Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm sắp hầu tòa, bị truy tố 4 tội danh

27/07/2017 15:59
27-07-2017 15:59:54+07:00

Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm sắp hầu tòa, bị truy tố 4 tội danh

Cơ quan tố tụng cho biết, sau thời gian điều tra bổ sung, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 51 bị can trong đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Theo đó, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm (SN 1972) - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương cùng đồng phạm sang TAND TP. Hà Nội để sớm mở lại phiên xét xử sơ thẩm.

Với bản cáo trạng mới này thì cựu Chủ tịch Oceanbank sẽ bị truy tố cùng lúc về 4 tội danh là “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank - người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tại ngân hàng này bị đề cập xử lý về 3 tội danh gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gần 50 bị cáo liên quan, trong đó có Phạm Công Công Danh - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh và bà Hứa Thị Phấn - cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín - lần lượt bị xem xét trách nhiệm theo 2 tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết quả xét xử bước đầu ở phiên tòa bị trả hồ sơ hồi đầu năm 2017 cũng như tài liệu điều tra bổ sung đối với vụ “đại án” này cho thấy, tính đến tháng 3.2014, vốn điều lệ của Oceanbank là 4.000 tỉ đồng, gồm 1.137 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ.

Ông Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa hồi tháng 3.2017. Ảnh: PV

Trong số các cổ đông chiến lược, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chiếm 20%. Đứng đầu ngân hàng này là Hà Văn Thắm với chức danh Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Quá trình hoạt động, ông Thắm cùng đồng phạm đã có nhiều vi phạm pháp luật trong việc cho vay vốn, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng.

Ông Thắm cùng các bị cáo liên quan gây ra đã làm thiệt hại nặng nề đối với các cổ đông (trong đó có vốn Nhà nước), đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ. Tài liệu vụ án chỉ ra, tổng số tiền mà Hà Văn Thắm cùng hàng chục bị cáo liên quan gây thiệt hại lên tới xấp xỉ 2.000 tỉ đồng.

Dự kiến, tháng 9 tới đây, cựu Chủ tịch Oceanbank cùng 50 bị cáo liên quan hầu tòa.

http://laodong.com.vn/phap-luat/cuu-chu-tich-oceanbank-ha-van-tham-sap-hau-toa-bi-truy-to-4-toi-danh-687034.bld







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98