Bầu cử Anh: Kịch bản nào dành cho chứng khoán toàn cầu?

04/06/2017 13:35
04-06-2017 13:35:55+07:00

Bầu cử Anh: Kịch bản nào dành cho chứng khoán toàn cầu?

Chỉ còn 1 tuần nữa, cử tri Anh sẽ lại tới các điểm bỏ phiếu để quyết định xem Đảng nào sẽ chiếm ưu thế trong Quốc hội Anh, và kết quả của cuộc bỏ phiếu này sẽ tác động rất nhiều đến đồng bảng Anh, MarketWatch đưa tin.

Nhưng liệu cuộc bỏ phiếu này có thể làm chao đảo thị trường chứng khoán trên toàn cầu? 

Theo các chiến lược gia, nhiều khả năng là không. Tuy nhiên, trong trường hợp Đảng Bảo thủ không chiếm ưu thế, thì rất có khả năng sẽ xảy ra một đợt bán tháo cổ phiếu tại thị trường Anh và thậm chí là các thị trường trên toàn cầu.

Chúng ta đã phần nào chứng kiến được “câu chuyện ở Anh” trước đây. Đó là vào tháng 6/2016, thị trường chứng khoán ở các khu vực từ Mỹ cho tới châu Á đã trượt dốc nặng nề ngay sau khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), dù rằng hiện nay, các thị trường này đã gạt bỏ được nỗi lo về Brexit và leo lên các mức cao kỷ lục mới.

Cuộc bỏ phiếu trong tháng 6 này cũng là để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về Brexit. Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà vận động cuộc bỏ phiếu này để đảm bảo là Quốc hội Anh không bị chia rẽ khi bước vào các cuộc đàm phán về Brexit với EU.

Tuy nhiên, đồng bảng Anh đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4/2017 trong ngày thứ Tư, trước nỗi lo ngại là Đảng Bảo thủ của bà May có thể thất thế.

Cụ thể hơn, đồng bảng Anh đã giảm khi cuộc thăm dò của YouGov cho thấy cuộc bỏ phiếu này có thể tạo ra “Quốc hội đầy mâu thuẫn”, nơi không có Đảng nào chiếm ưu thế rõ ràng. Một mô hình cho thấy Công Đảng, dưới sự lãnh đạo của ông Jeremy Corbyn, có thể có thêm gần như 30 ghế trong bộ phận hành pháp, trong khi Đảng Bảo thủ có thể đánh mất 20 ghế, qua đó xóa sạch các lợi thế của Đảng Bảo thủ.

Với những suy nghĩ đó, sau đây MarketWatch đã đưa ra các quan điểm của chiến lược gia thị trường về các kịch bản “tồi tệ nhất”, “tốt nhất” và “có khả năng xảy ra nhất” đối với thị trường cổ phiếu toàn cầu.

Kịch bản ác mộng (tồi tệ nhất)

Kịch bản tồi tệ nhất đối với chứng khoán toàn cầu sẽ là Công Đảng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 08/06/2017, dù là thắng vượt trội hay chỉ hơn một chút, Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường hàng đầu tại CMC Markets ở Toronto, cho hay.

Trong cuộc phỏng vấn với MarketWatch, ông cho biết chương trình của Công Đảng có thể tạo ra tình trạng bất ổn về kinh tế và đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu rơi vào thế hỗn loạn.

Trong kịch bản này, chỉ số FTSE 100 của Anh có thể là điểm sáng duy nhất trong khi các chỉ số khác nhuốm sắc đỏ. Đây là do FTSE 100 thường hưởng lợi khi đồng bảng Anh giảm sút, vì đồng tiền này yếu sẽ tạo điều kiện cho công ty đa quốc gia thuộc danh mục FTSE 100, vốn có lợi nhuận được định danh bằng đồng tiền nước ngoài.

