Nhịp đập Thị trường 29/06: PLX hồi phục đúng lúc!

29/06/2017 12:40
29-06-2017 12:40:13+07:00

Nhịp đập Thị trường 29/06: PLX hồi phục đúng lúc!

Mặc dù thị trường hạ bớt hào hứng trong phiên chiều, nhưng VN-Index vẫn đóng cửa với mức tăng 0.35% lên 771.75 điểm, với sự hồi phục bất ngờ của PLX và đằng sau đó là khối ngoại mua ròng, sau 2 phiên trước đó ngưng mua.

Vào đầu phiên khớp lệnh đóng cửa, xuất hiện rất nhiều lệnh bán ATC ngay ở các mã lớn như HPG, KBC, REE, SSI… tuy nhiên đến cuối ngày những mã này vẫn giữ được sắc xanh.

Nhóm ngân hàng hạ nhiệt ngoại trừ BID được khối ngoại đặt mua nhiều. STB giảm nhẹ 0.35% dù ngày mai có thể có nhiều chuyện hay.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh ở HPG, và có chính là nhân tố giúp cổ phiếu này tăng 1.5% hôm nay. Ngược lại, họ đẩy mạnh bán ròng ở PVD, dù cổ phiếu này gần đây có thông tin về hoạt động SXKD, cũng như giá dầu hồi phục, qua đó mang lại kỳ vọng phục hồi cho hoạt động thăm dò dầu khí. Giá cổ phiếu đã quay đầu giảm 0.4% trong phiên chiều, dù phiên sáng tăng giá.

Giá cổ phiếu HBC từng có thời điểm được mua mạnh và đẩy lên tới 66,500 đ/cp, nhưng vào đợt 3, lệnh bán ATC đẩy ra tăng vọt khiến cổ phiếu này chỉ còn tăng 1.5% lên 65,800 /cp. Có lẽ lệnh bán nhiều trong đợt 3 là nhằm né việc bị “kẹt” số cổ phiếu chờ về, bởi ngày mai HBC giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Dù có nhiều kế hoạch hoành tráng lẫn cổ tức hấp dẫn, tuy nhiên với thông tin chưa ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển, giá cổ phiếu QCG đã quay về tham chiếu 29,000 đ/cp trong phiên chiều, thậm chí có thời điểm giảm xuống 27,000 đ/cp. Gần 2.4 tr.cp đã được sang tên đổi chủ, với khoảng chênh lệch giá khớp lệnh của cả ngày hôm nay lên đến 4,000 đ/cp.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn giữ được sắc xanh trong cả phiên chiều, ngoại trừ PSI giảm 6,5% với chỉ 1 lô khớp lệnh duy nhất. PSI cũng là mã rất kém thanh khoản trong nhóm ngành này, nên biến động giá lớn như vậy chưa hẳn đã liên hệ với hoạt động của công ty. Ngày mai là ngày giao dịch cuối cùng trong tháng 6, và NĐT vẫn kỳ vọng cơ quan quản lý có tuyên bố nào đó về TTCK phái sinh.

Gần giống chứng khoán, nhóm BĐS cũng có nhiều mã tăng giá hơn hẳn so với số giảm giá, trong đó nổi bật nhất như DIG tăng trần 6.9% hay TDH tăng 5.9%. Tuy nhiên thông tin về tình trạng cắt lỗ thứ cấp ở 1 số dự án nào đó có lẽ cũng tác động phần nào đến nhóm ngành này trong phiên chiều, VCG đã chỉ còn tăng nhẹ 100 đ/cp trong đợt đóng cửa.

Nhóm dầu khí có sự phân hóa trong phiên chiều, ngoài PVD giảm giá có lẽ do yếu tố khối ngoại, 1 số mã khác cũng có biến động ngược với phiên sáng như PVT giảm 0.3% hay GAS đứng giá. Lưu ý cả 2 mã lớn này được khối ngoại mua ròng khá nhiều, nhưng không kích được giá tăng.

Phiên sáng: Sắc xanh lan tỏa

VN-Index và các chỉ số phụ khác của sàn HOSE tăng mạnh vào những thời điểm cuối phiên sáng nay, và chốt phiên ở mức 772.45 điểm, tăng 0.44%. Hiệu ứng này cũng lan tỏa trên cả sàn HNX. Thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm nay được coi là tác động tích cực lên các sàn chứng khoán, ngoài ra, kỳ công bố BCTC bán niên đang tới rất gần cũng là yếu tố khiến nhiều NĐT kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường.

