Người tiêu dùng chọn taxi nào?

05/06/2017 08:18
05-06-2017 08:18:32+07:00

Người tiêu dùng chọn taxi nào?

Người dân và các chuyên gia đều có chung một ý kiến: taxi phục vụ tốt, dịch vụ hậu mãi chăm sóc khách hàng chu đáo, giá hợp lý - khách hàng sẽ chọn.

Loạt bài về “đại chiến” taxi của Tuổi Trẻ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Nhiều người cho rằng, có lý do hợp lý khi các loại hình taxi mới, chỉ mới gia nhập thị trường VN từ khoảng năm 2014 đến nay nhưng đã nhanh chóng “lấy lòng” được khách hàng bởi chất lượng dịch vụ. Ngược lại, các loại hình taxi khác trong 3 năm qua vẫn chuyển mình quá chậm.

Các chuyên gia cho rằng trong “đại chiến” taxi, người tiêu dùng là thẩm phán công tâm nhất. Họ sẽ chọn loại taxi rẻ và tốt, loại nào yếu kém sẽ tự bị đào thải.

Giá khác nhau nhưng chất lượng tương đương

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nguyên tắc của nền kinh tế thị trường là có sự cạnh tranh về giá và chất lượng. Loại hình hoạt động kinh tế nào tuân thủ pháp luật, giá cả hợp lý, phục vụ tốt thì sẽ được người dân lựa chọn.

Ông Hiếu phân tích, taxi truyền thống có cơ sở hạ tầng, nhân viên được huấn luyện chuyên nghiệp và bài bản nhưng công tác quản lý còn rườm rà dẫn đến giá thành cao.

Trong khi đó, dù các loại hình taxi mới do tài xế cá nhân đăng ký tham gia, cách quản lý tinh gọn, không tốn nhiều chi phí, các loại hình taxi mới đang dần "kéo" thị trường về phía mình.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện nghiên cứu Thị trường giá cả - cho rằng với đặc thù “kinh tế sẻ chia”, nhiều xe đặt qua ứng dụng app lại là những loại xe rất tốt, rất “xịn”. Thời gian đón khách cũng được rút ngắn hơn nhiều so với các loại taxi truyền thống.

Ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng công nghệ phát triển rất nhanh và nhu cầu của người dân cũng ngày càng đa dạng. Vì vậy, cần ủng hộ loại hình nào phục vụ người dân tốt hơn.

Theo ông Liên, các hãng không thể cứ lấy cách gọi “taxi truyền thống” để bảo thủ về cách quản lý, vận hành,  kinh doanh,…vốn đã lỗi thời trong thời đại công nghệ như hiện nạy.

Việc cần làm ngay lúc này của các hãng taxi truyền thống là phải đổi mới để tiết giảm chi phí quản lý, thời gian chạy rỗng, thay đổi bề ngoài để gây thiện cảm giúp xe nhìn sang trọng và hiện đại hơn thay vì cứ rườm rà, chằng chịt màu sơn, quảng cáo và quá nhiều thông tin như hiện nay.

“Ở Nhật, xe taxi chỉ có một màu rất chuyên nghiệp và sang trọng, nhìn không khác gì xe cá nhân”, ông Liên nói.

Một chuyên gia về vận tải cho rằng các hãng taxi truyền thống của VN đều đi lên từ con số 0. Do vậy, họ chắc chắn có kinh nghiệm trong việc làm thế nào để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, đã 3 năm kể từ ngày Uber và Grab "len vào" thị trường VN, các hãng taxi truyền thống của VN vẫn thận trọng quá mức và bắt nhịp rất chậm. Trong khi đó, các loại hình mới này đang ngày càng mở rộng dịch vụ (xe máy, taxi đường dài liên tỉnh, vận chuyển hàng hóa,…), tiềm lực kinh tế ngày càng lớn mạnh.

Các hãng taxi truyền thống vẫn loay hoay về bài toán truyền thông. Ứng dụng di động của các hãng này ra mắt rất trễ và gần như chưa tiếp cận được tới người tiêu dùng. Một số chức năng vẫn "như cho có" ví dụ tin nhắn báo số điện thoại tài xế ( đôi khi báo số ảo, số sai, số đã bị khóa), chức năng báo giá trước chỉ mang tính tham khảo, tài xế hoàn toàn có thể chạy đường vòng để thu thêm tiền cước.

Ngược lại, các loại taxi mới có những chiến dịch quảng bá rất rầm rộ, những chương trình khuyến mãi liên tục với các hình thức khuyến mãi đa dạng, tiếp cận trực tiếp từng bạn trẻ - đối tượng sử dụng điện thoại thông tin nhiều nhất...

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/tieu-diem/20170605/nguoi-tieu-dung-chon-taxi-nao/1321134.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98