Đồng NDT lên cao nhất kể từ đầu tháng 11/2016

01/06/2017 22:14
01-06-2017 22:14:18+07:00

Đồng NDT lên cao nhất kể từ đầu tháng 11/2016

Đồng Nhân dân tệ (NDT) đã tăng lên mức cao nhất so với đồng USD kể từ sau chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016, CNNMoney cho hay.

Đồng NDT tiến 0.5% so với đồng bạc xanh trong ngày thứ Năm, qua đó nâng tổng mức tăng trong 4 phiên vừa qua lên 1.2%.

Đồng NDT mạnh hơn có lẽ sẽ làm vui lòng ông Trump – người đã thường xuyên cáo buộc Trung Quốc đã phá giá đồng tiền của mình để đạt được lợi thế trong hoạt động thương mại. Tuy nhiên, các chuyên viên giao dịch tiền tệ cho rằng đà tăng gần đây của đồng NDT nhiều khả năng là vì Bắc Kinh muốn chứng minh một điều với một số nhà bình luận.

Cụ thể, các quan chức Trung Quốc tỏ ra tức giận sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hạ bậc xếp hạng của Trung Quốc, đồng thời lên tiếng cảnh báo về mức độ nợ ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố trong ngày thứ Năm, Jason Daw, Chiến lược gia tiền tệ tại Societe Generale, cho biết có khả năng là các cơ quan chức trách muốn xoa dịu các mối lo ngại về gánh nặng nợ của Trung Quốc sau tuyên bố của Moody’s.

Thông tin hạ bậc tín nhiệm từ Moody’s rơi vào đúng thời điểm mà Bắc Kinh đang ra sức thu hút nguồn vốn nước ngoài vào thị trường trái phiếu nội địa.

“Họ đang cố gắng làm đồng NDT mạnh hơn và ổn định hơn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài”, Stephen Innes, chuyên viên giao dịch tại Oanda, cho hay.

Ít nhất là trong ngắn hạn, biện pháp này đang tỏ ra hiệu quả. Ông Innes nói rõ: “Chúng tôi đang chứng kiến số lượng người mua đồng NDT nhiều hơn là số người bán trong 2 ngày vừa qua”.

Trong vài năm trở lại đây, nỗi lo sợ đồng NDT sẽ tiếp tục suy yếu so với đồng USD đã khiến nhà đầu tư chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc. Đối phó với vấn đề trên, Bắc Kinh đã chi ra hàng tỷ USD để đẩy giá đồng NDT lên cao và đưa ra các biện pháp kiểm soát vốn để ngăn chặn vốn chảy ra nước ngoài.

Trong vài tuần sau khi ông Trump thắng cử, đồng USD đã nhảy vọt so với các đồng tiền chủ chốt khác, bao gồm cả đồng NDT. Tuy nhiên, trong lúc đồng USD quay đầu suy yếu trong vài tháng gần đây thì đồng NDT vẫn không biến động quá nhiều so với đồng bạc xanh.

Đà tăng vọt của đồng NDT đang khiến nhiều nhà phân tích cân nhắc lại các dự báo của mình.

Vào cuối ngày thứ Tư, các chuyên gia kinh tế tại Capital Economics cho biết họ không còn dự báo đồng NDT sẽ suy yếu so với đồng USD trong năm nay./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98