Hà Nội có nguy cơ gia tăng ùn tắc vì... buýt nhanh BRT

23/07/2017 08:30
23-07-2017 08:30:46+07:00

Hà Nội có nguy cơ gia tăng ùn tắc vì... buýt nhanh BRT

Kiểm toán Nhà nước đánh giá xe buýt nhanh BRT Hà Nội vận hành vào cuối năm 2016 khó đạt được mục tiêu đề ra là giảm ùn tắc giao thông, thậm chí còn gây nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông. Như vậy, liệu có thể từ một phương tiện giảm thiểu ùn tắc đô thị, BRT sẽ bị rơi vào tình trạng sai chức năng?

Liệu BRT Hà Nội có trở thành một phương tiện sai chức năng?

Ông Trần Khánh Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước cho biết, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra cảnh báo những nguy cơ gặp phải đối với dự án BRT trước khi BRT đưa vào vận hành.

Theo đó, việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh. Hà Nội đã khá vội vàng khi chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông Thủ đô khi bắt đầu triển khai BRT.

Quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu còn thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ và phải kéo dài thời gian thực hiện; hầu hết các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần; không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định tài trợ số 4347-VN giữa Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế ký ngày 22/11/2007.

Chính những điểm bất cập ấy đã thể hiện trực tiếp trên thực tế. Lưu lượng giao thông trên tuyến BRT hiện tại rất lớn, có nhiều điểm giao cắt. Bên cạnh đó, tuyến đường này song song với tuyến đường sắt đô thị và đường thi công cùng một thời điểm, cùng một trục đường đã làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông Thủ đô gây nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu...

"Tất cả các yếu tố trên dẫn đến khi đưa hệ thống BRT vào vận hành vào cuối năm 2016 sẽ không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT và khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông"- ông Hòa nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ quy hoạch và tiến hành xây dựng 7 tuyến BRT khác ngoài tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Tuy nhiên, với hệ thống giao thông như hiện nay ở Hà Nội, ông Hòa cho rằng, Hà Nội cần có mạng lưới kết nối đồng bộ, thời gian lịch trình hợp lý.

Mặt khác, Hà Nội cần hiện thực được đồ án quy hoạch xây dựng 5 thành phố vệ tinh để tránh tình trạng nén dân vào nội đô như hiện tại. Đồng thời tiến hành hoàn thiện và kết nối tuyến metro, kết hợp với nhiều giải pháp đồng bộ khác để BRT được phát huy đúng chức năng, tránh tình trạng lãng phí như hiện nay.

http://enternews.vn/ha-noi-co-nguy-co-gia-tang-un-tac-vi-buyt-nhanh-brt-114324.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98