Đảo danh mục VNM ETF quý 2: Bắt thóp không hề dễ

05/06/2017 09:26
05-06-2017 09:26:10+07:00

Đảo danh mục VNM ETF quý 2: Bắt thóp không hề dễ

Tại đợt đảo danh mục lần trước, VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) đã cho thấy bản chất khó lường của mình khi kết quả gần như vượt ngoài dự báo. Dường như lần này VNM ETF cũng không kém phần khó đoán khi giới chứng khoán đưa ra quan điểm khác nhau xoay quanh các cổ phiếu HBC, KBC, ROSPVD. Do đó, cổ phiếu nào sẽ được thêm vào hoặc loại ra vẫn còn là một ẩn số lớn.

Biểu đồ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục VNM ETF trước kỳ đảo danh mục quý 2/2017
(tính đến 02/06)

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), cho rằng ROS sẽ được thêm mới vào rổ trong kỳ review do đã đạt đầy đủ các tiêu chí. Đặc biệt, sau khi FTSE ETF đưa ROS vào rổ thì V.N.M ETF cũng sẽ cân nhắc ROS. Ở chiều loại ra, PVD được nhắc đến do vốn hóa đang thấp nhất trong danh mục quỹ do giảm giá sâu.

Dự kiến mua/bán của V.N.M ETF

Về trường hợp của ROS, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI), nhận định dù ROS đã thỏa mãn các tiêu chí của quỹ tuy nhiên cổ phiếu này sẽ khó được xem xét trong kỳ này. Lý do được ông Khoa đưa ra là do diễn biến giao dịch tiêu cực gần đây, cũng như quan điểm của quỹ về việc xem xét đưa cổ phiếu chất lượng vào rổ trước. Ngược lại, PLX không thỏa mãn tiêu chí thời gian niêm yết nhưng cũng có thể được quỹ xem xét như với trường hợp NVL kỳ trước. Nếu 2 cổ phiếu này vào danh mục sẽ làm đảo lộn khá lớn, do vậy ông Khoa không đưa 2 cổ phiếu này vào bảng tính để tham khảo cho kỳ này.

Thay vào đó, ông Khoa dự báo danh mục VNM ETF sẽ có sự góp mặt của HBC và KBC. Cả hai cổ phiếu thỏa mãn các tiêu chí và đều có cải thiện về giá. Ngược lại PVD dù chưa vi phạm các tiêu chí nhưng lại sụt giảm mạnh nên có thể bị loại như với trường hợp KBC cách đây 2 kỳ.

Bàng thể hiện các chỉ tiêu của các cổ phiếu ROS, HBC, KBC, PLX

Với giả định VNM ETF sẽ giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam ở mức 73.32% như kỳ trước thì quỹ này sẽ mua bổ sung danh mục cổ phiếu Việt Nam thêm 3.3 triệu USD; bổ sung HBC, KBC và loại PVD. Danh mục điều chỉnh dự kiến (dựa trên dữ liệu ngày 26/05):

 

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), cho rằng dù 3 cổ phiếu ROS, HBC và KBC đã thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí đề ra nhưng sẽ chỉ có HBC là có thể sẽ được quỹ VNM ETF xem xét thêm mới (xác suất 70/30 nếu không có trường hợp ngoại lệ nào được thêm vào).

Đối với trường hợp của ROS, cổ phiếu này đã đạt đủ các tiêu chí về định lượng và có thể cũng sẽ được thêm vào. Nếu kịch bản này xảy ra thì dự kiến quỹ này sẽ mua vào khoảng 2.8 triệu cổ phiếu ROS. Tuy nhiên, ông Bách cũng để ngỏ khả năng cổ phiếu này chưa được VNM ETF thêm vào danh mục do các tiêu chí định tính.

Đối với KBC, giá trị vốn hóa tính theo lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng của cổ phiếu này đang thấp nhất trong danh mục nên ông cho rằng xác suất để quỹ này thêm lại KBC là khá thấp.

Về chiều loại ra, ông Bách cho rằng nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục trong đợt review lần này.

Ông nói thêm, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục đang chiếm gần 72.1%. Trong kỳ review lần này, nhiều khả năng VNM ETF sẽ tiếp tục giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 73.32% nếu không có cổ phiếu của các công ty nước ngoài nào được thêm mới hay loại bớt, do đó có thể quỹ này sẽ tăng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục khi thêm vào các cổ phiếu mới.

Dự báo cơ cấu danh mục của VNM ETF

(dựa trên dữ liệu đóng cửa phiên 15/05/2017)

Trường hợp 1: HBC được thêm mới
Trường hợp 2: Không có cổ phiếu nào được thêm mới

Ông Bách cũng lưu ý rằng đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 15/05/2017. Biến động giá cổ phiếu từ nay cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (16/06/2017) có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra của từng mã.

Đối lập với các dự báo trên, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), dự đoán không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục chỉ số VNM ETF.

Về chiều thêm vào, có 3 cổ phiếu đạt đủ các điều kiện yêu cầu bao gồm CII, KBC và HBC. Tuy nhiên, qua theo dõi những lần rà soát danh mục gần đây, VNM ETF có xu hướng thận trọng trong việc đưa thêm cổ phiếu vào chỉ số và có thể áp thêm các tiêu chuẩn định tính để lọc cổ phiếu. KBC đã bị loại ra khỏi danh mục trong kỳ quý 4/2016 dù vẫn đủ tiêu chuẩn, trong khi cả CII và HBC đã không được đưa vào chỉ số trong kỳ trước mặc dù đã thỏa mãn tất cả các điều kiện. SSI cho rằng VNM ETF có thể giữ nguyên quyết định này trong kỳ này. Do đó, SSI thận trọng giả định sẽ không có thay đổi gì đối với danh mục chỉ số.

VNM ETF hiện có tổng tài sản 293.82 triệu USD, trong đó cổ phiếu Việt Nam chiếm 71.23% danh mục. Giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam giữ nguyên, tỷ trọng mới và khối lượng giao dịch của quỹ ước tính như sau:

(Dựa trên dữ liệu ngày 15/05/2017)
Kết quả đảo danh mục chính thức sẽ được MVIS công bố vào sáng sớm ngày 10/06 (theo giờ Việt Nam). Danh mục mới của VNM ETF trong đợt đảo danh mục lần 2 của năm 2017 này sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/06) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (19/06).






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98