ĐHĐCĐ OGC: Phó Chủ tịch Hà Trọng Nam vắng mặt và viết tâm thư xin từ chức

12/06/2017 10:01
12-06-2017 10:01:25+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ OGC: Phó Chủ tịch Hà Trọng Nam vắng mặt và viết tâm thư xin từ chức

Sáng ngày 12/06, ngay khi bắt đầu buổi ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC), đại diện ông Hà Trọng Nam - Phó Chủ tịch HĐQT của OGC cho biết, ông Nam đã có tâm thư xin từ nhiệm và đề xuất thêm việc bầu thành viên HĐQT tại đại hội.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 lần thứ 3 của OGC

Lãi quý 2 chưa trích lập dự phòng ước hơn 10 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kết quả kinh doanh của Công ty tính đến thời điểm hiện tại, ông Giang - Tổng Giám đốc của Công ty cho biết, doanh thu quý 2/2017 ước đạt khoảng 400 tỷ đồng và lãi chưa trích lập dự kiến đạt hơn 10 tỷ đồng.

Đối với nợ vay 445 tỷ đồng tại Ngân hàng Quốc Dân (NCB) được thế chấp bởi 32 triệu cổ phiếu OCH và 2.5 triệu cổ phiếu OceanBank, hiện đã quá hạn 2 năm, Chủ tịch HĐQT cho biết, phía NCB cam kết chưa bán giải chấp lượng cổ phiếu OCH. Hiện nay, cả hai bên vẫn đang hợp tác rất khăng khít và ngân hàng cũng tìn tưởng vào những định hướng và kế hoạch của Công ty trong tương lai.

Cổ đông bức xúc khoản công nợ 500 tỷ đồng của ông Hà Trọng Nam

Trong phần thảo luận, cổ đông đề xuất phải làm rõ việc trích lập dự phòng và những khoản công nợ hiện tại. Theo ý kiến cổ đông, Công ty cần tích cực thu hồi công nợ và có những giải pháp cấp thiết để xử lý, không thể liên tiếp trích lập dự phòng trong khi không có động thái rõ ràng trong việc thu hồi nợ; điển hình nhất là khoản công nợ của ông Hà Trọng Nam khoảng 500 tỷ đồng.

Một cổ đông khác cũng đề cập theo BCTC năm 2016, OGC đang ghi nhận khoản phải thu với ông Hà Trọng Nam giá trị 628 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng tiền gốc và 128 tỷ tiền lãi. Tuy nhiên, theo ý kiến của cổ đông khoản nợ của ông Nam đã tồn tại nhiều năm mà không được thu hồi. Cổ đông có thái độ rất bức xúc và yêu cầu làm rõ tình hình khoản tiền nợ của ông Nam.

Mặt khác tại đại hội, nhiều ý kiến của cổ đông cũng đưa ra việc cần phải miễn nhiệm các chức vụ hiện tại của ông Hà Trọng Nam tại các Công ty con liên kết và Công ty mẹ, thanh lọc bộ máy Công ty.

Ông Lê Huy Giang - Tổng Giám đốc của OGC cho biết, khoản trích lập 2,000 tỷ đồng được thực hiện hoàn toán đúng nguyên tắc và đúng pháp luật. Các khoản công nợ phải trích lập dự phòng là các khoản góp vốn vào các dự án mà dự án này hiện phải tạm dừng hoặc các khoản hỗ trợ vốn cho các công ty trước năm 2014. Công ty đang nỗ lực đòi để có thể hoàn nhập các khoản này.

Ông Giang cho hay, nếu OGC không trích lập thì đơn vị kiểm toán cũng sẽ tiến hành trích lập và Công ty sẽ phải tiến hành giải trình với kiểm toán.

Phó Chủ tịch Hà Trọng Nam vắng mặt và viết tâm thư xin từ chức

ĐHĐCĐ thường niên 2017 lần thứ 3 của OGC được tổ chức với sự có mặt của 75 cổ đông và người được ủy quyền đại diện cho 47.05% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Trước đó, trong lần tổ chức thứ 1 và thứ 2 chỉ có lần lượt 2% và 3% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.

