Nhịp đập Thị trường 20/06: Large Cap phân hóa mạnh, thị trường tiếp tục tăng

20/06/2017 15:38
20-06-2017 15:38:01+07:00

Nhịp đập Thị trường 20/06: Large Cap phân hóa mạnh, thị trường tiếp tục tăng

Các chỉ số thị trường tăng điểm nhưng có thể nhận thấy sự phân hóa rất mạnh trong nội bộ nhóm Large Cap trong giai đoạn cuối phiên.

VN-Index kết phiên giao dịch tăng nhẹ 1.16 điểm tương đương 0.15% lên mức 767.99 điểm. HNX-Index tăng 0.39% lên mức 99.80 điểm.

Độ rộng toàn thị trường khá mạnh với 255 mã tăng điểm và 209 mã giảm điểm. Như vậy, các thống kê cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế lớn.

Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 4,468 tỷ đồng. Dưới góc nhìn Market Cap, chỉ số Large Cap giảm nhưng trong nhóm này có sự phân hóa khá mạnh thành các nhóm tăng và giảm rất rõ nét. Đây là điều ít thấy trong giai đoạn hiện nay.

Ngành Chăm sóc Sức khỏe tăng 1.53% và đây cũng là mức tăng mạnh nhất thị trường. Đặc điểm dễ thấy của nhóm này là đà tăng bền bỉ và ít khi sụt giảm bất ngờ. Các mã DHG, TRA, DMC... là những cổ phiếu tiêu biểu của ngành này.

Dù chỉ tăng mạnh thứ hai nhưng Ngân hàng mới là ngành được nhà đầu tư chú ý nhiều nhất. Đây là ngành có được sự tích cực duy trì khá đều ở tất cả các cổ phiếu. Dù các mã trong ngành đều là các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhưng khá nhiều mã có mức tăng ấn tượng như MBB, CTG, STB...

Đặc biệt, lượng mua vào của khối ngoại với STB chiếm gần 30% khối lượng giao dịch của mã này. Giá cũng đã bứt phá và vượt đỉnh cũ tháng 04/2017 nên đà tăng dài hạn được củng cố. Mã CTG cũng trong trạng thái tương tự. Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh nhất là MBB. Kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu này đã tăng hơn 70%.

Nhóm Chứng khoán tăng khá mạnh và nằm trong top ở phiên sáng nhưng đến chiều đà tăng đã thu hẹp lại khá nhiều.

Khối ngoại mua ròng 68.44 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng 1.35 tỷ trên HNX.

14h: Nhóm Chăm sóc Sức khỏe tiếp tục bứt phá

Bên cạnh các nhóm “hàng nóng” như Ngân hàng, Chứng khoán thì nhóm Chăm sóc Sức khỏe sẽ đang cho thấy sự ổn định rất lớn của mình. Đà tăng bền bỉ và ít khi có sụt giảm “sốc” bất ngờ chính là điểm cộng của nhóm này trong mắt giới đầu tư.

Các chỉ số thị trường vẫn đang giằng co với lực cầu duy trì mức trung bình. Tính tới 14h, VN-Index ở mức 767.64 điểm, tương ứng mức tăng 0.11%, HNX-Index giảm 0.44% về mức 99.85 điểm.

Ngành Chăm sóc Sức khỏe đang khá nổi bật và nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường là điểm nhấn đầu phiên chiều. Thậm chí có những thời điểm nhóm ngành này giữ vị trí số một. Đà tăng bền bỉ và ít khi có sụt giảm “sốc” bất ngờ chính là điểm cộng của nhóm này trong mắt giới đầu tư. Các mã DHG, TRA, DMC... là những cổ phiếu tiêu biểu của ngành này.

Ngành Bán lẻ cũng được chú ý trong các phiên gần đây. Trong ngành này cũng có khá nhiều cổ phiếu có đà tăng kéo dài và ổn định như FPT, MWG... Riêng FPT thì giá đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 đến nay nên các kháng cự mạnh phía trên không còn, trừ đỉnh cũ của năm 2007 (tương đương vùng 60,000-65,000).

