Bầu cử Anh: Không Đảng nào chiếm ưu thế trong Quốc hội

09/06/2017 13:49
09-06-2017 13:49:45+07:00

[Bài cập nhật] 

Bầu cử Anh: Không Đảng nào chiếm ưu thế trong Quốc hội

Khi gần như tất cả số ghế đã được công bố tại cuộc bỏ phiếu ngày 08/06/2017 (giờ Luân Đôn), chưa Đảng nào giành được ưu thế rõ ràng và nước Anh giờ phải đối mặt với một “Quốc hội treo" (hung parliament), CNBC cho hay. 

Kết quả bỏ phiếu tính tới 11h sáng (giờ Luân Đôn), Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được 318 ghế, trong khi Công Đảng dưới sự dẫn dắt của ông Jeremy Corbyn thắng 261 ghế. Còn Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được 35 ghế, Đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) 10 ghế. Số cử tri bỏ phiếu ở mức 68.7%, theo BBC.

 

Có tổng cộng 650 ghế và 326 ghế là con số cần thiết để 1 Đảng giành được quyền đa số trong Quốc hội Anh, cũng có nghĩa là Anh đang phải đối mặt với nhiều cuộc đàm phán chính trị hơn nữa. Nhà đầu tư không cảm thấy vui mừng về kết quả trên vì việc thông qua luật pháp sẽ gặp khó khăn khi có 2 Đảng nắm quyền ưu tiên chính trị mạnh. Các chiến lược gia cho hay sự rối rắm về chính trị này có thể tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán về Brexit sắp tới, cũng như tương lai chính trị của bà May.

Vào ngày 18/04/2017, Thủ tướng anh Theresa May đã gây bất ngờ khi kêu gọi một cuộc bỏ phiếu sớm – một quyết định nhằm gia tăng quyền lực của bà May trong quá trình đàm phán về Brexit với Liên minh châu Âu (EU). Tại thời điểm đó, kết quả các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Bảo thủ dẫn trước khá nhiều so với Công Đảng, nhưng càng về sau, chênh lệch giữa 2 Đảng này ngày càng được thu hẹp.

Chiến dịch của Đảng Bảo thủ nhằm tập trung vào việc rút khỏi EU, đồng thời nhắc lại một khẩu hiệu là chỉ có Đảng này mới có thể tạo ra một Chính phủ “mạnh và ổn định” khi các cuộc đàm phán với EU gần kề. Ông Corbyn cho biết ông sẽ tôn trọng quyết định rút khỏi EU của Anh nhưng ông dự định tiến tới một “Brexit nhẹ nhàng hơn” ("Soft Brexit”) và giữ lại các lợi ích của thị trường chung châu Âu.

Đồng bảng Anh đã giảm mạnh trong phiên giao dịch châu Á ngày thứ Sáu, tích tắc rớt mốc 1.27 USD xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng. Tính tới 9h40 (giờ Luân Đôn), đồng bảng Anh dao động ở mức 1.2736 USD và tiếp tục biến động không ngừng.

Hung Parliament là gì?

Đây là một cụm từ xuất phát từ cụm “hung Jury”, khi bồi thẩm đoàn không thể quyết định một bản án và cần phải tái thẩm. Tuy nhiên, trong các cuộc bầu cử ở Anh, khi không có Đảng nào chiếm đa số ghế thì sẽ không tự động diễn ra một cuộc bầu cử khác.

Đảng có số lượng ghế lớn nhất sẽ cố gắng thành lập một liên minh với một đảng có số ghế nhỏ hơn. Đảng có số ghế lớn thứ hai cũng có thể bắt đầu các cuộc đàm phán song song để thành lập một liên minh nhằm đạt được con số 326 ghế. Nếu không Đảng nào tiến tới một thỏa thuận để liên minh thì một Đảng có thể cố gắng thành lập một Chính phủ thiểu số, nhưng sẽ gặp khó khăn khi muốn Quốc hội thông qua một điều luật nào đó (vì họ không chiếm đa số ghế).

Lần gần nhất xảy ra trường hợp Quốc hội treo (Hung Parliament) ở Anh là vào năm 2010 khi Công Đảng không thể giành đa số ghế.

Kết quả bỏ phiếu tính tới 10h40 sáng (giờ Luân Đôn), Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được 318 ghế, trong khi Công Đảng dưới sự dẫn dắt của ông Jeremy Corbyn thắng 261 ghế. Còn Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được 35 ghế, Đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) 10 ghế. Số cử tri bỏ phiếu ở mức 68.7%, theo BBC.

Kết quả bỏ phiếu tính tới 9h40 sáng (giờ Luân Đôn), Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được 317 ghế, trong khi Công Đảng dưới sự dẫn dắt của ông Jeremy Corbyn thắng 261 ghế. Còn Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được 35 ghế, Đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) 10 ghế. Số cử tri bỏ phiếu ở mức 68.7%, theo BBC.

Kết quả bỏ phiếu tính tới 9h sáng (giờ Luân Đôn), Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được 316 ghế, trong khi Công Đảng dưới sự dẫn dắt của ông Jeremy Corbyn thắng 261 ghế. Còn Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được 35 ghế, Đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) 10 ghế. Số cử tri bỏ phiếu ở mức 68.7%, theo BBC.

Kết quả bỏ phiếu tính tới 8h sáng (giờ Luân Đôn), Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được 315 ghế, trong khi Công Đảng dưới sự dẫn dắt của ông Jeremy Corbyn thắng 261 ghế. Còn Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được 35 ghế, Đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) 10 ghế. Số cử tri bỏ phiếu ở mức 68.7%, theo BBC.

Kết quả công bố tính đến 7h30 sáng (giờ Luân Đôn), Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được 314 ghế, trong khi Công Đảng dưới sự dẫn dắt của ông Jeremy Corbyn thắng 261 ghế. Còn Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được 35 ghế, Đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) 10 ghế. Số cử tri bỏ phiếu ở mức 68.7%, theo BBC./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98