Hàng không Tre Việt chưa có văn bản xác nhận vốn

15/06/2017 15:09
15-06-2017 15:09:14+07:00

Hàng không Tre Việt chưa có văn bản xác nhận vốn

Tập đoàn FLC đã công bố việc thành lập Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) và nộp Đề án thành lập, khai thác hãng hàng không lên Cục hàng không Việt Nam song lại chưa có văn bản xác nhận nguồn vốn điều lệ và hoạt động theo quy định.

* FLC chi 700 tỷ đồng lập Công ty Hàng không Tre Việt

Theo thông tin của TBKTSG Online, trong văn bản gửi tới Cục hàng không (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) hôm 12-6, Công ty cổ phần tập đoàn FLC, hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, cam kết sẽ đệ trình văn bản xác nhận vốn theo quy định của Nghị định 92/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tập đoàn này cũng báo cáo rằng, văn bản xác nhận vốn sẽ được nộp tại thời điểm Đề án thành lập hãng hàng không Bamboo Airways được các cơ quan chức năng thẩm định.

Lý do của văn bản giải trình nội dung về vốn mà FLC nộp cho cơ quan quản lý là vì theo quy định của Luật hàng không và Nghị định 92/2016, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng đủ điều kiện, đặc biệt là điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ.

Điều kiện cụ thể về vốn yêu cầu doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng về khoản tiền mà tổ chức tín dụng phong tỏa của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép. Khoản tiền này chỉ được giải phóng khi tổ chức, cá nhân được cấp phép hoặc có văn bản thông báo việc bị từ chối cấp phép. Hay nói khác là doanh nghiệp phải nộp tiền thật tại ngân hàng tại thời điểm lập hồ sơ xin cấp phép.

Cũng tại thời điểm nộp hồ sơ xin cấp phép, quy định của luật cho phép đối với vốn góp bằng tài sản phục vụ cho mục đích kinh doanh thì phải có chứng thư thẩm định giá của tổ chức định giá có thẩm quyền xác nhận quy đổi thành tiền của tài sản nói trên theo quy định của pháp luật về thẩm định giá.

Nghị định 92 cũng ghi rõ, chỉ những doanh nghiệp đang kinh doanh nghành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác quy định tại cùng nghị định thì có thể sử dụng báo cáo tài chính đã được kiểm toán chấp nhận toàn phần của 2 năm liền kề trước với thời điểm đề nghị hoặc văn bản bảo lãnh của ngân hàng làm văn bản xác nhận vốn. FLC thì không thuộc loại hình doanh nghiệp được điều chỉnh bởi quy định này.

Các quy định trên cho thấy rằng, văn bản xác nhận vốn hay nói khác là văn bản chứng minh doanh nghiệp có tiền thật hoặc tài sản thật quy ra tiền được ngân hàng hoặc cơ quan thẩm định giá đủ điều kiện xác nhận thì mới chứng tỏ được có nguồn tiền thật đủ để hoạt động. Văn bản phải được nộp ngay khi nộp đề án thành lập doanh nghiệp lên Cục hàng không chứ không phải nộp khi các cơ quan chức năng tiến hành thẩm định đề án như FLC đề nghị.

Mặt khác, cũng trong văn bản của FLC có nêu vấn đề tập đoàn này cam kết bảo lãnh về việc Tre Việt có đủ nguồn vốn để được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không. Song, các điều kiện về vốn điều lệ là tiền/tài sản thật được phong tỏa tại ngân hàng mới là điều kiện tiên quyết theo quy đinh của pháp luật chứ không phải cam kết bảo lãnh của Công ty mẹ đối với công ty con.

Cuối tháng 5-2017, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã có nghị quyết thông qua việc thành lập Công ty TNHH hàng không Tre Việt với vốn điều lệ 700 tỉ đồng, trong đó FLC góp 100% vốn đăng ký hoạt động của công ty. Với số vốn điều lệ 700 tỉ đồng căn cứ vào Nghị định 92 về điều kiện kinh doanh hàng không thì FLC đủ điều kiện thành lập hãng hàng không với quy mô 10 máy bay và được mở các đường bay trong nước và quốc tế.

Cũng liên quan đến vấn đề vốn khi xin cấp phép thành lập hãng hàng không mới, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT làm đúng quy định của pháp luật khi chưa xem xét hồ sơ xin cấp phép của hãng hàng không Vietstar Airlines tại thời điểm tháng 5-2016 vì chưa đáp ứng điều kiện về vốn điều lệ.

Vietstar Airlines đã kinh doanh vận tải hàng không từ năm 2010 song muốn thành lập hãng mới để kinh doanh chở khách (do hiện chỉ kinh doanh theo hình thức thuê chuyến, bảo dưỡng máy bay...). Việc đề nghị thành lập hãng mới có 10 tàu bay hoạt động tại thị trường trong và ngoài nước, theo quy định phải có vốn điều lệ 700 tỉ đồng và phải nộp 700 tỉ đồng phong tỏa tại ngân hàng.

Song tại thời điểm xin cấp phép là hết năm 2015, Vietstar Airlines mới chỉ có vốn chủ sở hữu 625,7 tỉ đồng, còn thiếu 74,3 tỉ đồng. Vietstar Airlines đã trình văn bản xác nhận vốn do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp thay cho văn bản của tổ chức tín dụng. Bộ GTVT vẫn trình hồ sơ này lên Chính phủ song Bộ Tài chính và Chính phủ đã từ chối vì chưa đúng quy định và cho rằng chưa có đủ cơ sở để khẳng định doanh nghiệp đã có đủ vốn để đi vào hoạt động.

http://www.thesaigontimes.vn/161460/Hang-khong-Tre-Viet-chua-co-van-ban-xac-nhan-von.html







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới. Tại đại hội, Chủ...

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98