Trong ngành bán buôn thì TCH là đáng chú ý nhất. Mã này đã về lại vùng hỗ trợ mạnh 18,000-19,000. Đây là vùng có sự hiện diện của ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và 61.8% nên có độ tin cậy cao. Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho mua và vượt khỏi vùng oversold nên khả năng tạo đáy khá cao.  

Nhóm ngành Dầu khí nhìn chung là bi quan nhưng GAS lại đang được khối ngoại mua ròng mạnh với gần 40% khối lượng giao dịch. Dưới góc độ kỹ thuật, mẫu hình Triple Bottom có thể hình thành với mục tiêu lên đến vùng 64,000-65,500.

Phiên sáng: Ngân hàng – Chứng khoán “gồng mình” đỡ thị trường

Sau quãng thời gian tăng điểm tích cực đầu phiên thì VN-Index đã quay đầu giảm điểm trước áp lực bán gia tăng ở nhóm cổ phiếu Large Cap bất chấp nỗ lực nâng đỡ của nhóm Ngân hàng.

Kết phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 0.46 điểm, tương ứng 0.06% so với tham chiếu; HNX-Index dừng tại mức 99.65 điểm, tương ứng  tăng 0.24%.

Tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt 168.5 triệu đơn vị cùng giá trị giao dịch hơn 3,189 tỷ đồng, tăng cao so với phiên liền trước.

Áp lực bán duy trì đều đặn ở nhóm cổ phiếu lớn như ROS, VIC, VNM, MSN, NVL, GAS, BVH, FPT… đã khiến giao dịch thị trường trở nên khó khăn hơn. Dù được sự trợ giúp từ đà tăng của nhóm cổ phiếu Ngân hàng- Chứng khoán nhưng sắc xanh không thể giữ vững khi đóng cửa phiên sáng.

Chính sách tiền tệ nới lỏng, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng tín dụng cao trong 6 tháng đầu năm, cùng hoạt động nới room đang là những yếu tố thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào nhóm Ngân hàng – Chứng khoán trong thời gian gần đây. Trong đó, MBB, STB, BID đang là những cổ phiếu có đà tăng mạnh nhất ở nhóm Ngân hàng trên HOSE với mức tăng lần lượt 3.6%, 2.1% và 1.8%. Trên HNX, ACBSHB dù đà tăng không quá mạnh nhưng là các cổ phiếu có giao dịch tích cực nhất đóng góp vào sắc xanh của HNX-Index. Ở nhóm Chứng khoán, HCM, CTS, VND, VIX, SHS, SSI… cũng đang hút mạnh dòng tiền.

Dù không quá nổi bật nhưng nhóm cổ phiếu Chăm sóc Sức khỏe là nhóm dẫn đầu thị trường về mức tăng với 1.29% nhờ đà tăng của DHG, TRA, DCL, DMC. Ngoài ra một số nhóm cổ phiếu đang có sắc xanh nhẹ là phân bón với DCM, BFC… Nhóm bất động sản tầm trung cũng đang có sự trở lại như HQC, HAR, SCR, DIG, PDR, SCR, LCG… Ở chiều ngược lại, sự sụt giảm của giá cao su thế giới đang khiến nhóm cổ phiếu Cao su giảm mạnh nhất thị trường với 2.09%.

Đóng cửa phiên sáng, khối ngoại mua ròng nhẹ hơn 34.5 tỷ đồng trên HOSE và 1.6 tỷ đồng trên HNX. Lực mua vào của khối ngoại không mang tính tập trung mà trải đều ở VNM, DHG, HPG, PLX

10h30: Nhóm ngân hàng giúp thị trường tăng trưởng

Rất nhiều cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đã thiết lập xu hướng tăng trưởng dài hạn và điều này giúp các chỉ số chung của thị trường tích cực.

Sự sụt giảm mạnh và liên tục của ROS đang khiến cho một số nhà đầu tư cảm thấy “choáng” khi cổ phiếu này đã giảm 50% kể từ mức đỉnh giữa tháng 03/2017 với khối lượng giao dịch các phiên đều ở mức rất cao.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều đang tập trung chú ý vào nhóm Ngân hàng. Đây là ngành hiếm hoi có được sự tích cực duy trì khá đều ở tất cả các cổ phiếu. Dù các mã trong ngành đều là các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhưng khá nhiều mã có mức tăng ấn tượng như MBB, CTG, STB...

