Fed có nên tiếp tục kế hoạch hiện tại?

18/07/2017 20:00
18-07-2017 20:00:00+07:00

Fed có nên tiếp tục kế hoạch hiện tại?

Bài viết thể hiện quan điểm của David Shipley trên trang Bloomberg

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tạo ra một số vấn đề nan giải cho nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách. Khi thị trường việc làm đang ở gần hoặc tại mức toàn dụng nhân công thì điều này nên đẩy tiền lương và lạm phát lên cao hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì tiền lương và lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên, qua đó làm phức tạp thêm mục tiêu đưa chính sách tiền tệ trở về bình thường của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), và đem lại một mối lo lắng mới cho thị trường, Bloomberg cho hay.

Bất chấp vấn đề nan giải về lạm phát và tiền lương, phương pháp hiện tại của Fed – nâng lãi suất chậm rãi và đưa ra kế hoạch giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán – vẫn hợp lý. Trước khi dữ liệu cho thấy các bằng chứng mạnh mẽ, việc thay đổi chiến lược hiện tại sẽ là một sai lầm lớn.

Một điều quan trọng cần nhớ là các điều kiện của chính sách tiền tệ hiện tại vẫn đang trong trạng thái cực kỳ nới lỏng. Lãi suất ngắn hạn ở mức 1-1.25% (là âm khi điều chỉnh lạm phát) và số dư trên bảng cân đối kế toán là 4.5 ngàn tỷ USD – chủ yếu là các chứng khoán đã mua vào theo chương trình nới lỏng định lượng khổng lồ của Fed trong và sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Với tỷ lệ lạm phát ở mức 4.4%, và giá tài sản đủ cao để khiến Fed lo lắng, thì đây là một khoản kích thích tiền tệ rất lớn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen

Hiện thước đo lạm phát yêu thích của Fed là lạm phát lõi (core inflation) đang ở mức 1.4%, dưới mục tiêu 2% của Fed và còn thấp hơn cả mức hồi đầu năm 2017 – nhưng cơ quan này không thể chờ đến khi lạm phát trở về mức mục tiêu và thể hiện rõ xu hướng tăng. Chính sách tiền tệ thường có độ trễ, vì vậy việc hành động vào thời điểm lạm phát đã lên mức mục tiêu có thể đã quá muộn màng. Và nên nhớ rằng việc giảm bớt từ từ quy mô của gói kích thích tiền tệ lớn không phải là “thắt chặt” theo nghĩa thông thường. Ý định bình thường hóa chính sách tiền tệ một cách từ từ vẫn khá hợp lý.

Fed đã khăng khăng cho rằng phương pháp của họ phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu kinh tế, và thực sự thì nên như vậy. Nếu lạm phát cho thấy các dấu hiệu giảm liên tục, hoặc nếu tốc độ tạo việc làm giảm sút, Fed sẽ cần phải dừng kế hoạch và suy nghĩ lại. Trong những trường hợp đó, sẽ là tốt hơn khi bình thường hóa chính sách chậm rãi hơn. Tại thời điểm hiện tại, chúng ta không rơi vào các trường hợp đó.

Đối với Fed, thách thức lớn nhất là truyền tải thông điệp mà không gây ra sự hỗn loạn trên các thị trường tài chính. Nhiều khi cơ quan này nhấn mạnh chính sách tiền tệ không thay đổi và đang thực hiện theo kế hoạch thì nhà đầu tư lại suy nghĩ theo hướng khác, và tỏ ra mẫn cảm với mọi thông tin mới thật và thông tin tự giả định ra.

Hiện nay, việc mang chính sách tiền tệ trở về mức bình thường chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, Fed nên ghi nhớ điều sau: Khi bối cảnh thay đổi thì các ngân hàng trung ương nên thay đổi suy nghĩ của họ. Còn nếu không thì họ không nên thay đổi ý định./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98