Dầu tăng nhẹ nhờ khả năng cắt giảm kim ngạch xuất khẩu của Ả-rập Xê-út

19/07/2017 07:10
19-07-2017 07:10:21+07:00

Dầu tăng nhẹ nhờ khả năng cắt giảm kim ngạch xuất khẩu của Ả-rập Xê-út

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng nhẹ trong ngày thứ Ba sau một báo cáo cho biết Ả-rập Xê-út đang xem xét cắt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô, ngay cả khi dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng tại Mỹ có xu hướng leo dốc trong năm nay, MarketWatch đưa tin.

Vào ngày thứ Ba, đồng USD suy yếu cũng góp phần vào đà tăng của dầu, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex tiến 38 xu (tương đương 0.8%) lên 46.40 USD/thùng, sau khi dao động tại mức cao 46.92 USD/thùng trong phiên.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn cộng 42 xu (tương đương 0.9%) lên 48.84 USD/thùng.

Cũng trong ngày thứ Ba, một báo cáo từ Financial Times cho biết Ả-rập Xê-út đang xem xét cắt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô khoảng 1 triệu thùng/ngày. Các chuyên gia cho biết động thái này sẽ bù đắp đà leo dốc của nguồn cung tại Libya và Nigeria.

Các nhà sản xuất tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) quan ngại rằng đà leo dốc sản lượng từ các thành viên OPEC Libya và Nigeria, vốn được miễn tham gia thỏa thuận, cũng như nhà sản xuất ngoài OPEC là Mỹ, sẽ gây sức ép đến nỗ lực cân bằng thị trường dầu của các nước này.

Theo dự kiến, OPEC sẽ nhóm họp với các nhà sản xuất chủ chốt khác tại Nga vào ngày 24/07/2017.

Góp phần gia tăng quan ngại về tình trạng dư cung là quyết định không tuân theo thỏa thuận cắt giảm với OPEC của Ecuador, khi cho biết nước này đang trong tình trạng thiếu hụt tiền mặt và nợ nần nên không có khả năng tiếp tục cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu xuống thấp. Nước này đã cam kết cắt giảm 26,000 thùng/ngày. Trong tháng 5/2017, sản lượng của Ecuador đạt mức 528,000 thùng/ngày, tương đương 1.6% tổng sản lượng OPEC.

Động thái của Ecuador sẽ làm tăng khả năng các thành viên OPEC khác cũng có thể quay lưng với thỏa thuận sau đà leo dốc của sản lượng tại Mỹ, Libya và Nigeria.

Hôm thứ Hai, giá dầu giảm hơn 1% và ghi nhận phiên sụt giảm đầu tiên trong 6 phiên khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu từ đá phiến tại Mỹ sẽ cộng 113,000 thùng/ngày trong tháng 8 lên 5.585 triệu thùng/ngày, qua đó đánh dấu tháng thứ 8 tăng liên tiếp.

Tuy nhiên, giá dầu đã quay đầu tăng trong ngày thứ Ba khi đồng USD giảm sau quyết định loại bỏ cuộc bỏ phiếu về việc thay thế đạo luật Obamacare của Thượng viện Mỹ. Đồng USD suy yếu có xu hướng hỗ trợ các hàng hóa được neo giá theo đồng bạc xanh vì làm các hàng hóa này trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người sử dụng những đồng tiền khác.

Được biết, EIA sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ vào Tư. Trong khi đó, báo cáo của Viện Xăng dầu Mỹ (API) sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Ba.

Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo dự trữ dầu tại Mỹ sụt 3 triệu thùng trong tuần trước.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 8 cộng 2.2.xu (tương đương 1.4%) lên 1.579 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 8 tiến 1.1 xu (tương đương 0.7%) lên 1.510 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 8 vọt 6.9 xu (tương đương 2.3%) lên 3.088 USD/MMBtu./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98