Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm đỉnh của năm 2017?

29/06/2017 14:49
29-06-2017 14:49:28+07:00

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm đỉnh của năm 2017?

Những chỉ dấu sớm nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 6 cho thấy rằng lĩnh vực sản xuất có thể sẵn sàng giảm tốc, trong khi các thách thức khác có thể sẽ đến trong nửa sau năm nay, Bloomberg cho hay.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã cho thấy mức độ tin tưởng thấp nhất trong 16 tháng qua, một chỉ số đo lường sản xuất cũng giảm và tình hình trong ngành kinh doanh thép vẫn ảm đạm. Dù vậy, hiện có một số tin tốt lành: tâm lý của các giám đốc kinh doanh vẫn tích cực, và triển vọng kinh tế theo góc nhìn của các chuyên gia tài chính đã phục hồi.

Sản lượng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm bớt trong quý 2/2017 sau khi có bước khởi đầu mạnh mẽ hồi đầu năm, thể hiện qua việc đầu tư đang chậm lại, một số hình thức tín dụng đang bị siết chặt hơn và có bằng chứng cho thấy rằng các biện pháp ngăn chặn của cơ quan quản lý đối với thị trường nhà đất đang bắt đầu có tác dụng. 

Và đây là những gì mà các chỉ dấu mới nhất trong tháng 6 cho thấy:

Doanh nghiệp nhỏ

Chỉ số niềm tin doanh nghiệp nhỏ và vừa của Standard Chartered đã giảm xuống 54.7, mức thấp nhất trong vòng 16 tháng – điều này báo hiệu rằng các công ty nhỏ hơn đang thấy khó có được tín dụng hơn vì nhà điều hành đang có những động thái nhằm giảm bớt rủi ro tài chính. Một thước đo phụ về việc cho vay cũng đã giảm xuống 50, báo hiệu một sự xấu đi, lần đầu tiên được ghi nhận, Kelvin Lau và Hunter Chan, 2 chuyên gia kinh tế về lĩnh vực ngân hàng, cho biết.

Điều đó cho thấy rằng các ngân hàng hiện đang tỏ ra do dự hơn trong việc cho các công ty nhỏ vay, khiến họ phải gánh chịu hậu quả của việc siết chặt, Lau và Chan cho hay. “Mặc dù ngân hàng trung ương nước này sẽ có thể cung cấp đủ thanh khoản để tránh một sự thiếu hụt thanh khoản, nhưng giữa tình hình các điều kiện về thanh khoản khắt khe hơn, các ngân hàng có thể vẫn thích cho doanh nghiệp lớn vay hơn”, hai chuyên gia cho biết thêm.

Góc nhìn từ vệ tinh

Góc nhìn từ vệ tinh cũng trông có vẻ yếu hơn. Theo Chỉ số sản xuất nhìn từ vệ tinh Trung Quốc, lĩnh vực sản xuất đã cho thấy sự xấu đi lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái. Chỉ số này đã giảm xuống 49.6.

Con số này được tập đoàn SpaceKnow có trụ sở San Francisco công bố sau khi dùng hình ảnh vệ tinh thương mại để giám sát hoạt động trên khắp hàng ngàn địa điểm công nghiệp. Kết quả trên 50 báo hiệu rằng các điều kiện đang được cải thiện, trong khi dưới mức này là cho biết rằng mọi chuyện đang trở nên xấu đi.

Ngành thép ảm đạm

Chỉ số tâm lý thị trường thép Trung Quốc của S&P Global Platts vẫn nằm ở mức “u ám” khi chỉ đạt 38.12 trong thang điểm 100. Thước đo này được dựa trên một cuộc khảo sát với khoảng 75 - 90 người tham gia thị trường có trụ sở ở Trung Quốc, trong đó có các trader và những nhà máy thép.

“Những người tham gia thị trường hiện không kỳ vọng bất cứ sự cải thiện lớn nào trong tháng sắp tới. Lòng tin ở thị trường xuất khẩu đã giảm sút sau 2 tháng tăng mạnh hơn vì khách hàng ở nước ngoài hiện tỏ ra thận trọng trong việc mua khi chiều hướng giá không rõ ràng lắm”, biên tập viên điều hành cao cấp của S&P Global Platts ở Melbourne, viết trong một thông cáo báo chí.

Giám đốc kinh doanh

Các giám đốc kinh doanh hiện tỏ ra lạc quan hơn. Một thước đo tâm lý dựa trên khảo sát đã leo lên 52.5, mức cao nhất trong vòng 20 tháng qua, công ty nghiên cứu World Economics có trụ sở ở Luân Đôn cho biết.

“Nhìn chung, chúng ta sẽ được chứng kiến một mức tăng nhỏ, không có gì là ấn tượng lắm. Nếu các xu hướng tăng trưởng theo chiều hướng đi lên này trong tăng trưởng thị trường và tăng trưởng doanh số tiếp tục được duy trì thì triển vọng là tích cực”, CEO Ed Jones viết trong một bức thư điện tử gửi đến Bloomberg.

Các chuyên gia tài chính

Theo khảo sát của Hội đồng Kinh tế Trung Quốc (CEP), một dự án liên kết giữa Trung tâm Nghiên cứu châu Âu (ZEW) ở Mannheim, Đức và đại học Fudan ở Thượng Hải, niềm tin của giới đầu tư quốc tế về triển vọng của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng này so với tháng 5.

Chỉ số ZEW về các kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho nền kinh tế Trung Quốc trong 12 tháng sắp tới đã tăng vọt từ mức -0.1 trong tháng 5 lên 9.7, nhưng vẫn còn thấp hơn mức 17.1 của tháng 4/2017./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98