ĐHĐCĐ TTF: Tập trung thanh lý tồn kho để “sạch” hơn, 2018 sẽ lỗ lần cuối cùng?

26/06/2017 09:49
26-06-2017 09:49:07+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ TTF: Tập trung thanh lý tồn kho để “sạch” hơn, 2018 sẽ lỗ lần cuối cùng?

TTF đã gặp nhiều biến cố và hiện việc cần làm đầu tiên là khiến TTF trở nên “sạch” hơn về nợ và hàng tồn kho gỗ lâu năm. Về thanh lý, TTF chấp nhận lỗ lớn trong năm 2018 nhưng cũng sẽ là lần lỗ cuối cùng.

Sáng 26/06, ĐHĐCĐ thường niên 2017 của Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) đã thông qua kế hoạch doanh thu gần 1,255 tỷ đồng và lãi ròng hơn 35 tỷ đồng.

Mở đầu đại hội, ông Hồ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT chia sẻ, năm qua TTF đã gặp nhiều biến cố và hiện có rất nhiều việc cần làm để đưa Công ty trở lại vị thế cũ. Một trong những việc cần làm đầu tiên chính là khiến TTF trở nên “sạch” hơn. Sạch ở đây là sạch nợ và hàng tồn kho gỗ lâu năm.

Công ty sẽ tự chủ hoàn toàn về nguồn tài chính và cũng thanh lý hàng tồn kho gỗ đã nhiều năm không còn phù hợp để sản xuất kinh doanh nữa. Việc thanh lý hàng tồn kho có thể sẽ khiến Công ty bị lỗ nhưng từ đó loại bỏ toàn bộ các khó khăn mà TTF đã và đang có.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của TTF

Trong năm 2017, TTF đặt kế hoạch lãi sau thuế tăng lên tới 35.5 tỷ đồng, khả quan hơn rất nhiều so mức lỗ hơn 1,295 tỷ của năm 2016.

Mục tiêu trong năm 2017 này TTF sẽ giảm khoảng 300 lao động kém chất lượng, giảm chi phí lương nhiều nhưng không ảnh hưởng đến doanh thu. Thu hồi các khoản đầu tư ngoài ngành, trước nhất là toàn bộ rừng và dự án bất động sản Công ty Phú Hữu Gia. Còn lãi vay ngân hàng dự kiến từ 01/10/2017 không còn nợ các ngân hàng nữa nhờ nguồn tiền thu từ việc bán các khoản đầu tư ngoài ngành và phát hành thêm.

Theo đó, cổ đông đã  thông qua chủ trương cơ cấu danh mục đầu tư tài chính dài hạn của công ty trong năm 2017 trên cơ sở tăng tỷ lệ sở hữu các đơn vị hoạt động hiệu quả và/hoặc thoái vốn các khoản đầu tư khi có đối tác phù hợp.

Đáng chú ý, TTF cho biết sẽ tiến hành thanh lý toàn bộ kho gỗ tồn kho nhiều năm bất chấp việc này gây lỗ lớn. Bởi theo TTF, sau khi thanh lý thì sẽ loại bỏ toàn bộ khó khăn của TTF đã và đang có, từ đó tạo tiền đề đưa toàn bộ tài sản Công ty vào sử dụng hiệu quả.

Trong định hướng chiến lược 5 năm, TTF sẽ mua lại, sáp nhập thêm các nhà máy trong ngành, lập trung tâm thiết kế riêng, tham gia thành lập một khu công nghiệp chuyên cho ngành gỗ tại Bình Dương... Theo đó, đến năm 2021, TTF mục tiêu sẽ lãi ròng 319 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần kế hoạch năm nay.

Bên cạnh đó, một vấn đề khá quan trọng được thông qua đại hội lần này là kế hoạch phát hành 100 triệu cp riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, ưu tiên nhà đầu tư có liên quan tới hoạt động kinh doanh của Công ty. Giá chào bán dự kiến tối thiểu 10,000 đồng/cp (trong khi thị giá đang quanh mức 8,500 đồng/cp). Thời điểm phát hành dự kiến trong quý 3/2017.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để tái cơ cấu nợ vay, nâng cao khả năng tự chủ về vốn, giảm áp lực về tài chính (lãi vay), đồng thời bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, TTF còn dự kiến phát hành hơn 7.6 triệu cp thưởng với tỷ lệ 19:1, nguồn từ thặng dư vốn cổ phần và quỹ đầu tư phát triển. Vốn điều lệ dự kiến sau hai đợt phát hành này sẽ tăng lên 2,446 tỷ đồng.

