Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 đợt nữa trong năm 2017?

12/06/2017 16:27
12-06-2017 16:27:09+07:00

Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 đợt nữa trong năm 2017?

Kết quả của cuộc thăm dò ý kiến 43 chuyên gia kinh tế của Bloomberg cho thấy họ dự báo là Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 đợt nữa trong năm 2017 và bắt đầu thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán trước thời điểm kết thúc năm nay, bất chấp sự suy yếu rõ ràng của triển vọng lạm phát, Bloomberg đưa tin.

Cụ thể, kết quả thăm dò ý kiến – vốn được thực hiện từ ngày 05-08/06/2017 – cho thấy các chuyên gia kinh tế kỳ vọng sẽ có một đợt nâng lãi suất tại cuộc họp ngày thứ Tư tuần này và một đợt nữa vào tháng 9/2017. Điều này cho thấy sự thay đổi đáng kể vì trước đó các chuyên gia kinh tế dự báo có 2 đợt nâng lãi suất vào tháng 6 và tháng 12/2017. Điều này có nghĩa kỳ vọng về việc thắt chặt chính sách tiền tệ đã tăng nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể đạt mục tiêu lạm phát trong thời gian tới.

Sau sự suy yếu trong nhịp độ tăng của giá hàng hóa, chỉ có 11% chuyên gia kinh tế tham gia thăm dò cho rằng lạm phát sẽ ghi nhận 3 tháng liên tiếp trên hoặc bằng mức lạm phát mục tiêu 2% trong năm nay, thấp hơn rất nhiều so với mức 42% hồi tháng 3/2017.

Omair Sharif, Chuyên gia kinh tế Mỹ cấp cao tại Societe Generale chi nhánh New York, cho biết có sự giảm sút của lạm phát lõi (core inflation), qua đó có thể dẫn tới việc Fed không thể đạt mục tiêu lạm phát trong thời gian tới. Ông nói thêm: “Fed cần phải cẩn trọng hơn về cách xem xét lạm phát”.

Mặc dù phần đông thành phần tham gia kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong tuần này, nhưng thực sự thì các nhà hoạch định chính sách của Fed đang bị kéo theo 2 hướng: thứ nhất là sự sụt giảm mạnh của tỷ lệ thất nghiệp và thứ hai là sự phản ứng thờ ơ đáng kinh ngạc của tiền lương và giá hàng hóa. Thống đốc Fed, Lael Brainard – người đã bênh vực cho quan điểm nâng lãi suất từ từ trong năm 2016 trước khi ủng hộ nâng lãi suất trong tháng 12/2016 và tháng 3/2017 – đã cho biết bà có thể hạ triển vọng Fed sẽ thực hiện nâng lãi suất trong 6 tháng cuối năm 2017 nếu lạm phát yếu cứ tiếp diễn.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thu nhập trung bình hàng giờ hạ xuống mức 2.5% trong tháng 5/2017, thấp hơn mức 2.8% trong tháng 2/2017, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp rơi xuống đáy 16 năm với 4.3%. Bên cạnh đó, thước đo lạm phát ưa thích của Fed lùi xuống mức 1.5% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4/2017, thấp hơn mức 1.8% trong tháng 2/2017.

Dẫu vậy, các chuyên gia kinh tế vẫn cho thấy niềm tin là Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay – cũng trùng khớp với dự định Fed tại cuộc họp tháng 3/2017. Hiện xác suất nâng lãi suất vào tháng 6 tới là 90% và xác suất Fed nâng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm 2017 cũng gần bằng con số trên.

Tuy nhiên, sự chững lại của lạm phát đã làm thay đổi quan điểm của các chuyên gia kinh tế về các rủi ro xung quanh chính sách tiền tệ. Nhìn chung, ngày càng nhiều chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò cho rằng các rủi ro đó hiện khá cân bằng – một tín hiệu lạc quan hơn so với 2 tháng trước, khi đó họ lo lắng rằng tăng trưởng kinh tế và lạm phát cao hơn dự báo sẽ gây trở ngại đến triển vọng của Fed. Các chuyên gia kinh tế cho rằng rủi ro lớn nhất đối với triển vọng kinh tế của Fed xuất phát từ khả năng các chính sách tiền tệ nới lỏng có thể gây ra hiện tượng bong bóng tài sản và do đó đe dọa đến sự ổn định tài chính.

Về kế hoạch thu hẹp số dư bảng cân đối kế toán 4.5 ngàn tỷ USD, 67% chuyên gia kinh tế cho rằng Fed sẽ bắt đầu sau 2 đợt nâng lãi suất nữa, và ban đầu sẽ giảm số dư trên bảng cân đối kế toán bớt 11 tỷ USD/tháng – 6 tỷ USD từ trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD từ các chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98