Nhịp đập Thị trường 08/06: Thêm 1 phiên chiều mất hứng

08/06/2017 15:18
08-06-2017 15:18:35+07:00

Nhịp đập Thị trường 08/06: Thêm 1 phiên chiều mất hứng

VN-Index lại suy giảm trong phiên chiều, khi so sánh với phiên sáng trong những ngày giao dịch gần đây. Và có vẻ diễn biến của chỉ số chính sàn HOSE đã lây qua 2 sàn kia, khiến HNX-Index lẫn UPCoM-Index cũng suy giảm (dù tăng suốt phiên sáng nay). Tuy nhiên, chỉ số nhóm VN30 vẫn tăng nhẹ nhờ DHG, KDC.

Cụ thể, VN-Index đóng cửa tại 750.13 điểm, giảm 3.33 điểm hay 0.44% trong khi HNX-Index giảm 0.22%, dừng tại 97.25 điểm. Tổng khối lượng giao dịch cả hai sàn hơn 337 triệu cp, tương ứng 5,965 tỷ đồng.

Nhóm ngành thủy điện có lẽ là ngành có nhiều mã tăng giá nhất trong phiên chiều. Tương tự, xi măng là ngành bất ngờ có nhiều mã tăng giá, dù ngành này đang gặp thông tin bất lợi.

Cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh hơn trong phiên chiều, bao gồm cả ACB, BID… hay VCB. Chỉ có mỗi STB và NVB tăng giá. Có lẽ những tuyên bố hay tranh luận tại cuộc họp Quốc hội hôm nay đã tác động tiêu cực lên nhóm ngành này.

2 đại gia hàng không vẫn giữ được giá tăng, đặc biệt HVN tăng đến hơn 5% trong phiên chiều. Tuy vậy, HVN không giúp giữ được “màu” cho UPCoM-Index, mà FOX, MCH, MSR… lại khiến chỉ số này chuyển sang đỏ.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng không giữ được bình tĩnh, và nhiều mã đã giảm giá trong phiên chiều. Việc TTCK phái sinh bị “hoãn” chưa có ngày mở cửa chính thức đã đang tác động đến nhóm này. Tuy nhiên, dù sao đi nữa thanh khoản vẫn là yếu tố tích cực đến kết quả KD quý 2 tới đây, và có thể sẽ còn là thông tin hỗ trợ giá cổ phiếu.

Nhóm BĐS nhìn chung vẫn suy giảm, dù có vài điểm sáng như DIG (+5.5%) hay NTL (+2.4%). Tương tự là dầu khí, dù giá dầu thế giới giảm mạnh, nhưng 1 số mã lại tăng giá như PVB (+5.3%), PGS (+1.2%), PVG (+1.4%) hay PVT (+1.2%).

ROS đóng cửa ở mức giá sàn với hơn 2 triệu lệnh treo bán sàn và chỉ có chưa đến 100,000 cp khớp lệnh, lượng giao dịch quá “bất thường” khi so sánh với các phiên giao dịch trong suốt nửa năm nay. Như vậy sau nhiều lần bị “từ chối” vào ETFs, có vẻ như NĐT vào cổ phiếu ROS không còn đủ kiên nhẫn để neo giá cao.

2 cổ phiếu của bầu Đức tiếp tục giảm giá, riêng HNG giảm về sàn còn 9,490 đ/cp. Có lẽ thông tin về giá cao su thế giới đang ảnh hưởng đến cổ phiếu này. Không chỉ HNG, nhiều mã nhóm cao su thiên nhiên cũng giảm giá.

Phiên sáng: Midcap lên tiếng

Các chỉ số chính không biến động nhiều kể từ sau 10g sáng nay, tuy nhiên dường như số lượng cổ phiếu có sắc xanh trên sàn HOSE đang hiện diện nhiều hơn so với đầu phiên, chủ yếu tập trung ở nhóm midcap. VN30 Index tuy tăng 0.3% nhưng có lẽ 1 phần không nhỏ là nhờ DHG (tăng trần 7%) và KDC (tăng gần 4%).

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hạ bớt nhiệt tăng vào cuối phiên, BSI hiện chỉ đứng ngang tham chiếu, dù từng tăng hơn 3%. Tương tự HCM và SHS giảm nhẹ, dù trước đó cũng tăng. Chỉ có VIX giữ được mức tăng cao hơn 4.5%.

Cổ phiếu ngành đường có BHS tăng, còn SBT giảm sáng nay với thông tin về khả năng việc sáp nhập sẽ được thực hiện trong tháng 9 tới. Tuy tỷ lệ sáp nhập 2 công ty này gần như là 1:1, nhưng chênh lệch giá cổ phiếu lại đang rất lớn, và có vẻ như cổ đông BHS đang được lợi. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng SBT được neo ở vùng giá cao để NĐT thấy BHS vẫn còn hấp dẫn, bởi giá BHS đã tăng gần gấp đôi kể từ giữa tháng 4 đến nay, và lượng giao dịch cho thấy không ít NĐT đang chốt lời.

FOX bất ngờ giảm gần 7% sáng nay, và rất kém thanh khoản. Vốn được coi là “con cáo” khôn nhất trong Tập đoàn FPT, kể từ khi FOX lên sàn, ngạc nhiên thay giá cổ phiếu này lại đang giảm dần đều, và giảm hơn 30% kể từ đỉnh 103,300 đ/cp hồi giữa tháng 1.

Chiều nay Quốc hội sẽ họp bàn về dự án sân bay Long Thành, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển. Một trong những nội dung quan trọng liên quan đến dự án này là việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần. Đây được coi là một giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng sân bay.

