Ngành cá tra muốn lập quỹ ứng phó sự cố truyền thông ở châu Âu

23/06/2017 21:15
23-06-2017 21:15:00+07:00

Ngành cá tra muốn lập quỹ ứng phó sự cố truyền thông ở châu Âu

Liên quan đến sự cố truyền thông bôi nhọ ngành cá tra ở thị trường Liên minh châu Âu (EU) xảy ra hồi đầu năm nay, 20 doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu cá tra trong nước đã quyết định thành lập “quỹ phát triển thị trường” để ứng phó với sự cố này...

Thông tin nêu trên được đưa ra tại hội nghị “Triển khai Nghị định 55/201/NĐ-CP và bàn giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cá tra” được tổ chức hôm nay (23-6-2017) tại tỉnh Tiền Giang.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Tập đoàn Vĩnh Hoàn, cho biết tiêu chuẩn cá tra xuất khẩu vào EU hiện được nhiều nước chọn để quyết định nhập khẩu.

Theo bà Khanh, khi đài truyền hình Tây Ban Nha, với người đứng phía sau có thể là các doanh nghiệp nuôi cá ở Tây Ban Nha, phát một chương trình bôi nhọ ngành cá tra Việt Nam, thì việc xuất khẩu vào đây đã bị ảnh hưởng rất lớn. “Ở đây, chúng tôi nghĩ rằng, mình (Việt Nam) đã gặp một cuộc bôi xấu truyền thông có bài bản và có chiến lược rất mạnh”, bà Khanh nhận định  và khẳng định Việt Nam có thể ứng phó được, nhưng với điều kiện cũng phải có một đài truyền hình đủ mạnh giúp quảng bá để người tiêu dùng, khách hàng xem và hiểu ra sự thật.

Bà Khanh cho rằng để thực hiện được việc này thì tiềm lực về tài chính là một đòi hỏi vô cùng cần thiết, nên 20 doanh nghiệp dẫn đầu xuất khẩu cá tra Việt Nam dưới sự chủ trì của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có cuộc họp bàn về vấn đề này.

Sau cuộc họp, “Quỹ phát triển thị trường” với cam kết đóng góp 200.000 đô la Mỹ đã được 20 doanh nghiệp dẫn đầu xuất khẩu cá tra thống nhất thành lập nhằm giải quyết sự cố truyền thông ở EU. “Tuy nhiên cho đến nay, chỉ mới thu được từ chín công ty, tương đương 87.000 đô la Mỹ”, bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký VASEP thông tin.

Do một số doanh nghiệp không thực hiện cam kết đóng góp, cho nên, việc ứng phó sự cố truyền thông tại EU hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, tại hội nghị này, bà Khanh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông cần ban hành cơ chế để tạo nguồn lực ứng phó sự cố nêu trên. “Tôi mong Thứ trưởng giúp có cơ chế để thu tiền, thì chúng ta mới có đủ lực để làm truyền thông”, bà Khanh nói.

Bà Lan thừa nhận làm truyền thông là vấn đề cốt lõi trong xử lý sự cố ở EU, nhưng nếu không có sự cam kết mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm cũng sẽ không thành công, thậm chí truyền thông chỉ làm xấu thêm cho ngành cá tra Việt Nam. “Nhưng, trong hội nghị hôm nay, tôi rất mừng vì chúng ta có thông điệp mạnh mẽ về chấn chỉnh chất lượng cho cá tra xuất khẩu”, bà Lan nói.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội nghị liên quan vấn đề nêu trên, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Bộ rất hoan nghênh với đề xuất trên. “Bộ đang phối hợp chặt với VASEP và yêu cầu VASEP sớm xây dựng đề án về đề xuất quỹ này. Hiện nay, VASEP đang làm việc với các Bộ, trong đó có Bộ Tài chính để chúng ta có sự đồng thuận cao và như vậy khi trình Chính phủ sẽ có căn cứ hơn”, ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Tám, việc hình thành quỹ này là trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp. "Do đó, 20 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn phải làm gương, phải tự nguyện tham gia, chứ Nhà nước không thể bắt buộc doanh nghiệp đóng góp vào đây. Nhà nước chỉ tạo cơ chế, hành lang pháp lý thôi”, ông Tám nói.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, hồi đầu năm nay, đài truyền hình Cuatro của Tây Ban Nha đã phát sóng chương trình “El Punto de Mira” với nội dung thông tin không chính xác và có ý định bôi nhọ hình ảnh của cá tra Việt Nam được nuôi trên dòng sông Mêkông.

Xuất khẩu cá tra sang EU giảm mạnh

Báo cáo của VASEP gửi đến hội nghị này cho thấy trong bốn tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 518,6 triệu đô la Mỹ, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 23,9% tỷ trọng xuất khẩu của toàn ngành thủy sản.

Trung Quốc là thị trường dẫn đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam trong bốn tháng đầu năm 2017 khi chiếm 19,9% tổng lượng xuất khẩu của ta, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt 53% so với cùng kỳ năm trước; Mỹ chiếm 17,4%tổng lượng xuất khẩu nhưng kim ngạch xuất khẩu sang đây giảm 21,7% so với cùng kỳ; ASEAN chiếm 8% tổng lượng xuất khẩu nhưng kim ngạch xuất khẩu sang đây giảm 5,3%...

Riêng với thị trường EU, trong bốn tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá tra của ta sang đây chiếm 12,6% tổng lượng xuất khẩu nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm tới 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

http://www.thesaigontimes.vn/161754/Nganh-ca-tra-muon-lap-quy-ung-pho-su-co-truyen-thong-o-chau-Au.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98