Một số mã vốn hóa lớn ngoài VN30 như VJC, PC1 hay BHN đang kìm chân chỉ số. PLX cũng giảm trong gần hết thời gian phiên sáng, nhưng cũng hồi trở lại từ sau 11h.

Bộ đôi MSNMCH tăng giá nhẹ sau khi lãnh đạo MCH công bố 1 số chỉ tiêu kế hoạch năm nay, cũng như định hướng tăng trưởng cho giai đoạn 5 năm tới. Lưu ý rằng cổ phiếu MCH đã giảm giá hơn 50% kể từ thời điểm lên sàn Upcom đầu năm nay.

Dù đang có nhiều ý kiến cho rằng Nghị quyết xử lý nợ xấu sẽ cần 1 quá trình để giúp khối ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn và phòng ngừa rủi ro tốt hơn, tuy nhiên sáng nay 6/10 cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá, trong đó BID và MBB tăng trên 2%, chỉ riêng NVB giảm giá 3.8%. STB đầu phiên giảm giá nhưng đến nay đang đứng ở tham chiếu 14,200 đ/cp. Ngày mai có lẽ STB sẽ là tâm điểm của thị trường với buổi họp ĐHCĐ.

Nhóm dầu khí cũng có 1 phiên tích cực khi đa số đại gia tăng giá, không phân biệt là dầu hay khí, là sản xuất hay phân phối, vận tải… Giá dầu thế giới cũng đã tăng trở lại mấy phiên liên tiếp sau khi có thông tin về tồn kho dầu của Mỹ có thể sụt giảm.

Cổ phiếu chứng khoán cũng tăng giá khá mạnh trong sáng nay, nhất là SHS (+5.1%) AGR (+3.4%) hay CTS (+2.4%). “Nước nổi thuyền nổi”, nhóm này tăng giá là điều dễ hiểu trong giai đoạn thị trường hiện nay. Tuy nhiên, điều đang được mong chờ nhất là ngày “khai cuộc” TTCK phái sinh vãn chưa được công bố, dù đã có ý kiến từ 1 số cá nhân quản lý thị trường rằng sẽ mở ngay trong tháng 6 này.

Cùng với ngân hàng, dầu khí và chứng khoán, BĐS cũng là nhóm đang thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm. DIG tăng trần ngay sau khi chuyển qua khớp lệnh liên tục. VCG có vẻ như đang mải mê tìm kiếm đỉnh giá mới. Kỳ công bố BCTC quý 2/2017 đã gần kề, và những cổ phiếu có điểm rơi vào quý 2 này (hạch toán DT và LN) sẽ được mong chờ nhiều nhất.

Nhóm thủy điểm có lẽ đang được kỳ vọng sẽ có 1 quý 2 tới làm ăn hiệu quả nhờ yếu tố thời tiết. Ngoài ra, khả năng EVN tăng giá điện cũng là 1 yếu tố phụ hỗ trợ nhóm này.

Giá cổ phiếu QCG hạ nhiệt chút ít so với đầu phiên sau khi thông tin chưa chuyển nhượng dự án Phước Kiển được công bố. Vấn đề lớn nhất của QCG là dòng tiền, do đó nhiều NĐT đang kỳ vọng vào việc chuyển nhượng dự án này.

10h30: Thị trường phản ứng tích cực với thông tin vĩ mô 6 tháng đầu năm

Dù dao động nhẹ tại thời điểm gần 10h00 nhưng VN-Index vẫn giữ được mức tăng sát với đầu phiên nhờ sự hỗ trợ của nhóm VN30. Về ngành, ngân hàng, BĐS đang thu hút quan tâm và diễn biến tích cực nhất (trong đó nổi bật là DIG tăng trần), sau đó là thủy điện, chứng khoán.

Ngược lại, bảo hiểm đang có sự phân hóa mạnh, dầu khí và cao su chưa phản ứng tăng tương ứng với thông tin giá thế giới gần đây.

