Nhịp đập Thị trường 13/07: Thăng hoa vào phút chót

13/07/2017 15:25
13-07-2017 15:25:08+07:00

Nhịp đập Thị trường 13/07: Thăng hoa vào phút chót

VN-Index đạt đỉnh cao nhất trong ngày vào đúng thời điểm đóng cửa, tăng 0.53% lên 778.3 điểm. Hiệu ứng này có lẽ bắt đầu từ nhóm largecap, cụ thể là PLX, và sau đó lan tỏa sang các nhóm khác, cũng như cả sàn niêm yết HNX (trừ UPCoM).

Trên sàn HOSE, số lượng cổ phiếu tăng giá khá cân bằng so với số giảm giá, tuy nhiên nhóm ngân hàng, mía đường, sắt thép… đều có sự cải thiện tích cực so với phiên sáng. Ngoại trừ BID, CTG hay cổ phiếu mới lên sàn là KLB cũng quay đầu tăng giá sau những thời điểm giảm đỏ. HPG tăng giá với thông tin về việc Bộ GTVT bật đèn xanh xây dựng cảng chuyên dùng cho khu liên hợp thép tại Dung Quất, cũng tạo ra sức lan tỏa đến những cổ phiếu cùng ngành khác.

Ngoài ra, các nhóm khác vốn tích cực từ phiên sáng đến chiều bao gồm BĐS, thủy điện, dầu khí… Đáng tiếc nhóm chứng khoán vẫn phân hóa cho đến cuối phiên chiều.

VGC bất ngờ giảm giá mạnh trong phiên chiều, có lúc về 18,000 đ/cp (-5.3%) nhưng cuối phiên chốt ở mức 18,500 đ/cp (-2.6%). Cổ phiếu này cũng gây bất ngờ khi giảm giá 4 ngày liên tiếp trong tuần, tổng cộng gần 10% trong khi cuối tuần trước công ty đã công bố tình hình kinh doanh 6 tháng rất khả quan. Có lẽ việc 1 số cổ đông nội bộ đăng ký bán đã tác động đến giá cổ phiếu.

Bất chấp kết quả kinh doanh khả quan được công bố chiều nay, giá cổ phiếu DPR vẫn giữ nguyên ở mức 42,400 đ/cp. Nhìn chung giá cao su thế giới tuy suy giảm trong quý 2, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước, do đó mang lại kết quả tăng trưởng tích cực cho các công ty trong ngành. Tuy nhiên gần đây không chỉ DPR mà 1 số cổ phiếu khác như PHR, TRC, TNC… cũng biến động không tích cực mấy.

Phiên sáng: Giằng co

VN-Index tuy vẫn giữ sắc xanh suốt phiên sáng, nhưng đang có sự dao động giằng co ở nhóm vốn hóa lớn. Số lượng cổ phiếu tăng gía và giảm giá khá cân bằng trên sàn HOSE, kể cả nhóm VN30. HAG là cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong nhóm này, nhưng với thị giá thấp, HAG không phải là cổ phiếu có giá trị vốn hóa top đầu.

Ngược lại, GAS, BVH, FPT và cả VNM tăng giá, cùng với những mã ngoài VN30 như PC1, PLX hay VJC mới luận phiên giúp VN-Index giữ đà tăng trong thời điểm những đại gia khác như MSN, MWG, VIC, STB… hay SAB suy giảm.

Ngược lại HOSE, chỉ số chính sàn HNX đã đỏ suốt hơn 2/3 thời gian phiên sáng nay, chủ yếu do nhóm HNX30. ACB giảm giá trong bối cảnh ngân hàng này vẫn chưa “chịu” công bố thông tin về kết quả kinh doanh như những “đồng nghiệp” khác.

Nhóm ngân hàng đang phân hóa khi VCB, BID… tăng giá nhưng CTG, ACB… giảm giá. Theo nhiều ý kiến chuyên gia, dù đa số ngân hàng đều công bố tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng khả quan, nhưng việc NHNN hạ các lãi suất chủ chốt mới đây có thể ảnh hưởng không tốt đến lợi nhuận ngắn hạn sắp tới của nhóm này. STB giảm giá do có thông tin liên quan đến riêng ngân hàng này.

MCH bất ngờ giảm 4.6% sáng nay, tuy nhiên mới chỉ có vỏn vẹn 300 cổ phiếu được khớp.

Số cổ phiếu nhóm chứng khoán giảm giá tăng nhiều hơn về cuối phiên sáng, bao gồm cả những mã top đầu thị phần như SSI, HCM, VCI, VND

BĐS nhà ở vẫn là nhóm tích cực nhất sáng nay, có lẽ bởi nhà đầu tư đang rất mong chờ nhóm này công bố kết quả quý 2. Tương tự, nhóm dầu khí và thủy điện cũng có diễn biến tích cực. PVB tuy không còn tăng trần như lúc đầu, nhưng vẫn tăng hơn 8,5%. Các đại gia dầu khí khác cũng tăng giá như GAS, PVS, PVT hay PVC. Thông tin tích cực về kết quả 6 tháng đầu năm từ tập đoàn mẹ PVN có lẽ đang “trợ giá” cho cổ phiếu các công ty con của mình.

