Xuất khẩu sang Mỹ dự báo sẽ gặp khó

20/06/2017 07:52
20-06-2017 07:52:58+07:00

Xuất khẩu sang Mỹ dự báo sẽ gặp khó

Mỹ vừa đề nghị Việt Nam gửi thông tin đến phiên điều trần tại Mỹ giải thích về việc Việt Nam có giá trị xuất siêu sang thị trường này tăng cao thời gian gần đây, và điều này được dự báo sẽ gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường lớn này trong tương lai.

Thông tin với báo chí chiều nay (19-6), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Đại sứ Việt Nam tại Mỹ thông tin phía Mỹ vừa yêu cầu trong vòng 3 ngày tới, Việt Nam phải gửi thông tin cho phiên điều trần về việc tại sao Việt Nam lại xuất siêu sang Mỹ.

Hiện trên thế giới, có 16 quốc gia đang có giá trị xuất siêu sang Mỹ, trong đó Việt Nam đứng thứ 6 trong số 16 nước này.

“Điều này sẽ khiến xuất khẩu Việt Nam gặp khó khăn bởi hàng hóa của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu đi các thị trường lớn, trong đó có Mỹ. Chúng ta chấp nhận nhập siêu của Trung Quốc và nhiều nước để chúng ta xuất siêu sang các nước khác như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ nhưng nếu thị trường Mỹ như vậy thì sẽ rất khó khăn do những chính sách mới từ chính quyền mới của nước này”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói tại buổi gặp gỡ báo chí chiều nay (19-6).

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2017, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch đạt 16 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là châu Âu đạt 14,6 tỉ đô la Mỹ (tăng 9,5%), Trung Quốc đạt 10,5 tỉ đô la Mỹ (tăng 40,3%)…

Tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 5 tháng đầu năm đạt 79,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2016 và đây được cho là mức tăng trưởng rất cao.

Trong khi đó, về nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm, Tổng cục Thống kê cho biết Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch đạt 22 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2016; tiếp đến là Hàn Quốc đạt 18,6 tỉ đô la Mỹ; các nước Đông Nam Á đạt 11,1 tỉ đô la Mỹ; Nhật Bản đạt 6,5 tỉ đô la Mỹ; châu Âu đạt 4,6 tỉ đô la Mỹ và Mỹ đạt 3,8 tỉ đô la Mỹ.

Từ số liệu xuất nhập khẩu nói trên của Tổng cục Thống kê, có thể thấy xuất siêu của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2017 là 12,2 tỉ đô la Mỹ.

Liên quan đến sức đóng góp của ngành công nghiệp vào tăng trưởng GDP chung của cả nước trong năm nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng 5,7% và ngành công thương phấn đấu để cả năm 2017 giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8% so với năm 2016. Đây là mục tiêu cần nhiều cố gắng của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp – thương mại cả nước.

http://www.thesaigontimes.vn/161562/Xuat-khau-sang-My-du-bao-se-gap-kho.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98