Điển hình có thể kể đến MBB. Mô hình kỹ thuật dài hạn của mã này khá giống với VNM khi liên tục tăng trưởng, sau đó là điều chỉnh vừa phải, tích lũy đi ngang để tăng tiếp. Kể từ đầu năm đến nay mã này đã tăng hơn 70%.

Riêng CTG và STB thì đều bứt phá và vượt đỉnh cũ tháng 02/2017 và tháng 04/2017 nên đà tăng dài hạn được củng cố. Hai mã SHB, ACB cũng thuộc nhóm cổ phiếu giao dịch tích cực nhất trên sàn HNX sáng nay.

Nhìn chung, với đà tăng của nhóm Ngân hàng thì thị trường khó có thể sụt giảm mạnh trở lại.

Nhóm Nông – Lâm – Ngư, với nòng cốt là các cổ phiếu trồng Cao su như HNG, PHR, DPR..., biến động đi ngang và giằng co khá mạnh với khối lượng giảm dần trong các phiên gần đây. Điều này khá dễ hiểu vì giá cao su trên sàn TOCOM (Tokyo Commodity Exchange) vẫn liên tục dao động trong vùng nhạy cảm 180-200 JPY/kg. Vì vậy, tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư đang khá phổ biến.

Ngoài ra, ngành Chứng khoán vẫn giữ vững “phong độ” ở vị trí top đầu với những cổ phiếu tiêu biểu như HCM, VND, SSI, SHS...

Độ rộng toàn thị trường khá mạnh với 189 mã tăng điểm và 141 mã giảm điểm.

Mở cửa: Đà giảm của giá dầu có thể ảnh hưởng nhiều cổ phiếu lớn

Có khá nhiều cổ phiếu lớn trên sàn có liên quan đến giá dầu nên việc hàng hóa này liên tục sụt giảm mạnh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường trong thời gian tới.

Van Eck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) tăng mạnh và đang trong trạng thái premium nên khá an toàn. FTSE Vietnam UCITS ETF (XFVT) cũng tăng mạnh nhưng lại đang discount. Nhìn chung, trạng thái của các ETF vẫn đang nghiêng về hướng tích cực.

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 7 tháng. Giá dầu thô của Mỹ (WTI - West Texas Intermediate) đã hình thành kênh giảm giá trung hạn khá vững chắc với cận trên là vùng 49-51 USD/thùng, cận dưới là vùng 42.5-44.5 USD/thùng. Kênh này đã nhiều lần chứng minh sự hiệu quả với các điểm test thành công trong những tháng gần đây.

Hiện tại giá dầu WTI đang test lại cận dưới của kênh nên dự kiến sẽ có giằng co,biến động mạnh trong thời gian tới. Điều nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý là nếu vùng 42.5-44.5 USD/thùng bị thủng hoàn toàn thì xác suất giá dầu về lại đáy cũ năm 2016 (tương đương vùng 27-33 USD/thùng) sẽ tăng lên mức cao khi mà MACD đã rơi xuống dưới ngưỡng 0 trong nhiều tuần gần đây.

Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến triển vọng của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn liên quan đến ngành Dầu khí như GAS, PVD, PVS, ...

Nhóm Chứng khoán đã quay trở lại trong những phiên giao dịch gần đây. Với những chính sách mới chuẩn bị triển khai và sự sôi động ngày càng tăng của thị trường chung thì nhóm này đang được giới đầu tư chú ý. Các mã SSI, HCM, ... đều đang giao dịch ở vùng giá cao nhất trong 5 năm gần nhất. Chỉ số ngành Chứng khoán hiện cũng đang tăng mạnh nhất thị trường.

Tính tới 9h15, VN-Index đang tăng nhẹ 0.1% giao dịch ở mức 767.59 điểm trong khi HNX-Index tăng 0.72% và giao dịch tại mức 100.12 điểm.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (40)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98