Giải quyết thanh lý tồn kho gỗ ngay trong đầu năm 2018

Ông Mai Hữu Tín, Tổng Giám đốc TTF báo cáo về kết quả năm 2016 với doanh thu sụt giảm mạnh ở mức 643 tỷ đồng, lỗ trước thuế 1,295 tỷ đồng, các chỉ số tài chính của công ty đều rất tệ.

Ông Tín cho biết, "điều quan trọng của nhóm cổ đông mới tham gia điều hành công ty là sự nỗ lực làm thực". Cụ thể, năm 2017, dự kiến doanh thu 1,267 tỷ đồng, so với con số doanh thu 664 tỷ đồng thể hiện sự quyết tâm và làm thực sự của Ban điều hành mới.

Để làm được điều này, công ty tìm kiếm các khách hàng mới và kết quả trước tiên là thỏa thuận nguyên tắc giá trị 16,000 tỷ đồng với Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC). Đối với mảng xuất khẩu, TTF tiếp tục giữ lại các khách hàng tốt vì công ty có lợi thế về lĩnh vực này.

KCN Nam Tân Uyên có hệ thống kho chứa đồ gỗ lớn nhất trên thế giới. Nếu hình dung 100 đơn vị bán lẻ đồ gỗ lớn nhất thế giới thì hơn 50% đang chứa hàng trong các kho đó. Theo đó, TTF có thế mạnh trong việc tiếp thị với các nhà bán lẻ đồ gỗ lớn là trong tầm tay.

Ông Tín khẳng định, TTF không thể chạy theo bất kỳ con số nào nếu không dựa vào năng lực của chính mình. Nhìn vào nội lực các nhà máy hiện tại của TTF ở thời điểm này thì không thể làm hơn con số 1,267 tỷ doanh thu hàng năm. Khi đạt kết quả cao hơn ở các năm trước, cổ đông cần đặt câu hỏi vì sao làm được con số lớn hơn khi mà TTF không mở rộng nhà máy, chưa có biện pháp nâng công suất.

Trong kế hoạch mới của TTF có thay đổi đầu tư về thiết bị, con người, quản trị. Với kế hoạch cũ, để sản xuất 1m3 ván ép, TTF cần 7 nhân công,trong khi bình quân ngành chỉ cần 2 người cho thấy Công ty thua về năng suất và giá thành. Do vậy, sắp tới, Công ty sẽ được cải tổ triệt để đạt chuẩn về năng suất, giá thành cạnh tranh.

Để làm được việc đó, TTF cần nhà máy sạch, gọn và hiệu quả. Do vậy, công ty cần xử lý hàng tồn kho rất lớn đang nằm rải rác trong nhà máy. Có những lượng gỗ tồn tại ở Trường Thành gần 10 năm, “đây là điều không thể chấp nhận được”, ông Tín nói.

Công ty cố gắng có lãi trong 2017, dù thấp nhưng cũng giúp công ty vượt qua khó khăn rất lớn là không bị hủy niêm yết.

Về thanh lý, TTF cần chấp nhận lỗ lớn trong năm 2018 và việc này không thể không làm. “Tôi muốn làm ngay trong 2017 nhưng không làm kịp và sẽ hoàn thành trong đầu năm 2018. Sau đó, sẽ là các bước mạnh mẽ, đủ lực để TTF tiến xa phía trước”, ông Tín khẳng định.

* Thảo luận:

Ông Võ Trường Thành sẽ không bàn giao tài sản

Khi nào lãnh đạo cũ sử dụng tài sản để đền bù thiệt hại? Đối với cổ phiếu lãnh đạo cũ thì công ty dự kiến làm gì?

Hiện ông Võ Trường Thành – nguyên Chủ tịch TTF đã có văn bản cho biết sẽ không bàn giao tài sản và chờ đợi kết luận cơ quan điều tra. Do đó đối với tài sản cũ cần tiếp tục chờ đợi kết luận cuối cùng.

* Cha con ông Võ Trường Thành xin dùng tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả tại TTF

Tồn kho của TTF hiện khoảng 1,700 tỷ, đã được đánh giá lại và ghi nhận lỗ vào 2016. Vậy khi thanh lý năm 2018 sẽ vẫn lỗ nữa là như thế nào?

Giá trị nguyên liệu tồn của TTF trong kho là giá trị sổ sách, còn khi thanh lý sẽ tính trên giá thị trường. Khi bán xong mới biết được giá trị thực là bao nhiêu, lỗ bao nhiêu.

