GTN - Triển vọng lạc quan nhờ chiến lược đúng đắn

14/07/2017 16:36
14-07-2017 16:36:14+07:00

GTN - Triển vọng lạc quan nhờ chiến lược đúng đắn

Trong những năm gần đây chúng ta thường nghe tới khái niệm start up (khởi sự-khởi nghiệp) hay tái cấu trúc doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có chiến lược riêng của mình, trong bài viết này xin chia sẻ một ví dụ tiêu biểu cho cả Khái niệm tái cấu trúc hay Start up ở mảng hoạt động thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng, cơ quan quản lý, người tiêu dùng: Ngành nông nghiệp.

Được thành lập từ năm 2011, CTCP GTNFoods (HOSE: GTN) hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất tre công nghiệp, xây dựng hạ tầng, nông sản, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, khoáng sản, vật liệu xây dựng, nhựa, cáp viễn thông. Tuy nhiên, GTN đã nhận thấy tiềm năng của ngành nông nghiệp ở cấp độ rộng hơn nhiều đặc biệt khai thác được chuỗi sản phẩm nông nghiệp có tính tương tác cao. Năm 2014, GTN xác định lại chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng thông qua việc đầu tư vào các Tổng Công ty của nhà nước với thương hiệu phổ biến, cơ sở hạ tầng tốt, nhưng đang gặp nhiều rào cản trong phát triển kênh phân phối, bán hàng và marketing. Công ty đã đầu tư sở hữu 35% CTCP Thực phẩm Lâm Đồng, 95% Tổng Công ty Chè (Vinatea), 65% Tổng Công ty Chăn nuôi (trong đó sở hữu 51% CTCP Giống bò sữa Mộc Châu).

Mục tiêu của GTN là xây dựng một nền tảng nông nghiệp có quy mô lớn, vững chắc, từ đó phát triển chuỗi cung ứng, cung cấp thực phẩm có chất lượng tốt và sạch nhất đến người tiêu dùng. “Giá trị lớn hơn, lợi ích nhiều hơn” là triết lý kinh doanh của GTNFoods, Công ty luôn hướng tới tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn, nhiều người được hưởng lợi ích hơn từ quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty. Các lĩnh vực kinh doanh của Công ty hướng đến những lĩnh vực phát triển xanh, bền vững, thân thiện môi trường, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế xanh của thế giới. Với triết lý kinh doanh như vậy, Công ty phát triển hoạt động kinh doanh theo mô hình “doanh nghiệp xã hội”, giải quyết đồng thời lợi ích cho cổ đông và xã hội thông qua việc đầu tư vào những lĩnh vực mang lại giá trị cao đồng thời có tính lan tỏa lớn, ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của người dân, đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa. Thông qua việc đẩy mạnh phát triển kinh doanh những lĩnh vực thân thiện môi trường và có tính lan tỏa cao đối với người dân khu vực miền núi và nông thôn (như tre, nông sản), GTN đã và đang góp phần xóa đói giảm nghèo đồng thời bảo vệ hành tinh xanh cho các thế hệ tương lai.   

Đến nay, GTN đã đạt được những kết quả khả quan, báo hiệu một tương lai tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững hơn. Cụ thể, quý 1/2017 doanh thu hợp nhất đạt 1,132 tỷ đồng, LNST đạt 54 tỷ đồng, lần lượt tăng 52% và 1,412% so với cùng kỳ năm 2016. Trong quý 1, GTN đã tiến hành mua thành công 65% sở hữu của Tổng CT Chăn nuôi Việt Nam. Kết quả, GTN hợp nhất thêm hai công ty con là Vilico và CTCP Giống bò sữa Mộc Châu, giúp doanh thu cũng như lãi ròng quý 1/2017 hợp nhất tăng mạnh so với cùng kỳ. Cùng với đó, quá trình tái cơ cấu và tăng hiệu quả hoạt động tại Vinatea cơ bản hoàn thành đã góp phần tác động tốt đến lợi nhuận hợp nhất của GTN. Năm 2017, GTN kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ về cả doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu của Công ty mẹ và các công ty con được xây dựng dựa vào các đánh giá thị trường, tình hình cạnh tranh và kế hoạch hoạt động của từng công ty trong năm 2017.

