Tại sao các ngân hàng trung ương châu Á nên lo ngại nhiều hơn về nợ?

20/06/2017 13:30
20-06-2017 13:30:00+07:00

Tại sao các ngân hàng trung ương châu Á nên lo ngại nhiều hơn về nợ?

Các ngân hàng trung ương từ lâu đã sử dụng các kỳ vọng lạm phát để thiết lập chính sách, bao gồm cả lãi suất, nhưng một số chuyên gia phân tích tự hỏi liệu các nhà lãnh đạo của các ngân hàng trung ương châu Á có nên tập trung vào yếu tố khác hay không, CNBC cho hay.

 

Tuần trước, Michael Heise, Trưởng nhóm kinh tế tại Allianz, lưu ý rằng các nền kinh tế châu Á đang trên đà hồi phục khá mạnh.

Ông nói rõ thương mại là một lý do giải thích tại sao nền kinh tế châu Á lại hồi phục. Lý do khác là chu kỳ tín dụng vốn đang có một chút vấn đề. Cụ thể, ông nhấn mạnh đến lượng nợ chồng chất và ngày càng tăng ở khu vực châu Á, đáng chú ý nhất là Trung Quốc.

Ông lên tiếng cảnh báo rằng trong giai đoạn năm 2007-2016, nợ từ khu vực tư nhân, bao gồm các hộ gia đình và các doanh nghiệp phi tài chính, đã tăng thêm gần 90% GDP tại Trung Quốc và gần 70% ở Singapore.

“Xét trong ngắn hạn, đây quả là một thông tin tuyệt vời vì điều này góp phần ngăn cản sự chững lại của nhu cầu và sự suy yếu của nền kinh tế, nhưng trong dài hạn, lượng nợ tăng lên sẽ làm dấy lên nghi vấn về sự bền vững của đà hồi phục này”, ông Heise nhận xét. “Các cơ quan tiền tệ trên thế giới nên bắt đầu xem xét nhiều hơn đến sự ổn định tài chính thay vì lạm phát”, ông nói thêm.

Lạm phát toàn cầu vẫn không biến động nhiều mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã cố gắng hết sức để thúc đẩy lạm phát bằng chính sách lãi suất thấp và thậm chí là các chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hạ 0.1% so với tháng trước, nhưng tăng 1.9% so với cùng kỳ năm 2016, vẫn dưới mức mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sự sụt giảm liên tục của giá dầu đã tác động tiêu cực đến giá tiêu dùng, trong đó giá dầu thô ngọt nhẹ WTI chạm đáy 7 tháng trong ngày thứ Hai, dữ liệu từ Reuters cho thấy.

Ở Nhật Bản, trong tháng 4/2017, chỉ số CPI chủ chốt tiến 0.4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức tăng 0.2% hồi tháng 3. Trong khi đó, chỉ số CPI tháng 5/2017 của Trung Quốc tăng 1.5% so với cùng kỳ năm trước. Còn lạm phát tháng 4/2017 của Singapore chỉ tiến 0.4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Heise tỏ ra lo ngại rằng một số ngân hàng trung ương châu Á có thể sử dụng thanh khoản để chống lại lạm phát thấp bằng cách hạ lãi suất.

“Bằng cách bơm thêm vốn vào một thị trường vốn đã có lãi suất đủ thấp hoặc còn có thể giảm hơn nữa, sự bất ổn tài chính sẽ trở nên trầm trọng hơn và việc cho vay thậm chí còn được đẩy mạnh hơn. Đây sẽ là cách ứng phó sai lầm”, ông cho biết./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98