Ngay khi bắt đầu đại hội, cổ đông đề xuất mời Phó Chủ tịch HĐQT của OGC – ông Hà Trọng Nam đến tham dự đại hội và trả lời chất vấn của cổ đông.Tuy nhiên, ông Nam đã không có mặt tại buổi họp đại hội lần này.

Sau đó, đại diện của ông Hà Trọng Nam là bà Hoàng Thị Phương Lan (người đại diện cho hơn 84 triệu cổ phần, chiếm hơn 28% vốn của OGC) đã trình bày tâm thư xin từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT của ông Hà Trọng Nam. Trong thư, ông Nam cho biết, nếu có thể bầu thêm 1 thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên HĐQT là 5 thành viên trong trường hợp ông Nam từ chức. Theo đó, ngay sau khi có được sự đồng ý của đại hội, ông Nam sẽ từ nhiệm ngay vị trí thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Công ty luật có mặt tại đại hội, văn bản của ông Nam và việc đề xuất bầu thành viên HĐQT thay thế tại đại hội là không được chấp nhận. Luật sư cũng cho biết thêm, thành viên HĐQT của OGC có quyền được từ nhiệm thành viên HĐQT. Việc thêm đề xuất bầu thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ chỉ được cho phép khi được cổ đông tại đại hội nhất trí 100%.

Về phía cổ đông, nhiều ý kiến cho rằng việc thêm vấn đề biểu quyết tại đại hội khiến tiến trình ĐHĐCĐ trở nên phức tạp và bị nhiễu loạn. Cổ đông cũng nêu ý kiến, ông Nam đang có khoản nợ rất lớn với Công ty và ngay tại đại hội, ông Nam cũng không có mặt để giải trình. Vì thế, cổ đông đề xuất nên tiến hành theo đúng trình tự như ban đầu.

Chủ tịch HĐQT- ông Lê Quang Thụ cho rằng sẽ không bổ sung thêm thành viên HĐQT tại đại hội và tiến hành theo đúng trình tự như ban đầu.

Song, đại hội cũng tiến hành biểu quyết việc thêm vấn đề bầu bổ sung thành viên HĐQT. Kết quả chỉ 76.98% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết có mặt tại đại hội tán thành và 23.02% số cổ phần không đồng ý. Như vậy, vấn đề bầu bổ sung thành viên HĐQT ngay tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 đã không được thông qua.

Kế hoạch lỗ 14 tỷ đồng năm 2017

Tại đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua, trong đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 và kết quả kinh doanh năm 2016.

Cụ thể, năm 2017, OGC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1,272 tỷ đồng với tổng lợi nhuận trước thuế 26 tỷ đồng và dự kiến lỗ sau thuế 14 tỷ đồng.

Theo kết quả mới nhất, hết quý 1, OGC ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt 203 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 4.5 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ 2016.

Điểm lại kết quả năm 2016, doanh thu thuần của OGC đạt 1,235 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với năm trước. Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí, OGC lỗ trước thuế hơn 730 tỷ đồng, cách xa số lãi trước thuế kế hoạch 136 tỷ đồng (năm 2015 có lãi trước thuế hơn 726 tỷ đồng).

Tính đến 31/12/2016, tổng tài sản của OGC ở mức 6,031 tỷ đồng, giảm 13% so với hồi đầu năm. Khoản phải thu chiếm tới 47% tổng tài sản với hơn 2,826 tỷ đồng, trong đó phải thu ngắn hạn hơn 2,011 tỷ đồng và phải thu dài hạn hơn 815 tỷ đồng.

Đối với các dự án bất động sản, OGC sẽ tiếp tục triển khai Dự án Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cho thuê tại số 25 Trần Khánh Dư. Đồng thời thoái vốn ở các dự án hiệu quả không cao như chợ Nhật Tân, Can Lộc, thoái vốn ở các khoản nợ đến hạn như OCS, ONRC, Vietcom, PVR, Fafim…

Hiện nay, OGC đang có trong tay 10 dự án bất động sản trong đó dự án khu đô thị số 1 tại Bắc Giang đã bị thu hồi và đang làm việc để chấm dứt hợp đồng; bên cạnh đó, OGC cũng đang tích cực tìm đối tác để thoái vốn tại dự án Legal Fashion House./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98