Đề xuất dùng ngân sách TPHCM để chống ngập sân bay

04/07/2017 08:47
04-07-2017 08:47:39+07:00

Đề xuất dùng ngân sách TPHCM để chống ngập sân bay

Trung tâm điều hành chống ngập TPHCM vừa kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo kênh Hy Vọng bằng nguồn ngân sách thành phố để giúp thoát nước chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực dọc hai bên kênh Hy Vọng, quận Tân Bình.

Theo thông tin từ trung tâm chống ngập thành phố, dự án cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất với chiều dài khoảng 1.860 mét, kinh phí thực hiện 488 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khá lớn chiếm gần 280 tỉ đồng.

Hồi tháng 5-2016 UBND thành phố đã phê duyệt dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM, sử dụng vốn ODA Ngân hàng Thế giới tài trợ, trong đó có hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng nói trên. Đến nay, dự án đã hoàn thành thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường, khảo sát điều tra về bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, vào tháng 6-2017, UBND thành phố có thông báo về việc kết thúc đầu tư dự án quản lý rủi ro ngập nước thành phố bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới. Do vậy, nguồn đầu tư cải tạo kênh Hy Vọng cần phải bố trí nguồn vốn khác để tiếp tục thực hiện.

"Nhận thấy việc cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực hai bên kênh thuộc quận Tân Bình là rất cấp bách ...", trung tâm chống ngập nêu thực trạng tại một văn bản gởi UBND thành phố mới đây.

Theo đó, trung tâm chống ngập kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục đầu tư cải tạo kênh Hy Vọng bằng ngân sách thành phố.

Thời gian gần đây, trước tình trạng mưa lớn gây ngập trong sân bay Tân Sơn Nhất làm ảnh hưởng đến các chuyến bay, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất từng cho rằng phải giải quyết được việc lấn chiếm làm tắc nghẽn các kênh thoát nước xung quanh sân bay, đặc biệt là phải xây cống hộp thì mới giải quyết được ngập.

Đáng chú ý là trận mưa lớn vào chiều tối ngày 26-8-2016 đã làm các bãi đỗ từ số 51 đến 56, 10 đến số 14, 24 và 25 bị ngập nước sâu từ 30 đến 50 cm. Đường lăn M1 cũng bị hạn chế khai thác, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh được và phải chuyển đến các sân bay lân cận.

Trong đó, Vietnam Airlines có 22 chuyến bay bị chậm giờ, 6 chuyến phải hạ cánh ở sân bay lân cận; Jetstar Pacific có 4 chuyến bay bị chậm, 2 chuyến bay hủy, 4 chuyến chuyển hướng đến sân bay khác; Vietjet có 18 chuyến bay chậm, 4 chuyến bay chuyển hướng đến các sân bay khác; Vasco có 1 chuyến bay bị chậm.

Ngoài các chuyến bay nội địa còn có 4 chuyến bay  của các hãng hàng không quốc tế đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng sang sân bay Bangkok và Phnom Penh lúc mưa to.

Theo đại diện trung tâm chống ngập, hiện khu vực sân bay có 3 hướng thoát nước chính: hướng Bắc thoát về kênh Hy Vọng – Tham Lương thuộc quận Tân Bình; hướng Nam thoát về mương A41 hiện từng bị lấn chiếm nghiêm trọng khiến lòng mương bị bóp méo nên hạn chế thoát nước (mương này có hai nhánh thoát từ sân bay đến đường Cộng Hòa – Út Tịch ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè hiện chưa đảm bảo); hướng Đông Nam từ sân bay thoát về mương Nhật Bản từ tường rào sân bay đến công viên Gia Định dự kiến cuối tháng 9 hoàn thiện.

http://www.thesaigontimes.vn/162113/De-xuat-dung-ngan-sach-TPHCM-de-chong-ngap-san-bay.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98