Mọi người đều hiểu rằng, khi một người bệnh thì việc cần làm là chữa hết bệnh trước rồi mới làm gì đó tiếp theo. TTF cũng vậy, khi xử lý xong toàn bộ tồn kho, các khoản đầu tư ngoài ngành rồi thì sẽ có cơ hội tốt hơn.

Tính khả thi phát hành 100 triệu cp riêng lẻ?

Việc phát hành là khó khăn nhưng TTF phải làm, phải quyết phát hành để trả lãi nợ gốc với lãi suất khoảng 11%, mục tiêu kéo về 5-6%. Để làm việc này, TTF phải làm việc với ngân hàng lớn và công ty phải sạch sẽ, nợ không còn, nợ cũ cũng phải giải quyết xong.

"Do đó nếu phát hành bên ngoài không được thì tôi và Chủ tịch Dũng sẽ mua", ông Tín khẳng định.

Tại sao đầu tư vào TTF khi nguồn lực ban lãnh đạo mới hoàn toàn có thể làm 1 cái mới?

"TTF vẫn có giá trị của TTF, giá trị trên thị trường chứng khoán, giá trị mà chúng tôi đầu tư mới vào TTF và giá trị mà cổ đông ngồi đây. Chúng ta tưởng tượng một doanh nghiệp mới không thể nào có thể ký hợp đồng 16,000 tỷ với VIC… Đó là những giá trị rất lớn. Không phải đơn giản mà VIC đồng ý, việc đàm phán thành công thì chúng tôi mới dám bước chân vào TTF".

Khi nào TTF ra khỏi diện kiểm soát, 2018 sẽ lỗ lớn?

Nguyên nhân nào 4.5 triệu cp TTF (phát hành để hoán đổi cổ phiếu Bình Dương 2) chưa được niêm yết?

Cuối 2015, TTF phát hành 4.5 triệu cp để hoán đổi Bình Dương 2. Sau đó HOSE yêu cầu nộp BCTC kiểm toán và ý kiến thẩm định về tỷ lệ hoán đổi 1:1 nhưng sau đó TTF xuất hiện thông tin lỗ lớn.

Hiện nay, Sở GDCK TPHCM cho biết sau kết quả bán niên 2017 thì mới có quyết định cho niêm yết hay không.

Khi nào TTF ra khỏi diện kiểm soát?

Quý 2 đến quý 4 chắc chắn công ty sẽ có lãi và khi đó TTF sẽ thoát khỏi diện kiểm soát. Nhưng 2018 sẽ lỗ lớn nhưng là lần lỗ cuối cùng.

TTF xuất thân từ xuất khẩu, vậy tại sao trong thời gian tới lại tập trung phát triển nội địa?

TTF trước đây là Công ty xuất khẩu đồ gỗ ngoài trời rất tốt nếu không muốn nói tốt nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, mặt hàng này đã không còn được ưa chuộng nữa, do đó TTF thay đổi theo chiến lược kinh doanh đồ gỗ trong nhà (chất lượng tốt hơn).

Rất nhiều công trình bất động sản lớn sử dụng gỗ Trung Quốc, đây là điều vô cùng xấu hổ đối với ngành gỗ trong nước. Khi làm xuất khẩu với đơn hàng lớn, thời gian ổn định rõ ràng thì dễ làm hơn. Còn trong nước đơn hàng quy mô nhỏ hơn, thời gian gấp hơn, nhưng tại Việt Nam làm gỗ  có lời, vậy thì tại sao không làm mà để doanh nghiệp nước ngoài lấn chiếm thị trường nội địa.

Định giá rừng trồng, vùng trồng keo 14,000 ha của TTF có thực không?

Công ty đã cơ cấu lại các khoản đầu tư dài hạn, trong đó có rừng, khu đất 52ha tại Nhơn Trạch. Con số rừng trồng 100,000 ha là không chính xác, diện tích TTF được giao là 33,000 ha và trồng thực hơn 9,000 ha. Nếu thoái vốn chắc chắn sẽ không lỗ.

Với khu đất 52ha tại Nhơn Trạch (18ha đất trong dự án), tổng vốn thực góp là 199 tỷ, trong đó TTF chiếm 41.79% vốn. Khi được cổ đông thông qua thì TTF sẽ thực hiện thoái vốn với mục tiêu bảo toàn vốn cho cổ đông./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98