OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên cao nhất trong 6 năm

08/06/2017 14:21
08-06-2017 14:21:18+07:00

OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên cao nhất trong 6 năm

Mặc dù mối lo lắng về nền kinh tế toàn cầu tiếp tục khiến nhà đầu tư kinh sợ, nhưng OECD – có trụ sở ở Paris, Pháp – lại dự báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang chuẩn bị tăng trưởng nhanh nhất trong gần 6 năm, nhưng cảnh báo các quốc gia cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa, CNBC cho hay.

 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3.5% trong năm 2017 và lên mức 3.6% trong năm 2018, khi tâm lý tự tin của nhà đầu tư ngày càng tăng và hoạt động đầu tư và thương mại đang được cải thiện.

“Có lẽ nhà đầu tư đang lạc quan nhiều hơn so với năm trước”, Catherine Mann, Chuyên gia kinh tế trưởng tại OECD, nói với CNBC trong ngày thứ Tư. “Những gì chúng tôi thấy được là một vài đà tăng mang tính chu kỳ ở khắp nơi về cả phương diện lượng tiêu thụ, đầu tư và thành quả của thị trường lao động”.

Tuy nhiên, bà nói thêm cần phải thực hiện nhiều bước tiến hơn để đảm bảo cho các dự báo tăng trưởng bền vững.

“Chúng tôi không nghĩ là mình có thể yên tâm rằng những sự cải thiện đó sẽ mang tính lâu dài. Chúng tôi vẫn chưa thấy tăng trưởng tiền lương thực, và cũng không nhận thấy sự cải thiện của tăng trưởng năng suất lao động. Và cho đến khi nhận thấy được 2 điều trên, chúng tôi không cho là sẽ có một sự phục hồi bền vững trong tương lai”.

Hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ

Mặc dù OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2017, nhưng lại hạ ước tính đối với Mỹ, bất chấp việc đồng USD yếu hơn sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và các đợt cắt giảm thuế sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh hộ gia đình. Cụ thể, tổ chức này đã hạ dự báo tăng trưởng Mỹ xuống 2.1% trong năm nay và 2.4% trong năm 2018, thấp hơn mức ước tính hồi tháng 3 là 2.4% và 2.8%.

Mann cho rằng việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ là do sự trì hoãn trong tiến trình thông qua các kế hoạch giảm thuế và gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tiến tình thực hiện những thay đổi trong chính sách tài khóa về cả chi tiêu lẫn thuế suất đã bị trì hoãn, và như vậy, chúng ta phải trì hoãn một số biện pháp kích thích đến tận năm 2018”, bà cho biết.

Trong khi đó, dự báo tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ là 1.8% cho cả năm nay và năm 2018, cao hơn dự báo trước đó là 1.6%. Lý do nâng dự báo ở châu Âu xuất phát từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Đức – nền kinh tế lớn nhất eurozone.

Trong báo cáo của mình, OECD cũng lên tiếng cảnh báo về các lỗ hổng tài chính, các cú sốc địa chính trị và biện pháp bảo hộ thương mại.

Chính sách tiền tệ có bước tiến hợp lý

Tuy nhiên, ở Mỹ, chính sách tiền tệ đang có những bước tiến hợp lý hướng về lập trường trung lập, còn châu Âu và Nhật Bản đang sử dụng định hướng thị trường tiền tệ (forward guidance). Tuy nhiên, một phương pháp tiếp cận chính sách phối hợp với nhau là cần thiết để làm cho toàn bộ hệ thống làm việc tốt hơn cho nhiều người hơn, OECD cho biết.

“Vượt ra ngoài các chính sách nội địa, trên mặt trận quốc tế, các nhà hoạch định chính sách cần phải khai thác đầy đủ các công cụ hợp tác kinh tế quốc tế để tạo một sân chơi và nhằm đảm bảo thương mại quốc tế được kiểm soát bởi những nguyên tắc công bằng. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao về đạo đức, thỏa thuận thuế xuyên biên giới phải minh bạch và công bằng, tình trạng tham nhũng được giảm bớt và các tiêu chuẩn lao động và môi trường phải được tôn trọng”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98