Barclays: Giá dầu không thể vượt mốc 50 USD trong mùa hè này

14/07/2017 15:09
14-07-2017 15:09:29+07:00

Barclays: Giá dầu không thể vượt mốc 50 USD trong mùa hè này

Giá dầu có thể vượt mốc 50 USD/thùng trong mùa hè này? Quên chuyện đó đi! Đây là nhận định của các nhà phân tích dầu tại Barclays, MarketWatch đưa tin.

Trong báo cáo vừa công bố hôm thứ Ba, ngân hàng Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent quý 3/2017 xuống 49 USD/thùng, thấp hơn rất nhiều so với dự báo trước đó là 57 USD/thùng. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) sẽ dao động quan mức 47 USD/thùng trong quý 3/2017, thấp hơn so với mức kỳ vọng trước đó là 55 USD/thùng.

Trong báo cáo, các nhà phân tích cho biết đà suy yếu của giá dầu gần đây là do các công ty dầu đá phiến Mỹ có mức giá hòa vốn thấp hơn và sản lượng dầu tại Libya cũng như Nigeria bất ngờ tăng vọt.

Hôm thứ Tư, giá dầu Brent ở mức 48.27 USD/thùng, trong khi một thùng dầu tốn chi phí là 45.84 USD/thùng. Điều này có nghĩa cả 2 mức giá này đều đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ra sức cắt giảm sản lượng để cân bằng thị trường dầu.

Các đợt cắt giảm, vốn có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 và đã được gia hạn sang quý 1/2018, dường như đã tạo động lực cho các nhà sản xuất Mỹ gia tăng sản lượng và phá hoại nỗ lực của OPEC. Thêm vào đó, 2 thành viên của OPEC được miễn tham gia vào thỏa thuận là Libya và Nigeria đã tăng mạnh sản lượng dầu.

Trong một báo cáo công bố trong ngày thứ Ba, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết các khoản đầu tư vào các dự án dầu đá phiến được dự báo tăng 53% trong năm 2017, thu hút vốn khi các nhà sản xuất có khả năng hòa vốn ở mức giá thấp hơn vì sự gia tăng tính hiệu quả và cải thiện chi phí.

“Ngay cả khi họ thất vọng với các mục tiêu cân bằng trong năm, họ vẫn có khả năng cho thấy mức tăng 2 con số”, các nhà phân tích ở Barclays cho biết về các nhà sản xuất dầu đá phiến.

Các nhà phân tích này đã dội một gáo nước lạnh vào các hy vọng giá dầu sẽ tăng mạnh trong dài hạn. Hiện các nhà phân tích Barclays dự báo giá dầu Brent sẽ quanh mức 55 USD/thùng trong năm 2020, thấp hơn rất nhiều so với dự báo trước đó là 82 USD/thùng, khi thị trường phản ánh sự trỗi dậy của kỷ nguyên của dầu đá phiến.

“Trong quá khứ, giá đã chịu áp lực khi thị trường điều chỉnh trước một loại nguồn cung dầu mới. Kỷ nguyên dầu đá phiến cũng không phải ngoại lệ”, họ cho biết.

Gần đây, Morgan Stanley cũng đưa ra dự báo bi quan về giá dầu. Trong tuần trước, Morgan Stanley đã hạ dự báo giá dầu Brent từ 57.5 USD xuống 50.5 USD/thùng trong năm 2017 và dự báo giá dầu WTI từ 55 USD xuống 48 USD/thùng với lý do là các đợt cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn dắt sẽ không đủ để cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan về tương lai của lĩnh vực dầu. Nhà phân tích hàng hóa tại UBS, Giovanni Staunovo, cho biết trong tuần trước rằng giá dầu Brent có thể trở lại mốc 60 USD/thùng trước khi khép lại năm 2017, một phần là do ông nhận thấy có khả năng sản lượng của Mỹ sẽ giảm mạnh hơn dự báo./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98