Theo Ngài Bill Gross, ông chủ của quỹ trái phiếu Janus Henderson Global Unconstrained Bond Fund, độ rủi ro trên TTCK Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ thời kỳ trước khủng hoảng tài chính 2008. Thực sự nếu dự báo này trở thành hiện thực, có lẽ TTCK VN cũng sẽ không khỏi bị vạ lây, giống như chính giai đoạn 2008.

10h15: Tâm lý lạc quan đang quay trở lại

Sắc xanh đã nổi lên trên sàn HOSE nhiều hơn sau đợt mở cửa, tuy vậy chỉ số VN-Index vẫn đang thấp hơn mốc tham chiếu khoảng 0.3%, với những “kẻ dìm hàng” chính là 1 số largecap ngoài nhóm VN30 như ROS (dư bán sàn), SAB, BHN...  Riêng VJC vẫn tăng giá nhẹ hơn 1%.

Trong nhóm VN30, DHG bất ngờ tăng trần kể từ sau 10g sáng.

Nhóm chứng khoán tiếp tục tăng trên diện rộng. Nhóm thủy điện cũng đang có sự tăng giá ở nhiều cổ phiếu. Ngược lại, nhóm ngân hàng vẫn đang điều chỉnh, kể cả NVB, cổ phiếu từng có lúc tăng sát trần trong phiên sáng. Riêng STB vẫn giữ được mức tăng trên 2% suốt từ đầu phiên. NVB cũng là cổ phiếu ít được nhắc đến nhất trong nhóm này, nhưng đã tăng như tên lửa từ mức 5,000 đ/cp lên 9,600 đ/cp từ cuối tháng trước đến nay.

Nhóm dầu khí tuy đang chịu áp lực từ biến động giảm giá dầu thế giới, nhiều cổ phiếu lớn giảm giá như GAS, PVD, PET, PGD… nhưng sáng nay riêng PVB bất ngờ tăng gần 9%.

HPG giảm giá nhẹ dù tin ra: tháng 5/2017, HPG tiêu thụ sản lượng thép xây dựng gần 178,000 tấn, +10% so với tháng trước và cao hơn 33% so với cùng kỳ 2016. Lũy kế 5 tháng đầu năm, sản lượng đạt 845,400 tấn, tăng 24.5% so với cùng kỳ 2016. Thực tế giá cổ phiếu HPG đã tăng trong vài phiên vừa qua, có lẽ liên quan đến thông tin này, tuy nhiên việc công ty chốt ngày lập danh sách cổ đông đóng tiền mua cổ phiếu phát hành thêm đang khiến nhiều NĐT cân nhắc, nhất là những ai đang sử dụng đòn bẩy margin (giá cổ phiếu sau khi chia tách sẽ làm giảm tỷ lệ ký quỹ). Chỉ có quỹ ngoại vẫn mua cổ phiếu HPG với giá trị rất lớn (hơn 300 tỷ chỉ riêng trong 10 phiên gần nhất, tính đến hôm qua).

MWG cam kết sẽ bán cho Viettel 1.2 triệu SIM 4G trong năm nay, thông tin này mới được công bố hôm qua và có lẽ giúp cổ phiếu MWG tăng giá 1.1% sáng nay. Việc bán sim 4G cũng khá phù hợp với hoạt động KD chính của MWG là phân phối ĐTDĐ, do đó kỳ vọng sự hợp tác này sẽ có lợi cho MWG ở tỷ suất LN lẫn dòng tiền.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ, kể từ đầu năm 2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính… Nhóm ngành sản xuất ethanol lại được kỳ vọng hồi phục, tuy nhiên chưa rõ nhóm ngành sản xuất hay phân phối ô tô, xe máy sẽ chịu tác động như thế nào.

Mở cửa: Ngành nào sẽ cùng hàng không đỡ VN-Index sáng nay?

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ do không có trụ đỡ là nhóm ngân hàng như hôm qua. Nhiều nhóm ngành khác cũng giảm giá như dầu khí, BĐS…, sắc xanh chỉ còn lại ở 1 số ít như chứng khoán, sắt thép…

Ngược lại chỉ số sàn HOSE, HNX-Index và UPCoM-Index vẫn xanh trong đợt mở cửa (lưu ý rằng HNX không có phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa).

Giá dầu tiếp tục rớt xuống mức thấp nhất của năm 2017 sau khi dữ liệu thống kê cho thấy nguồn cung dầu từ Mỹ đang tăng cao hơn so với dự báo trước đó. Lưu ý rằng giá dầu gần đây suy giảm liên tiếp vì nhiều thông tin tiêu cực, và điều này sẽ lại ảnh hưởng đến giá nhóm cổ phiếu dầu khí trên sàn. PVD đang giảm hơn 3.2% và chưa có dấu hiệu ngừng rơi.

Điểm sáng lớn nhất trong đợt mở cửa là 2 đại gia hàng không là HVN và VJC bất ngờ tăng giá trên 3%.

Sau Chỉ thị 24/2017/CT-TTg, Thủ tướng tiếp tục ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg về tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm giúp đẩy mạnh tăng trưởng, giảm bớt chi phí, thủ tục… TTCK đang kỳ vọng các Chỉ thị này sẽ sớm có tác động thực sự tích cực lên hoạt động của các công ty NY trong Q3 năm nay.

Thông tin về “lệnh cảnh báo” của HOSE có lẽ không thực sự tác động tiêu cực lên cổ phiếu HVG sáng nay, giá HVG giảm rất nhẹ -0.7%.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (34)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...

Nhịp đập Thị trường 26/03: Lấy lại điểm số đã mất hôm qua

Chỉ sau một phiên đánh rơi 14 điểm, VN-Index đã lấy lại tất cả điểm số trong phiên hôm nay. Kết phiên 26/03, VN-Index tăng 14.35 điểm lên 1,282.21 điểm, đồng hành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98