Nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên nhảy vào dự án BOT Việt Nam

07/06/2017 10:46
07-06-2017 10:46:04+07:00

Nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên nhảy vào dự án BOT Việt Nam

Công ty Cổ phần FECON, Công ty Cổ phần Hạ tầng FECON (FCI), Công ty Cổ phần Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty Cổ phần Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) đã chính thức ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông, tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 5/6, với sự có mặt của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo thỏa thuận này, trong giai đoạn đầu hợp tác, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý, đoạn km 215 + 775 - km 235 + 885 tỉnh Hà Nam.

Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật vào dự án này.

Hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) được áp dụng tại nhiều công trình hạ tầng giao thông Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án BOT Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, việc NEXCO và JEXWAY tham gia dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý được xem là đã đánh dấu bước đi khởi đầu quan trọng trong nỗ lực đưa các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án BOT tại Việt Nam.

Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016, chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ ngày 24/11/2016.

Với tổng mức đầu tư 2,046 tỷ đồng, dự án có chiều dài hơn 43 km, do liên danh FECON, Cotteccons, Cienco 1 làm nhà đầu tư, trong đó FECON chiếm 40% cổ phần, Cottecons 35% và Cienco 1 chiếm 25%.

Bên cạnh việc chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON cũng được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là FCI quản lý.

http://vneconomy.vn/thoi-su/nha-dau-tu-nuoc-ngoai-dau-tien-nhay-vao-du-an-bot-viet-nam-20170606032048689.htm





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98