Sáng nay Tổng cục thống kê đã công bố kết quả tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm nay đạt 5.73%, cao hơn 1 chút so với mức tăng 5.65% của 6 tháng đầu năm trước. Riêng trong quý 2 năm nay, tăng trưởng GDP là 6.17%, cao hơn nhiều so với mức tăng 5.15% của quý 1. Lạm phát 6 tháng đầu năm cũng mới chỉ tăng hơn 1.5%, thấp hơn dự báo 1.6-1.8% trước đó. Riêng tháng 6 giảm 0.17% so với tháng trước. Nhìn chung, kinh tế vĩ mô vẫn đang thể hiện nhiều tín hiệu khởi sắc.

Theo tài liệu ĐHCĐ được công bố ngày hôm qua cũng như được thảo luận sáng nay, QCG đặt mục tiêu lãi năm nay lên đến 720 tỷ đồng (quý 1 mới chỉ đạt 2.4 tỷ đồng), cổ tức 25% (10% tiền mặt và 15% cổ phiếu), có lẽ tất cả đều nhờ vào việc bán dự án Phước Kiển. Giá cổ phiếu QCG đang tăng hơn 5.5% sáng nay có lẽ dựa trên kế hoạch vô cùng “hoành tráng” nói trên. Công ty cũng sẽ tạm ứng cổ tức 8.6% tiền mặt (trong tổng 10% nói trên), tuy nhiên thời gian tạm ứng chưa công bố, và có lẽ cũng sẽ phải chờ dòng tiền đến từ việc bán dự án kia. Đáng chú ý là QCG sẽ phát hành 750 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu chuyển đổi với mức giá chuyển đổi tối thiểu 30,000 đồng/cp, đây có lẽ là yếu tố đang khiến một số NĐT cho rằng thị giá trên sàn sẽ được neo trên mức giá chuyển đổi này.

Ngược lại với diễn biến giá cổ phiếu QCG, giá cổ phiếu CTD lại đang giảm nhẹ 200 đồng/cp dù công ty cũng đang họp ĐHCĐ. CTD đề ra kế hoạch lãi năm nay là 1,750 tỷ đồng tăng 23% so với năm trước, dựa trên số lượng hợp đồng đã ký và thi công rất lớn.

Mở cửa: Nhóm ngân hàng dẫn dắt chỉ số

VN-Index mở cửa khá tích cực với mức tăng gần 0.3% với sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng. Nhiều largecap khác trong VN30 cũng tăng giá, tuy nhiên 3 đại gia ngoài VN30 là PLX, SAB và BHN giảm giá nhẹ.

Lưu ý PLX được coi là yếu tố chính dẫn đến phản ứng tiêu cực của thị trường trong 2 phiên vừa qua. Giá dầu khí và cao su thế giới đã tăng trở lại trong mấy phiên gần đây, hiện dầu WTI đang quay trở lại mức 45 USD/thùng, còn giá cao su đang lên trên mức 200 JPY/kg. 1 số đại gia dầu khí đang tăng nhẹ như PVD (+2.1%), PVS (+1.2%)… tuy nhiên ở phía bên cổ phiếu cao su chưa có mấy phản ứng trừ HRC tăng 4.5% với chỉ 10 cổ phiếu được khớp.

MCH đã bầu Chủ tịch HĐQT mới, và đề ra kế hoạch tăng trưởng doanh thu bình quân 25%/năm trong giai đoạn 2018-2022 và tỷ suất lợi nhuận sau thuế 20-25% trên doanh thu. Vốn là “con cưng” tỷ đô của MSN, MCH đã có 2 năm liên tiếp 2015-2016 tăng trưởng doanh thu vô cùng khiêm tốn, thậm chí đến Q1/2017 lại suy giảm gần 17%. Cũng trong giai đoạn này, tỷ suất lợi nhuận sau thuế cũng giảm dần về dưới 20% dù năm nào cũng có đóng góp đáng kể từ lãi tài chính. Giá cổ phiếu MCH cũng giảm liên tục hơn 50% kể từ khi lên sàn UPCoM cho đến nay và đang ở mức 57,500 đồng/cp.

SBT đã được NHNN duyệt danh sách ứng cử viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2017-2021 và theo lịch thì mai sẽ là ngày ngân hàng tổ chức ĐHCĐ thường niên. Tuy nhiên giá STB đang giảm nhẹ 0.7%. CTD và QCG đều tổ chức ĐHCĐ vào sáng nay, 1 cổ phiếu tốt không có gì phải bàn cãi, và cổ phiếu kia đã tăng giá đột ngột gấp 6 lần chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây sau thông tin “giải cứu” nợ ngân hàng./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (30)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98