Đường bộ cao tốc Bắc-Nam: Khoảng 9,5 triệu USD/km

15/06/2017 14:49
15-06-2017 14:49:33+07:00

Đường bộ cao tốc Bắc-Nam: Khoảng 9,5 triệu USD/km

Trả lời câu hỏi "vì sao suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam cao hơn các quốc gia khác nhưng chất lượng hạn chế?, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết suất đầu tư làm đường cao tốc 6 làn xe của Việt Nam vào 200 tỷ đồng/km, chưa tính đến giải phóng mặt bằng.

Sáng 15/6, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng về việc thực hiện các dự án quan trọng của quốc gia.

Đề cập đến tình trạng chi phí làm đường cao tốc của Việt Nam, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) bày tỏ sự băn khoăn khi suất đầu tư luôn cao gấp 2-4 lần chi phí xây dựng của các quốc khác, nhưng chất lượng đường cao tốc của Việt Nam còn hạn chế.

Tương tự, đường sắt cao tốc của Việt Nam, theo tính toán, nếu làm thì chi phí đầu tư cũng cao gấp 2,5 lần của Thái Lan và một số nước trên thế giới.

“Trong điều kiện nguồn lực có hạn, Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm tỷ suất đầu tư các tuyến hạ tầng giao thông mà vẫn nâng cao được chất lượng?”, đại biểu tỉnh Bình Định chất vấn.

Một số đại biểu cũng nêu câu hỏi về những bất cập trong việc đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, nhất là việc “hầu hết các dự án đều thực hiện theo hình thức chỉ định thầu”. Theo Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, việc chỉ định thầu khiến cho việc thực hiện dự án không minh bạch với dư luận và các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Với những câu hỏi trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa giải đáp thêm.

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thủ tướng rất quan tâm và cũng đã chỉ đạo các bộ nghiên cứu, tính toán những vấn đề liên quan đến  suất đầu tư đường cao tốc. Hiện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang phối hợp để đánh giá lại vấn đề này.

Thông tin về đơn giá, ông Nghĩa cho biết, suất đầu tư làm đường cao tốc 6 làn xe của Việt Nam vào 200 tỷ đồng/km, chưa tính đến giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, chi phí này liên quan đến khu vực, vùng miền, nên mức giá cũng rất khác nhau. Qua tổng hợp báo cáo của Bộ Xây dựng, thì suất đầu tư đường bộ cao tốc ở khu vực trung du, miền núi, Bắc Bộ rơi vào khoảng 7,4 triệu USD/km, còn ở khu vực Tây Nam Bộ là 17,2 triệu USD/km.

“Giá thành phụ thuộc nhiều vấn đề, nhất là địa chất, vật liệu”, Bộ trưởng GTVT giải thích, đồng thời cung cấp thông tin về chi phí làm 1 km đường bộ cao tốc của các nước trên thế giới. Cụ thể, ở Đức là 10,9 triệu USD, Bồ Đào Nha 12,1 triệu USD, Mỹ 12,8-40,8 triệu USD, Trung Quốc 10,5-13,6 triệu USD. Riêng đường bộ cao tốc Bắc-Nam theo tính toán thì rơi vào khoảng 9,5 triệu USD/km.

Về chi phí làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam, theo ông Trương Quang Nghĩa, tổng mức đầu tư 50 tỷ USD mới là dự kiến mà đơn vị tư vấn đưa ra. “Trong năm 2018 khi trình ra Quốc hội, chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể về dự án này và sẽ có số liệu chính xác hơn”, Bộ trưởng cho biết.

Về tình trạng chỉ định thầu BOT, Bộ trưởng GTVT cho biết dư luận đã nhắc nhiều đến việc này. Theo Bộ trưởng, thời gian trước, nhu cầu đầu tư hạ tầng của Việt Nam rất cao, nhưng ngân sách khó khăn, nên BOT là phương thức hiệu quả trong huy động vốn. Trong giai đoạn năm 2011-2015 cả nước đã huy động được hơn 170.000 tỷ đồng thực hiện các dự án BOT.

“Hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang giám sát nội dung trên và chắc chắn sẽ có báo cáo đầy đủ. Chúng tôi cũng mong muốn và sẽ có khuyến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để làm sao các dự án BOT được minh bạch, rõ ràng”, ông Nghĩa khẳng định.

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Duong-bo-cao-toc-BacNam-Khoang-95-trieu-USDkm/308781.vgp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98