BMP giảm hơn 2% sau khi thông tin quý 2 không được khả quan. Tính từ giữa tháng 6 đến nay, cổ phiếu này đã giảm gần 14%. Sự cạnh tranh quyết liệt từ 1 đại gia nhựa khác được cho là nguyên nhân khiến lợi nhuận BMP suy giảm.

10h15: Quay về tham chiếu

Tính đến thời điểm 10h15, VN-Index đã trượt dần đều về tham chiếu, chủ yếu do nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng giảm giá, PC1 giảm giá (dù tăng giá lúc mở cửa), dù GAS, FPT hay thậm chí HAG đang tăng giá trở lại đỡ chỉ số.

Nhóm ngành đang có tín hiệu tăng giá tích cực nhất là BĐS, trong đó ngoài HAR tăng trần thì những mã từng giảm gần đây như DXG, PDR… đang tăng giá nhẹ. Tương tự, dầu khí cũng có nhiều mã tăng giá, bất ngờ nhất là PVB đang tăng trần hơn 9%, GAS cũng tăng 2%. Ngược lại, nhóm chứng khoán dường như chùng xuống dù vẫn đang chờ kết quả kinh doanh chính thức quý 2/2017, vốn được kỳ vọng là rất khả quan. Tương tự, nhóm xây dựng cũng đang giảm giá nhẹ, bao gồm cả 2 ông lớn CTDHBC.

Dù không tăng liên tiếp 9 phiên trần như HAR, nhưng HAI cũng là 1 cổ phiếu có mức tăng rất mạnh trong tháng 7 (6/9 phiên đều tăng trần).

AAA tăng giá chưa đến 1.5% dù chiều qua công ty đã công bố lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Thậm chí tính từ nửa cuối tháng 6 đến nay, cổ phiếu này cũng không tăng giá được là bao.

HAG  đang được khối ngoại mua vào nhiều, sáng nay họ đang mua ròng khoảng 250 ngàn cổ phiếu, sau khi đã mua rất mạnh trong ngày hôm qua. Tập đoàn cũng vừa công bố ước lãi 6 tháng đầu năm nay (nhưng chưa có báo cáo chi tiết), và 1 trong những công ty chứng khoán hàng đầu đã đưa ra giá mục tiêu rất cao (so với thị giá) cho cổ phiếu của bầu Đức.

Giá cổ phiếu STB đang giảm nhẹ 0.8% lúc này khi có thông tin không mấy tích cực về ngân hàng sáng nay. Tính từ giữa tháng 6, cổ phiếu này giảm giá khoảng 10%.

Mở cửa: Bên mua vẫn e dè

VN-Index tăng nhẹ trong đợt mở cửa sáng nay 0.38% nhưng dường như tâm lý e dè vẫn gia tăng, đa số cổ phiếu lớn tăng dưới 1%, ngoại trừ 1 số đại gia chưa được vào VN30 như PLX, PC1 hay VJC. Thị trường đã có 2 phiên tăng giá sau khi mất hơn 14 điểm trước đó mà không có “lý do chính đáng”, do đó NĐT có lẽ vẫn đặt lệnh thăm dò.

Các đại gia trong nhóm ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, và đang được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chỉ số trong thời gian tới. Tuy nhiên, sáng nay nhóm này vẫn chưa thực sự có chuyển biến tích cực, trừ VCB tăng 1.3%.

BMP công bố kết quả 6 tháng đầu năm với doanh thu đạt 1,841 tỷ đồng, tăng 6.5% nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 280 tỷ đồng, giảm đến 34% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy riêng quý 2, lợi nhuận trước thuế giảm khoảng 24% so với quý 2 năm trước. Nguyên nhân suy giảm lợi nhuận được công ty lý giải là do giá nguyên liệu tăng và cạnh tranh khiến BMP phải tăng chiết khấu cho các đại lý. Ngoài ra, công ty cũng đang gặp chút khó khăn trong quá trình làm thủ tục xin nới room ngoại lên 100%.

VJC rục rịch tăng giá 1.4% sáng nay với lượng mua ròng của khối ngoại hơn 60,000 cp. Có lẽ quý 2 sẽ có kết quả tăng trường tốt sau khi hãng này công bố kết quả 5 tháng đầu năm, cũng như có khả năng sẽ tiếp tục hạch toán lợi nhuận từ nghiệp vụ sale and lease back trong quý này.

Lệnh mua ATO vào CTG đã tăng mạnh sáng nay sau khi ngân hàng công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước, và hoàn thành 54% kế hoạch cả năm nay. Tuy nhiên thị giá CTG chỉ tăng đúng 100 đồng/cp (+0.51%), có lẽ vì lý do vụ Huyền Như có thể tạo ra ảnh hưởng bất lợi cho kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Sau khi có thông tin nhận dự án, giá cổ phiếu HAR vãn tăng trần không ngừng nghỉ từ đầu tháng 7 đến nay, tổng cộng là 9 phiên. Như vạy cổ phiếu này đã tăng giá gầng gấp 2 lần chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (38)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98