Dự án giao thông, môi trường tại TPHCM “khát” vốn

27/06/2017 15:15
27-06-2017 15:15:48+07:00

Dự án giao thông, môi trường tại TPHCM “khát” vốn

TPHCM đang có nhu cầu vốn rất lớn để đầu tư hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, môi trường. Bên cạnh cần thêm nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, chính quyền TPHCM đang tăng cường kêu gọi thêm nguồn vốn tư nhân cho các dự án cấp bách.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển của TPHCM giai đoạn 2016 - 2020 ước khoảng 850.000 tỉ đồng, trong đó khả năng ngân sách thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 20%, theo một lãnh đạo UBND thành phố thông tin mới đây.

Trước mắt trong lĩnh vực giao thông, TPHCM đang cần nguồn vốn để hoàn thiện hệ thống phương tiện vận tải hành khách công cộng gồm 8 tuyến metro, 6 tuyến buýt nhanh, đường trên cao, hoàn thiện hạ tầng bến bãi, đường sá, thông suốt các tuyến cao tốc kết nối các trục giao thông Đông Bắc và Tây Nam thành phố.

Về môi trường và thủy lợi, hàng loạt dự án chống ngập úng, xử lý nước thải, xử lý rác thải, cải thiện môi trường các tuyến kênh chính nội thành cũng đang trong giai đoạn triển khai và kêu gọi đầu tư.

Về hạ tầng riêng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM cần phải hoàn thiện xây dựng 4 cây cầu Thủ Thiêm, công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía bắc Thủ Thiêm và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mới đây, UBND thành phố đã công bố sẽ đề ra nhiều chính sách thuận lợi để hút thêm nguồn vốn tư nhân tham gia vào các dự án theo hình thức hợp tác đối tác công tư (PPP), kiến nghị trung ương chấp thuận rót thêm nguồn vốn hỗ trợ để thành phố đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn.

Theo một báo cáo cuối tuần qua của UBND TPHCM gửi Thủ tướng Chính phủ, thành phố kiến nghị được hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020 để thực hiện một số dự án đầu tư trong lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi có quy mô lớn mà ngân sách thành phố chưa thể cân đối được.

Riêng trong giai đoạn 2016 - 2020, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 9.963 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho 36 dự án chống ngập cấp bách của thành phố.

Đồng thời, thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung 10.000 tỉ đồng cho thành phố để đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống cảng sông, cảng biển (như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước) để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Song song đó, TPHCM còn cần phải huy động thêm nguồn vốn từ cân đối từ cổ phần hóa và thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước của thành phố. Hiện nay thành phố đã cân đối nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp khác từ năm 2017 trở đi vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 67.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án đầu tư công quan trọng, cấp bách.

Để thành phố được chủ động sử dụng các khoản thu này bố trí vốn cho các dự án đầu tư công mang tính quan trọng, cấp bách nhưng không thể kêu gọi đầu tư, xã hội hóa, UBND thành phố cũng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt cho phép thành phố sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác.

Tại hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 khai mạc sáng nay (27-6), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết thành phố đã đưa nhiều công trình vào sử dụng góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước cho thành phố.

Tuy nhiên, ông Cang cũng cho rằng thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức cần khắc phục như tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, một số dự án còn chậm tiến độ, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp dù những năm qua thành phố đã nỗ lực huy động nguồn vốn tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để giải quyết ùn tắc giao thông, ngập nước và ô nhiễm môi trường.

Ông Cang nhìn nhận tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, việc kết nối các hệ thống giao thông chưa cao, việc tăng trưởng nhanh của cảng hàng không, cảng biển, đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải gây khó khăn cho phát triển kinh tế – xã hội và ảnh hưởng đến an ninh an toàn hàng không.

Ông Cang cũng cho biết, tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị chưa đạt yêu cầu, tiến độ di dời nhà trên kênh rạch còn chậm.

http://www.thesaigontimes.vn/161840/Du-an-giao-thong-moi-truong-tai-TPHCM-khat-von.html





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98