Đồng bảng Anh có thể dịch chuyển giống như các chỉ số bên ngoài nước Anh, và FTSE có thể đi ngược với xu hướng của thị trường, Cieszynski cho biết.

Các chiến lược gia khác cho rằng chứng khoán Anh sẽ chìm trong sắc đỏ nếu Công Đảng thể hiện đủ mạnh để thâm nhập vào Chính phủ – nhưng sẽ không có đợt bán tháo trên thị trường toàn cầu.

“Nếu Công Đảng bất ngờ giành chiến thắng trong tuần tới thì chúng tôi dự báo là sẽ có cú sốc lớn đến thị trường chứng khoán Anh, khi các kế hoạch thuế và chi tiêu của ông Corbyn có thể tác động tiêu cực đến môi trường doanh nghiệp Anh”, Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại City Index ở Luân Đôn, cho hay.

“Chúng tôi không nghĩ là kết quả của cuộc bỏ phiếu ở Anh sẽ tác động quá nhiều đến cổ phiếu trên toàn cầu”, bà nói với MarketWatch. “Rất có khả năng là sự kiện này chỉ có tác động trong nước mà thôi”.

Khả năng Đảng của ông Corbyn nắm quyền lãnh đạo Quốc hội dường như khá thấp trong tháng 4/2017, thời điểm mà bà May quyết định kêu gọi một cuộc bầu cử sớm. Lúc đó, kết quả của cuộc thăm dò cho thấy, Đảng Bảo thủ có khả năng thắng phiếu lớn với cách biệt 20% trước Công Đảng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa 2 Đảng giờ đã thu hẹp lại chỉ còn là 3%, kết quả của cuộc thăm dò mới nhất cho thấy.

Kịch bản tốt nhất

Có thể chứng khoán sẽ không leo dốc khi bà May và Đảng Bảo thủ giành chiến thắng vượt trội trong cuộc bỏ phiếu tới.

Cieszynski nhận thấy thị trường cổ phiếu sẽ gần như đi ngang nếu như Đảng Bảo thủ thắng lớn trước Công Đảng.

“Kịch bản tốt nhất đối với chứng khoán sẽ là Đảng Bảo thủ chiếm đa số ghế trong Chính phủ, qua đó có thể hỗ trợ các chỉ số trên toàn cầu ở mức hiện tại, nhưng có lẽ sẽ không tăng thêm”, ông nói.

Kịch bản có khả năng xảy ra nhất

Với tình hình hiện nay, đa số chuyên gia phân tích nhận thấy Đảng Bảo thủ sẽ giành quyền kiểm soát Quốc hội Anh, nhưng sự ưu thế sẽ yếu hơn dự báo 1 tháng trước đó.

Các chuyên viên giao dịch có thể không đặt cược quá lớn trong kịch bản đó.

“Nếu cuộc bỏ phiếu ngày 08/06 không làm thay đổi quá nhiều đến Quốc hội Anh thì đây có thể được xem là một động thái gây lãng phí thời gian”, bà Brooks cho hay. “Nếu kịch bản này xảy ra thì chúng tôi nghĩ là thị trường sẽ không phản ứng quá nhiều”.

Bà Brooks cho rằng cuộc bỏ phiếu sắp tới sẽ không tác động quá nhiều đến FTSE 100. Ngoài ra, Bà cũng cho rằng sự ảnh hưởng của cuộc bỏ phiếu đến tình hình kinh tế của Anh thì quan trọng hơn các tác động đến thị trường.

Cieszynski cũng tin rằng, dù khoảng cách giữa 2 Đảng chính đã thu hẹp, nhưng Đảng Bảo thủ rồi cũng sẽ chiếm ưu thế.

“Điều này có khả năng sẽ thúc đẩy đà tăng của đồng bảng Anh và một đà bán tháo chỉ số FTSE”, ông cho hay. “Tác động lên thị trường bên ngoài nước Anh có khả năng sẽ được trung hòa, vì kịch bản này đã được dự báo trước ở một vài thời điểm”./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98