Có ít nhất 17 tỷ USD sắp đổ bộ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc?

21/06/2017 10:06
21-06-2017 10:06:06+07:00

Có ít nhất 17 tỷ USD sắp đổ bộ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc?

Khoảng 17-18 tỷ USD có thể chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc một khi một số cổ phiếu hạng A của Trung Quốc được thêm vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index. Đây là một quan điểm của chuyên gia MSCI trong ngày thứ Ba.

 

Vào sáng sớm ngày thứ Tư (giờ Việt Nam), MSCI đã công bố kế hoạch thêm cổ phiếu hạng A (A-shares) được giao dịch tại lục địa Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi. Kết quả là các nhà đầu tư bên ngoài Trung Quốc – vốn đã theo dõi chỉ số MSCI Emerging Markets Index – phải mua cổ phiếu hạng A của Trung Quốc để khớp với bản cập nhật từ MSCI.

Trong một cuộc gọi với các nhà báo sau khi quyết định thêm cổ phiếu Trung Quốc được công bố, Chin Ping Chia, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của MSCI, cho biết do sự tiếp cận hạn chế đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài buộc phải sở hữu ít hơn 1.5% trong thị trường Trung Quốc. Ông ước tính khoảng 17-18 tỷ USD có thể đổ vào các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc.

Quyết định thêm 222 cổ phiếu Trung Quốc hạng A của MSCI sẽ giúp loại cổ phiếu này chiếm tỷ trọng là 0.73% trong chỉ số MSCI Emerging Markets Index. Các cổ phiếu nằm trong danh sách thêm vào có cả Bank of China và Tsingtao Brewery.

Lucy Qiu, Chiến lược gia thị trường mới nổi tại UBS Wealth Management, cho biết quyết định của MSCI có thể quan điểm ngắn hạn đối với cổ phiếu hạng A của Trung Quốc. Tuy nhiên, bà ước tính, ban đầu sẽ có khoảng 7-8 tỷ USD chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Chỉ số Shanghai Composite đã tiến 1.2% trong năm 2017, trong khi chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging Markets ETF (EEM) nhảy vọt hơn 18%. Còn S&P 500 leo dốc hơn 9% trong năm nay lên các mức kỷ lục mới. Các quỹ ETF như Deutsche X-trackers Harvest CSI 300 China A-Shares ETF (ASHR) và KraneShares Bosera MSCI China A ETF (KBA) leo dốc hơn 1.5% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên.

“Chúng tôi tin là các khách hàng sẽ hưởng lợi từ quyết định chuyển cổ phiếu Trung Quốc trở thành khoản đầu tư chính”, Ryan Stork, Chủ tịch của BlackRock, cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc vốn đã có tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số MSCI Emerging Markets Index với gần 30%, nhưng tỷ trọng đó chỉ tập trung chủ yếu vào cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kông và Mỹ. Trong 3 năm vừa qua, MSCI đã nhiều lần từ chối thêm vào cổ phiếu hạng A của Trung Quốc.

MSCI dự định thêm dần cổ phiếu hạng A của Trung Quốc theo tiến trình 2 bước và dự kiến bắt đầu vào năm tới, cụ thể là sau đợt đảo danh mục trong tháng 5 và tháng 8/2018. Điều này một phần là do các hạn chế giao dịch thông qua chương trình kết nối chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc, Chia cho biết. Chính sự phát triển của chương trình kết nối trên là yếu tố chính dẫn tới quyết định của MSCI trong ngày thứ Ba, các đại diện của MSCI cho biết.

Sebastien Lieblich, Trưởng phòng nghiên cứu chỉ số toàn cầu tại MSCI, cho biết ông rất hy vọng các cơ quan Trung Quốc sẽ tiếp tục với đà mở cửa thị trường Trung Quốc cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Lieblich nhận xét nếu Trung Quốc tăng khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài tới thị trường nội địa thì các cổ phiếu hạng A có vốn hóa vừa cũng có thể được thêm vào chỉ số thị trường mới nổi của MSCI. Trong trường hợp đó, cổ phiếu hạng A của Trung Quốc sẽ chiếm tới 1.4% trong chỉ số MSCI Emerging Markets Index, và ông dự báo lượng vốn đổ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể tăng gấp đôi lên 30-35 tỷ USD.

MSCI lưu ý rằng sự trì hoãn giao dịch của một số cổ phiếu hạng A và các ràng buộc về việc tạo ra các khoản đầu tư liên quan đến cổ phiếu này vẫn còn là các vấn đề mà Trung Quốc cần phải giải quyết./.

CNBC





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98