Campuchia: Thị trường trái phiếu sắp ra đời

20/06/2017 20:00
20-06-2017 20:00:00+07:00

Campuchia: Thị trường trái phiếu sắp ra đời

Chính phủ Campuchia đang soạn thảo quy chế quy định cho việc thành lập thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhằm mang đến cho các công ty trong nước một công cụ nợ mới để huy động vốn phục vụ cho hoạt động hiện tại cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh của họ, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo đó, nhân dịp tham dự buổi lễ chào sàn của doanh nghiệp cảng quốc doanh lớn nhất Campuchia (PAS) gần đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Campuchia, Aun Pornmoniroth, cho biết nhà điều hành thị trường chứng khoán Campuchia đã bắt tay vào việc chuẩn bị quy chế nhằm giới thiệu trái phiếu doanh nghiệp tại đất nước này.

Bộ trưởng Aun Pornmoniroth cho biết: “Chính phủ sẽ sớm đưa ra trái phiếu doanh nghiệp nhằm bổ sung sản phẩm vào thị trường chứng khoán hiện tại. Trái phiếu sẽ mang lại thêm một hình thức huy động vốn khác cho các công ty cần nhiều vốn trong trung vài dàn hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ”.

Lamun Soleil, Giám đốc của Bộ phận điều hành các hoạt động thị trường tại Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX), cũng đã xác nhận rằng phiên tham vấn xây dựng dự thảo quy chế thành lập thị trường trái phiếu được tổ chức hồi đầu năm nay, trong đó bao gồm các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu, các cơ quan xếp hạn tín nhiệm và các đại diện trái phiếu.

Ông Lamun Soleil cho biết, Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) đang tiến hành đánh giá lại những phản hồi từ phiên tham vấn và rất có khả năng cơ quan này sẽ sớm phê duyệt quy chế cuối cùng về thị trường trái phiếu.

Theo ông Soleil, việc thành lập một thị trường trái phiếu tại Campuchia có thể giúp các công ty trong nước trở nên lạc quan về cơ cấu vốn của họ với sự kết hợp giữa các công cụ nợ và công cụ vốn, đồng thời giúp họ có thể huy động nhiều vốn hơn với thời hạn lâu hơn so với việc vay vốn từ các ngân hàng.

Ông nói: “Một thị trường trái phiếu cũng có thể thay thế các khoản vay ngân hàng, xét về khía cạnh thời gian đáo hạn. Trong khi các ngân hàng cung cấp các khoản vay có thời hạn đáo hạn ngắn hơn với giá trị nhỏ hơn thì thị trường trái phiếu có thể giúp các công ty phát hành các khoản nợ lớn hơn với thời hạn lâu hơn”.

Ngoài ra, theo ông Soleil, thị trường trái phiếu có thể cải thiện dòng vốn giữa bên đi vay và bên cho vay, qua đó sẽ đem lại lợi ích cho nền kinh tế quốc gia. Lý giải về điều này, ông Soleil cho rằng: “Thị trường trái phiếu sẽ giúp thị trường vốn Campuchia mở rộng và vận hành hiệu quả hơn để kết nối giữa người thừa vốn và các công ty cần vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của họ và qua đó có thể giúp nền kinh tế Campuchia phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn”.

Về đồng tiền phát hành trái phiếu, ông Soleil cho biết, những trái phiếu đầu tiên sẽ được phát hành bằng đồng riel và được niêm yết trên sàn chứng khoán trong nước, nơi mà theo ông đã được trang bị sẵn cơ sở hạ tầng cho việc niêm yết và giao dịch trái phiếu.

Ông Soleil cho biết thêm, có khả năng là SECC sau này sẽ xem xét việc phát hành thêm trái phiếu bằng đồng USD.

Trong khi các công ty tư nhân hiện vẫn còn do dự niêm yết cổ phiếu của họ trên CSX – bằng chứng là hiện chỉ mới có 2 doanh nghiệp tư nhân niêm yết là Công ty May mặc Grand Twins International (GTI) của Đài Loan và Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP) – thì ông Soleil cho rằng, sự ra đời của thị trường trái phiếu có thể sẽ thúc đẩy sự quan tâm của họ đối với CSX bởi vì theo ông, một thị trường trái phiếu không chỉ quan trọng đối với các công ty lớn mà cũng quan trọng đối với những nhà đầu tư chuộng dòng thu nhập cố định, ít rủi ro hơn so với cổ phiếu.

Theo ông Shuzo Shikata, Giám đốc điều hành Công ty SBI Royal Securities, có thể công ty ông sẽ là một trong những công ty đầu tiên cung cấp các dịch vụ bảo lãnh và phát hành trái phiếu cho những công ty quan tâm đến việc huy động vốn theo hình thức này. Ông Shuzo Shikata nói: “Một số công ty tư nhân thuộc các lĩnh vực sản xuất và tài chính đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của họ đến thị trường trái phiếu này và chúng tôi đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98