Để đạt được những thành quả trên, GTN đã biết cách tận dụng được thuận lợi từ thị trường để phát huy thế mạnh nội tại của công ty, chiếm lĩnh thị trường, phát triển quy mô và lợi nhuận. Cụ thể:

Cơ cấu cổ đông và lãnh đạo mạnh

Thế mạnh của Công ty là đội ngũ lãnh đạo trong nước và nước ngoài có trình độ và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng tiêu dùng, marketing, xây dựng kênh phân phối, tái cấu trúc doanh nghiệp và quản trị tài chính. Hiện nay, CTCP Invest Tây Đại Dương nắm giữ hơn 27% vốn cổ phần, Tael Two Partners nắm giữ 22% vốn cổ phần,…

Chiến lược phát triển dựa trên hoạt động M&A mạnh mẽ

Năm 2016 là năm đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ về quy mô vốn, tái cấu trúc hoạt động doanh nghiệp. Với việc phát hành thành công cổ phần riêng lẻ trong 2 lần trong năm 2016 không những giúp tăng vốn điều lệ từ 748 tỷ đồng lên 2,500 tỷ đồng, tăng vốn hóa thị trường từ khoảng 600 tỷ đồng lên khoảng 4,500 tỷ đồng mà còn giúp GTN thực hiện thành công các kế hoạch đầu tư vào các công ty tiềm năng. Đáng chú ý là việc Công ty đã hoàn thành nâng tỷ lệ sở hữu lên 95% tại Tổng công ty Chè Việt Nam và 65% tại Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam để hợp nhất công ty con là CTCP Giống bò sữa Mộc Châu.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Duy Phong – Giám đốc Đầu tư của GTNFoods, dự kiến GTNFoods sẽ bán CTCP Nhựa miền Trung, dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng tiền mặt, bổ sung nguồn vốn tiếp tục thâu tóm các doanh nghiệp phù hợp. Sau các hoạt động M&A cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của toàn hệ thống bền vững hơn, điều này giúp hoạt động kinh doanh của GTN tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Triển vọng tăng trưởng nhanh của ngành nông nghiệp và thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng

Năm 2016 thị trường bán lẻ Việt Nam đạt trị giá trên 118 tỷ USD với mức tăng trưởng 10%. Trong đó, ngành ăn uống dịch vụ phát triển nhanh, doanh thu đạt mức kỉ lục khoảng 41 tỷ USD. Với ngành hàng tiêu dùng nhanh, theo đánh giá của Nielsen Việt Nam năm 2016 tăng trưởng đạt 6.5% về giá trị. Dự báo quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Đây chính là môi trường thuận lợi cho đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng trong đó có GTN.

Tình hình tài chính lành mạnh, hợp nhất được dòng tiền lớn đảm bảo cho các hoạt động M&A trong tương lai

Sau khi thực hiện thành công các khoản đầu tư vào các công ty tiềm năng, GTNFoods hiện nay sở hữu cơ sở vật chất với quy mô lớn tạo sức cạnh tranh bền vững trong thị trường nội địa. Đáng chú ý là vùng nguyên liệu rộng lớn của Tổng công ty chè Mộc Châu và các cơ sở chăn nuôi của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam.

 

Với đặc thù hoạt động chính của Công ty mẹ là huy động vốn để thực hiện các giao dịch đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết, vốn chủ sở hữu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn. Tính đến 31/03/2017, vốn chủ sở hữu của Công ty chiếm 87.5% so với nguồn vốn. Trong tài sản ngắn hạn, đáng chú ý là khoản tiền và tương đương tiền đạt gần 611 tỷ đồng. Trong tài sản dài hạn, GTN có khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết gần 274 tỷ đồng ( khoản đầu tư vào Công ty Chè Phú đa 143 tỷ đồng; CTCP Thực phẩm Lâm Đồng 65.5 tỷ đồng; CTCP Lâm Nghệp Sài Gòn 41.4 tỷ đồng,…); khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác gần 224 tỷ đồng ( Cty TNHH Thống Nhất 79.5 tỷ; CTCP Năng Lượng Thống Nhất 95 tỷ; CTCP Granite Phú Yên 30.6 tỷ,…). Ngoài ra, chi phí xây dựng cơ bản dở dang cuối kỳ đạt gần 24 tỷ đồng. Nợ phải trả đến cuối kỳ của công ty giảm 34% xuống còn 727.81 tỷ đồng. Với khoản tiền và tương đương tiền dồi dào sẽ đảm bảo cho Công ty tiếp tục thực hiện các hoạt động M&A đối với các doanh nghiệp cùng ngành.

Nhờ chiến lược kinh doanh hợp lý cùng với nền tảng vững chắc là chuỗi sản phẩm nông nghiệp đặc thù, tiềm lực tài chính mạnh, hệ thống tài sản lớn cùng lượng tiền mặt lớn giúp GTN vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Với một thị trường có tốc độ tăng trưởng như thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam chính là cơ hội cho những công ty dẫn đầu ngành như GTN phát triển nhanh về quy mô cũng như lợi nhuận./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98