Điều gì đang chờ đón TTCK Mỹ trong tháng 7?

03/07/2017 10:16
03-07-2017 10:16:18+07:00

Điều gì đang chờ đón TTCK Mỹ trong tháng 7?

Từ dữ liệu kinh tế ảm đạm cho đến đà sụt giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ và hàng loạt dòng tweet mang tính chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ chẳng có chất xúc tác nào dành cho thị trường chứng khoán Mỹ trong những ngày giao dịch đầu tiên của tháng 7/2017, MarketWatch đưa tin.

 

Khởi đầu với dữ liệu sản xuất và doanh số xe hơi trong ngày thứ Hai, đây sẽ là một tuần bận rộn với các thông tin kinh tế có hàng loạt tác động tới Phố Wall.

“Một trong những điều đang gây áp lực lên Phố Wall là: Với những dữ liệu ảm đạm trong vài tuần vừa qua, liệu nền kinh tế Mỹ có đang giảm tốc hay không?”, Brad McMillan, Giám đốc đầu tư tại Commonwealth Financial Network, cho hay.

Vì lý do trên, nhà đầu tư có thể theo dõi sát sao các dữ liệu kinh tế để tìm ra những dấu hiệu về việc liệu nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với sự trì trệ theo mùa hay một đà giảm mạnh hơn và kéo dài, ông cho biết.

Lạm phát ảm đạm đã là một mối quan ngại của các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương toàn cầu, ngay cả khi các quan chức của Fed và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã báo hiệu về sự chấm dứt kỷ nguyên lãi suất thấp – vốn đã tồn tại kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và hỗ trợ cho giá cổ phiếu và trái phiếu.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư sẽ chờ đợi biên bản họp tháng 6/2017 từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), khi đó các nhà hoạch định ngân sách nâng lãi suất và đưa ra quan điểm “diều hầu” hơn. Theo dự kiến, biên bản họp này sẽ được công bố vào ngày thứ Tư, và báo cáo về số người nộp đơn bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần sẽ được công bố trong ngày thứ Năm. Và Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm chính thức vào ngày thứ Sáu tới.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của MarketWatch dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 174,000 việc làm trong tháng 6/2017, cao hơn mức 138,000 việc làm trong tháng trước. Và tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng tăng từ 4.3% lên 4.4%.

Trong tuần này, thị trường sẽ theo dõi sự biến động của nhóm cổ phiếu công nghệ – nổi bật trong đó là sự dịch chuyển mạnh của chỉ số Nasdaq Composite, Nasdaq-100 index, PowerShares QQQ Trust Series 1 – chỉ số bám sát theo Nasdaq-100 – và Technology Select Sector SPDR ETF. Những chỉ số đó sẽ giảm ít nhất là 2% trong tháng 6/2017, nhưng vẫn tăng ở mức 2 con số trong 6 tháng đầu năm 2017.

Đà tăng nhanh và ổn định của nhóm cổ phiếu công nghệ đã làm nảy sinh các câu hỏi về giá cổ phiếu. Được biết, lĩnh vực công nghệ chiếm tỷ trọng 23% trong chỉ số S&P 500, và có ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số này.

Bất chấp đà sụt giảm gần đây, một số chiến lược gia tin rằng đây có thể là thời điểm hợp lý để mua cổ phiếu của các ông lớn công nghệ.

“Tôi nghĩ những đà bán tháo dẫn tới sự suy yếu của nhóm cổ phiếu công nghệ chỉ do hành động chốt ời. Nếu tôi không sở hữu cổ phiếu công nghệ thì tôi sẽ chờ một mức đáy được hình thành và rồi mua các cổ phiếu đã bị tác động khá mạnh trước đó như Google”, ông Pavlik cho hay.

Alphabet là một trong những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến Nasdaq Composite trong tuần trước với đà sụt giảm 5.7%. Ngoài ra, cổ phiếu Amazon cũng giảm 3.6%, Facebook lùi 2.6% và Apple hạ 1.5%.

Richard Hastings, Chiến lược gia vĩ mô tại Seaport Global Securities, cũng tin rằng đà giảm mạnh của các ông lớn công nghệ sẽ lắng xuống.

“Nhu cầu về cổ phiếu công nghệ đang quá cao và những lĩnh vực khác không có tiềm năng tương lai như nhóm cổ phiếu công nghệ”, ông cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng các dòng tweet của Tổng thống Donald trump đã có một số ảnh hưởng kéo dài đến chứng khoán Mỹ. Một số chuyên gia thậm chí còn cho biết nhà đầu tư đang dần quen với thói quen sử dụng mạng xã hội của Tổng thống Mỹ.

Một mối quan ngại khác của nhà đầu tư là xu hướng đầu tư truyền thống trong 6 tháng cuối năm 2017 – vốn là thời kỳ cổ phiếu có thành quả.

Như biểu đồ dưới đây từ Chris Verrone thuộc tổ chức Strategas Research Partners cho thấy, các chỉ số chứng khoán chuẩn trong giai đoạn từ tháng 7-10 thường có thành quả kém hơn so với những tháng khác.

Dẫu vậy, chứng khoán Mỹ có thể tăng cao trong thời gian tới vì lịch sử cũng cho thấy 6 tháng đầu năm có thành quả tốt thường báo hiệu 6 tháng cuối năm sẽ có thành quả trên mức trung bình.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Dow Jones tăng 8%, S&P 500 cộng 8.2% và Nasdaq Composite vọt 14%./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98