Ban hành nghị quyết riêng về tách dự án sân bay Long Thành

18/06/2017 20:58
18-06-2017 20:58:50+07:00

Ban hành nghị quyết riêng về tách dự án sân bay Long Thành

Theo chương trình kỳ họp thứ ba, chiều 19/6 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ , tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án sân bay Long Thành.

Ban hành nghị quyết riêng về nội dung này hay sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 (quyết định chủ trương đầu tư dự án - PV) là vấn đề còn ý kiến rất khác nhau qua hai phiên thảo luận của Quốc hội về đề xuất tách dự án của Chính phủ.

Báo cáo mới được Tổng thư ký Quốc hội gửi đến các vị đại biểu Quốc hội cho thấy bên cạnh nhiều ý kiến tán thành việc ban hành nghị quyết riêng thì cũng còn khá nhiều quan điểm khác, bao gồm cả việc không sửa nghị quyết 94 và cũng không ban hành nghị quyết mới.

Cụ thể, có ý kiến đề nghị Chính phủ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến thay vì trình Quốc hội trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để vừa đảm bảo tính chặt chẽ vừa có tính chủ động, do hàng tháng Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều có phiên họp.

Ý kiến khác đề nghị trong nghị quyết giao cho Chính phủ xây dựng dự án cụ thể để báo cáo Quốc hội cho chủ trương trong kỳ họp tới của Quốc hội. Cũng có vị đại biểu đề nghị trong Nghị quyết giao thẳng cho Chính phủ triển khai thực hiện, khi nào tiến hành thì Chính phủ báo cáo cho Quốc hội biết tình hình tại cuộc họp gần nhất.

Tổng thư ký phản ánh ý kiến đại biểu cho rằng Quốc hội đã ban hành chủ trương chung về việc xây dựng dự án sân nbay Long Thành có 3 giai đoạn và cũng thông qua việc thu hồi đất một lần. Kỳ này Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ đưa dự án thành phần này, thực tế đây là cụ thể hóa khoản 2 điều 3 của nghị quyết số 94/2015/QH13, không phải sửa đổi nghị quyết này.

Băn khoăn khác từ đại biểu là dự án tách mới đề cập đến 3 giai đoạn mà chưa đề cập đến thời gian hoàn thành nên chưa gắn kết với nghị quyết 94/2015/QH13. Đề nghị cần nêu rõ từng nội dung và giai đoạn hoàn thành để báo cáo Quốc hội.

Qua hai phiên thảo luận, đại biểu cũng đề nghị cân nhắc việc ban hành nghị quyết riêng hoặc sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 về nội dung này. Vì nếu sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 thì phải chỉ ra được điểm sai trong nghị quyết này, còn nếu ban hành nghị quyết mới thì cũng không hợp lý vì đây chỉ là phương án tác nghiệp đối với một phần nội dung của dự án.

Phân tích khác cho thấy, năm 2019, Quốc hội xem xét báo cáo khả thi của dự án và ban hành nghị quyết, bao gồm cả nội dung giải phóng mặt bằng thì mới là nghị quyết chính thống để triển khai tổng thể dự án này.

Đại biểu khác đề nghị cần căn cứ vào nghị quyết số 94/2015/QH13, nếu tách dự án thành phần này ra thì không biết dự án này nằm ở giai đoạn nào trong quá trình đầu tư quy định tại nghị quyết.

Đề nghị cần sửa nghị quyết số 94/2015/QH13, theo một số vị đại biểu còn là do diện tích đất thu hồi không còn là 5.000 ha như Quốc hội đã quyết định mà hiện tăng lên 5.614 ha.

Cũng có lập luận cho rằng thẩm quyền quyết định công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Chính phủ, không phải Quốc hội.

Không giải trình riêng từng ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: dự án thành phần này có nội dung rất quan trọng, liên quan đến công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất của người dân, tổng mức đầu tư lớn, nội dung của dự án thành phần không mâu thuẫn với nghị quyết 94.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết riêng để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Mặt khác, theo Nghị quyết 94 thì Quốc hội còn tiếp tục thông qua báo cáo khả thi từng giai đoạn của dự án sân bay Long Thành, như vậy, vẫn có nhiều nghị quyết về dự án tồn tại cùng với nghị quyết 94 mà không phải sửa đổi nghị quyết này.

http://vneconomy.vn/thoi-su/ban-hanh-nghi-quyet-rieng-ve-tach-du-an-san-bay-long-thanh-20170618021858637.htm







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98