Doanh nghiệp Việt làm vận tải online

22/07/2017 15:27
22-07-2017 15:27:02+07:00

Doanh nghiệp Việt làm vận tải online

Nhiều doanh nghiệp (DN) đã lập mô hình sàn giao dịch vận tải để kết nối nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hóa liên tỉnh nhằm tăng hiệu quả, giảm lượng xe trên đường, giảm ô nhiễm...

Tuy nhiên, loại hình vận tải online còn khá mới mẻ, lượng giao dịch thành công còn khiêm tốn.

Cuộc chơi tiềm năng

Một công ty vận tải tại TP.HCM cho biết vừa chuyển chuyến vật liệu xây dựng từ TP.HCM đi Bình Phước qua sàn như Vinatrucking, giá chỉ còn khoảng 3,2 triệu đồng so với trước là 5 triệu đồng. DN này cho biết đăng tin nhu cầu vận chuyển lên sàn là có chủ xe gọi trao đổi vận chuyển với giá cả phải chăng, không phải chờ đợi lâu.

Ông Tạ Công Thuận - tổng giám đốc sàn vận tải Vinatrucking - cho biết cơ chế hoạt động của sàn là tạo ra sân chơi cho DN có nhu cầu chuyển hàng hóa và các chủ xe để hai bên tự thương lượng với nhau qua trang web.

Nhiều DN tiết kiệm được tiền khi vận chuyển giá rẻ hơn, trong khi chủ xe thay vì phải chạy một chiều về không có hàng, sẽ tăng được hiệu quả. Ông Thuận kỳ vọng khi số người giao dịch đông, mỗi ngày vài ngàn tin đăng, chỉ cần 10-20% thành công, đã góp phần giảm được một lượng xe đáng kể trên đường.

Thời gian qua, sàn giao dịch vận tải online đã âm thầm nở rộ, không chỉ có Vinatrucking mà còn có Aleka, sanvanchuyen... Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Minh Tú - giám đốc điều hành Aleka - cho biết mô hình này là giao dịch có dự tính trước và không dừng lại ở hàng hóa, mà cả xe du lịch.

Cho rằng thị trường cho thuê xe du lịch nói chung hiện tại còn bát nháo, giá “tùy hứng”, khó kiểm soát chất lượng xe, ông Tú định hướng muốn lên sàn Aleka, mỗi nhà xe phải cung cấp thông tin, sàn sẽ tự động tính giá. Người tiêu dùng bấm hành trình sẽ có giá cụ thể, so sánh được giá với các loại xe khác.

Còn nhiều bất cập

Dù tiềm năng giúp minh bạch thị trường vận tải nhưng sau một thời gian hoạt động, các sàn giao dịch vận tải vẫn gặp không ít khó khăn để thu hút khách.

Ông Lâm Đại Vinh - giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh - cho biết có thời gian ngắn tham gia trên sàn giao dịch vận tải Vinatrucking nhưng đã tạm ngưng.

Lý do, thực tế không vận chuyển được chuyến nào, sàn giao dịch chỉ thành công ở các chuyến đi xa, vận chuyển hàng hai chiều như từ Nam ra Bắc. Còn vận chuyển khoảng cách ngắn như từ TP.HCM đến Bình Dương, thực tế tận dụng được thời gian xe chạy rỗng không nhiều.

Do đó, khách hàng trên sàn không phải mối truyền thống, giá đưa ra còn bất hợp lý nên ông ít đăng nhập.

“Trên sàn có rất nhiều loại hàng, không phân chia ra từng loại nên việc thanh toán rất rườm rà” - ông Vinh nói.

Giải thích lý do Vinatrucking vẫn mờ nhạt, ông Tạ Công Thuận cho rằng sàn giao dịch đã có hơn 1.000 DN tham gia, lượng giao dịch thành công DN không thông báo. Đặc biệt, vận chuyển hành khách có thể tính tiền ngay, còn hàng hóa phải qua hợp đồng, thương lượng phức tạp hơn.

Sàn vẫn chưa thu hút được nhiều thành viên tham gia do đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa biết, chưa tin tưởng.

Cần có quy định để tạo niềm tin

Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM - cho rằng sàn giao dịch vận tải giúp giảm lưu lượng xe trên đường, tiết kiệm được chi phí xăng dầu, ô nhiễm môi trường... Nhiều thành viên trong hiệp hội đã tham khảo, tham gia. Tuy nhiên, phải gặp được luồng hàng và đúng thời điểm mới thành công.

“Nhiều DN chưa có thói quen giao dịch trên trang web, cần có thời gian để cho họ thay đổi thói quen” - ông Quản nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - cho rằng hạn chế của sàn điện tử vận tải là giá cả thường không thật và thiếu những DN có tiếng, có thương hiệu. Chính vì vậy, để lấy được niềm tin của khách hàng, thông tin các DN đưa lên hệ thống cần được kiểm soát.

Trong trường hợp nếu DN vận tải có sai phạm, khách hàng có quyền phản ảnh và phải có chế tài, quy định để xử lý nghiêm.

Ông Sanh nhấn mạnh đây là loại hình giao dịch vận tải mới nên Bộ GTVT cần có những văn bản, quy định hướng dẫn để khách hàng khi lên sàn an tâm hơn. Ông tin tưởng trong tương lai, chắc chắn mô hình sàn vận tải online này sẽ phát triển mạnh bởi nhu cầu ngày càng cao.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170722/doanh-nghiep-viet-lam-van-tai-online/1356547.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98