ĐHĐCĐ API: Cổ đông ngoại không được tham gia biểu quyết

15/06/2017 17:16
15-06-2017 17:16:31+07:00

ĐHĐCĐ API: Cổ đông ngoại không được tham gia biểu quyết

Sáng 15/06, tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API) đã diễn ra cuộc đối thoại nóng giữa đại diện cổ đông nước ngoài và lãnh đạo liên quan nhiều đến vấn đề minh bạch và một số nội dung trong tờ trình.

ĐHĐCĐ thường niên của API tổ chức sáng ngày 15/06/2017

Tranh luận “nóng” giữa lãnh đạo API và cổ đông ngoại, 47% vốn của cổ đông nước ngoài không được quyền biểu quyết

ĐHĐCĐ của API có sự tham gia của đại diện của Asean Deep Value Fund và Lucerne Enterprise Ltd. Theo thông tin từ 1 trong 2 vị đại diện có mặt tại đại hội trình bày, cổ đông nước ngoài này hiện nắm giữ khoảng 47% vốn của API. Tuy nhiên, tại đại hội, cổ đông ngoại không thể có quyền biểu quyết do một số thủ tục trong quá trình kiểm tra danh sách cổ đông.

Theo lời của ông Lăng tại đại hội, hiện nay nhóm cổ đông của ông Lăng đang đại diện cho hơn 51% vốn của API

Về phía ông Nguyễn Đỗ Lăng- Chủ tịch HĐQT của API cho biết, việc các cổ đông ngoại không thể hoàn tất thủ tục tham dự đại hội là do không có đầy đủ văn bản (cụ thể là giấy ủy quyền có công chứng của đại sứ quán tại nước sở tại) dẫn đến không đủ điều kiện tham gia biểu quyết.

Tuy nhiên, phía đại diện cổ đông ngoại cho rằng, các vấn đề thủ tục đã có thể được chuẩn bị đầy đủ nếu trong lúc bàn bạc từ thời gian trước khi diễn ra đại hội giữa hai bên, phía Công ty thông báo chi tiết cho cổ đông và minh bạch rõ ràng những vấn đề cần thiết.

Trước những ý kiến của cổ đông ngoại, một số cổ đông cá nhân có mặt tại đại hội đã đề xuất việc dừng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên và dời đến một thời điểm cụ thể, tạo thời gian cho phía cổ đông ngoại hoàn thành các thủ tục cần thiết tham dự và có quyền biểu quyết. Tuy nhiên, đại hội không được dừng lại mà vẫn tiến hành như lịch trình.

Tại đại hội, phía cổ đông nước ngoài cũng nêu ra nhiều ý kiến chất vấn liên quan đến vấn đề minh bạch của Công ty khi các thành viên ban điều hành và trong HĐQT đều có mối quan hệ gia đình. Đồng thời, phía cổ đông ngoại cũng đề xuất cần làm rõ nội dung phát hành gần 1.8 triệu cổ phiếu ESOP và các cá nhân được hưởng quyền mua cổ phiếu ESOP.

Phản hồi cổ đông, ông Lăng cho biết, việc phát hành cổ phiếu ESOP là điều nên làm để khích lệ tinh thần CBCNV và những cá nhân nào được hưởng quyền mua cổ phần sẽ được quyết định dựa trên những tiêu chí rõ ràng hợp lý và sẽ được công bố sau khi HĐQT thống nhất. Đối với lo ngại của cổ đông ngoại về tính minh bạch trong Công ty, ông Lăng cho biết, API hoạt động rất minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật.

Đối với tờ trình về việc cơ cấu lại tổ chức quản lý, cụ thể là việc bỏ Ban kiểm soát (BKS), cổ đông ngoại cho rằng điều này là không hợp lý vì BKS là một phần đại diện cho cổ đông nhỏ lẻ giám sát Công ty, cần giữ lại trong tổ chức, đồng thời vị đại diện này cũng muốn ứng cử tham gia vào BKS của Công ty. Bên cạnh đó, với tờ trình về việc ủy quyền cho HĐQT quyết định mua bán các tài sản và khoản đầu tư có giá trị trên 35% tổng tài sản của Công ty, đại diện cổ đông ngoại cũng cho biết không tán thành vì nếu được thông qua sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.

Ghi nhận ý kiến của cổ đông ngoại, ông Lăng đã quyết định tán thành và sẽ biểu quyết giữ lại BKS và không thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định các khoản mua bán trên 35% giá trị tài sản của Công ty. Về việc bầu thêm đại diện của tổ chức ngoại vào BKS sẽ được quyết định tại một ĐHĐCĐ bất thường khác.

Chào bán riêng lẻ 20 triệu cp với giá không thấp hơn 20,000 đồng/cp

Tại đại hội, Ban lãnh đạo cũng bất ngờ trình lên phương án chào bán 20 triệu cp với giá không thấp hơn 20,000 đồng/cp cho không quá 100 nhà đầu tư (nội dung này không có trong tài liệu đại hội đã công bố trước đó). Thời gian chào bán không được công bố cụ thể. Kết quả là vấn đề này đã được thông qua.

Trước đó, API cũng trình và được thông qua việc phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, theo 2 đợt (đợt 1 sẽ phát hành 200 trái phiếu và đợt 2 sẽ phát hành 300 trái phiếu) với kỳ tính lãi 1 năm/lần, thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2017 – 2018.

Đồng thời, cổ đông cũng đã thông qua việc bầu thêm 1 thành viên HĐQT cho giai đoạn 2015-2020 với ứng viên được nhóm cổ đông của ông Lăng đề cử là ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, ông Lăng cũng cho biết, ông đã nộp đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT vào sáng ngày diễn ra đại hội.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2017, API dự kiến đạt 455 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng 118 tỷ đồng, vượt trội so với con số lỗ 3.7 tỷ đồng của năm 2016. Về hoạt động đầu tư, API dự kiến chi 1,356.5 tỷ đồng cho 3 dự án chính là dự án APEC Royal Park Bắc Ninh (871 tỷ đồng), dự án Khu công nghiệp APEC Đa Hội (167 tỷ đồng), dự án APEC Royal Park Huế (218.5 tỷ đồng) và một số dự án khác (100 tỷ đồng)./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98