Điều gì khiến Mỹ kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường tiêu dùng?

20/07/2017 16:49
20-07-2017 16:49:37+07:00

Điều gì khiến Mỹ kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường tiêu dùng?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết họ sẽ tìm kiếm những thỏa thuận “cụ thể” và chi tiết từ phía Bắc Kinh nhằm gia tăng khả năng tiếp cận của Mỹ với các thị trường tiêu dùng đang ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán kinh tế song phương vào thứ Tư này.

 

Tại một bữa ăn trưa để bàn việc làm ăn vào hôm thứ Ba vừa qua, ông Mnuchin nói rằng ông hy vọng Trung Quốc sẽ chấm dứt những hạn chế về vấn đề sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ tài chính của họ nhằm cho phép Mỹ tham gia nhiều hơn và dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

“Hy vọng của tôi là chúng ta có thể tăng sự tập trung của cả hai quốc gia vào những cam kết cụ thể và có mục tiêu để giải quyết các thử thách chiến lược ngắn hạn lẫn dài hạn”, ông Mnuchin nói tại một bữa trưa dành cho giới quản lý doanh nghiệp hiện đang có quan hệ làm ăn với Trung Quốc.

Ông Ross nói rằng một số thỏa thuận ban đầu được công bố hồi tháng 4, như là một phần của kế hoạch kinh tế 100 ngày nhằm mục đích giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc, là một “khởi đầu tốt đẹp”. Những thỏa thuận này gồm có việc thịt bò Mỹ được bán ở Trung Quốc lần đầu tiên trong 14 năm và các cam kết mở cửa những mảng bị hạn chế trong lĩnh vực dịch vụ tài chính Trung Quốc, như dịch vụ thẻ tín dụng và cơ quan xếp hạng tín nhiệm.

Một vài thỏa thuận trong số này vẫn chưa được tiến hành, và có ít bằng chứng cho thấy sự tiến triển trong những vấn đề gai góc hơn, như dư thừa công suất ở các lĩnh vực thép và nhôm của Trung Quốc.

Một quyết định mang tính đe dọa của chính quyền ông Trump về việc có nên áp thuế thép trên diện rộng do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia hay không hiện đang mang đến sự bất ổn cho các cuộc đàm phán, vốn được xem là “Cuộc đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ-Trung” trong năm nay.

Ông Ross thừa nhận rằng cuộc đối thoại đã trở nên khó khăn khi các quan chức của Mỹ và Trung Quốc cố gắng giải quyết các vấn đề nhạy cảm hơn.

“Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi sẽ tiếp tục là các sản phẩm cụ thể vào những ngày tháng cụ thể để tất cả mọi người ở cả hai phía đều có thể đo lường được kết quả trong thời gian tới”, ông nói.

Các chuyên gia về thương mại Trung Quốc cho biết họ kỳ vọng sẽ có các thông báo mới về những lần mở cửa nhỏ của các thị trường Trung Quốc hoặc các thương vụ mua hàng Mỹ cụ thể, nhưng những điều này sẽ không thay đổi đáng kể mối quan hệ kinh tế song phương.

Sẽ có lợi cho Mỹ hơn nếu Trung Quốc đồng ý chấm dứt trợ cấp cho các doanh nghiệp quốc doanh và ngăn nạn ăn cắp sở hữu trí tuệ, Derek Scissors, một chuyên gia về thương mại Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) ở Washington, nói

Tuy nhiên, những cải cách lớn hơn như thế không thể xảy ra trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào mùa thu này, nơi mà các quan chức cấp cao sẽ muốn duy trì sự ổn định kinh tế, Scissors nói thêm.

Các cuộc đàm phán song phương thường niên, được khởi xướng vào năm 2006 và được cựu Tổng thống Barack Obama mở rộng để bao gồm cả các vấn đề an ninh và chiến lược, đã bị hạn chế trở lại dưới thời ông Trump để tập trung vào các vấn đề thương mại và kinh tế.

Nhu cầu của Trung Quốc

Trung Quốc hiện có những lo ngại của riêng họ cần được giải quyết trong các cuộc đàm phán song phương, trong đó có những biện pháp kiểm soát xuất khẩu đã “lỗi thời” của Mỹ, đặc biệt là với những sản phẩm công nghệ cao, Phó Thủ tướng Trung Quốc, Wang Yang, phát biểu trong buổi ăn trưa do Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung tổ chức.

Trong bình luận của mình, ông Wang nói rằng việc cho phép những thương vụ buôn bán như thế tới Trung Quốc sẽ giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, đồng thời lưu ý rằng năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng vi mạch trị giá đến 227 tỷ USD, nhưng chỉ 4% trong số đó là đến từ Mỹ.

Ông nói rằng Mỹ và Trung Quốc không có chọn lựa nào khác ngoài việc hợp tác về mặt kinh tế, cho dù cả hai đều chỉ muốn mua hàng hóa và thuê nhân công của nước mình.

“Quan trọng là cả hai phía cần bĩnh tĩnh nhận ra rằng xét theo chiều sâu hợp tác kinh doanh của chúng ta, cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều không thể làm được gì nếu không có hàng hóa từ nước kia”, ông Wang kết luận./.

Fortune





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98