Nhịp đập Thị trường 27/07: HNX mở lối đi riêng

27/07/2017 12:24
27-07-2017 12:24:52+07:00

Nhịp đập Thị trường 27/07: HNX mở lối đi riêng

Cuối ngày hôm nay, toàn bộ các chỉ số sàn HOSE đều đỏ, trong khi toàn bộ chỉ số sàn HNX, tính cả UPCoM lại xanh. Đây là điều hiếm thấy khi so sánh mối tương quan, bởi sàn HNX thường chịu ảnh hưởng từ diễn biến trên sàn HOSE.

Riêng trong phiên chiều, cả thị trường đều giảm khi bắt đầu, và tuy có sự hồi phục khi gần về cuối phiên, nhưng VNIndex và các chỉ số sàn HOSE không vượt được tham chiếu do lực “đè” từ khá nhiều largecap như PLX, GAS, BHN, HPG, GMD, STB, DHG, BMP… 22/30 mã trong VN30 giảm giá khiến chỉ số này giảm 0.28%.

Tương tự nửa cuối phiên sáng, sàn HNX vẫn giao dịch tích cực hơn so với HOSE trong phiên chiều, nhìn từ góc độ diễn biến giá. Nhiều largecap sàn này tăng giá tốt như VCS, PVS, PTI… đã giúp chỉ số HNXIndex xanh cả phiên chiều.

LTG vẫn là yếu tố quan trọng giúp chỉ số UPCoM-Index thăng hoa, nhưng riêng trong phiên chiều còn có thêm 1 bổ sung khác từ MCH, với mức tăng giá cũng lên đến gần 13%.

Khối ngoại vẫn giao dịch tích cực trên sàn HOSE, tuy nhiên trừ 1 vài cổ phiếu như VCI, PC1, TDH… mới có “tác dụng” đỡ giá. Nhiều mã khác dù được mua ròng như HPG, CTG… nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm. Riêng trên HNX, tuy khối ngoại bán ròng mạnh PVS nhưng cổ phiếu này lại tăng giá 2.5%.

BĐS dân dụng có lẽ là nhóm ngành “tốt” nhất phiên chiều với nhiều mã xanh. IJC tiếp tục tăng trần suốt phiên chiều. BCI cũng tăng gần 6%. DXG và TDH cũng tăng khá nhưng có lẽ nhờ khối ngoại mua ròng.

SAM tăng giá 2% nhờ thông tin về khả năng chia thưởng cổ phiếu, dù tỷ lệ chia chính thức chưa được công bố. Tương tự, KDH cũng tăng giá nhẹ nhờ thông tin phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dù trong đó có 1 điểm rất đáng chú ý là số cổ phiếu phát hành thêm sẽ bị hạn chế giao dịch trong vòng 1 năm.

Phiên sáng: VN-Index đi ngược thị trường

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 0.12%, tuy nhiên mọi sub-index trên chính HOSE lại đều tăng, trong đó nhóm midcap tăng cao nhất +0.28%. Hầu hết các chỉ số sàn HNX và UPCoM cũng tăng. PLX và BHN được cho là nguyên nhân kìm hãm VN-Index, dù PC1 và VJC cũng đã đỡ chỉ số này.

Ngoài hiện tượng VN-Index đỏ khi hầu hết các chỉ số cổ phiếu khác tăng, cũng có hiện tượng thú vị khác là VN30-Index tăng nhưng 18/30 cổ phiếu của nhóm này lại giảm giá, trong đó giảm mạnh nhất là BMP (-2.4%), GAS (-1.3%), DHG và CTG (-0.8%). Ở mặt kia, KDC, FPT, REE đang là yếu tố giúp chỉ số này xanh vào những phút cuối của phiên sáng.

Tình hình giao dịch trên sàn HNX có vẻ sáng hơn sàn HOSE trong phiên sáng nay với nhiều mã lớn tăng giá như VCS, PVS, NTP

Lộc Trời Group (LTG) tiếp tục là ngôi sao sáng sàn UPCoM với mức tăng hơn 9% sáng nay. Thị giá LTG đã tăng trở lại và còn cao hơn giá đóng cửa của phiên chào sàn đầu tuần, và có lẽ nhờ khối ngoại mua ròng.

Một số mã vốn được bắt đáy mấy ngày qua như BMP, HSG, ITA, HAX… lại đang có dấu hiệu rung lắc, có thể là do tâm lý chốt lời T3.

Nhóm BĐS có diễn biến giá tăng tốt sáng nay, điển hình như BCI, IJC, DXG hay NLG. DXG tiếp tục có phiên giao dịch đột biến thứ hai với lượng khớp hơn 6.3 tr.cp, dự kiến cộng thêm phiên chiều nay sẽ vượt cả ngày hôm qua (8.1 tr.cp).

Nhóm dầu khí đang có sự phân hóa, và có cả hiện tượng phản ứng ngược với thông tin, ví dụ GAS giảm giá dù có thông tin tốt, trong khi PVS tăng giá dù có liên quan đến tin xấu. PGD tiếp tục giảm khá mạnh sau khi được “gả” bán 1 tỷ lệ lớn cổ phần cho khối ngoại.

10h30: UPCoM-Index xanh nhờ “lộc trời”

Thị trường hồi phục trong chốc lát,các chỉ số của cả 3 sàn đều xanh trong vài chục phút trước 10h, nhưng sau đó lại phân hóa trở lại. VNIndex và HNXIndex quay lại sắc đỏ như đợt ATO, riêng UPCoM xanh nhờ “lộc trời”. PLX có lẽ vẫn là yếu tố chính đè VN-Index sáng nay. LTG đang tăng hơn 10%, có lẽ nhờ khối ngoại.

Nhóm ngân hàng, chứng khoán diễn biến tích cực hơn so với đầu phiên, nhiều cổ phiếu đã chuyển từ đỏ sang xanh, tuy nhiên mức tăng có vẻ mong manh.

Đang có ý kiến cho rằng GAS chính là bên bán PGD cho khối ngoại trong phiên 25/07 vừa qua, và có thể ghi nhận đột biến 1 khoản lãi bất thường khá lớn trong BCTC quý 3. Tuy nhiên sáng nay cổ phiếu này lại giảm nhẹ 0.8%, có lúc giảm hơn 1.5%.

SAB sẽ trả cổ tức 35% tiền mặt cho năm 2017, cao hơn so với mức 30% năm trước, thông tin vừa được công bố sáng nay, nhưng tỷ lệ cổ tức/thị giá chỉ khoảng 4% và do đó có lẽ không tác động nhiều lên giá cổ phiếu. Thông tin thoái vốn vẫn là yếu tố hỗ trợ lúc này.

IJC trở thành mã được quan tâm nhất nhì trong nhóm BĐS dân dụng với phiên tăng trần thứ hai, đi kèm là lượng giao dịch đột biến.

Mở cửa: NĐT chốt lời T3 sau phiên bắt đáy 24/07?

VN-Index sáng nay mở cửa ở mức 773,21 điểm, giảm nhẹ 1 chút so với tham chiếu. HNX-Index cũng đang dao động hầu như ngay tham chiếu, chỉ có chỉ số sàn UPCoM là tăng 0.2%. Có vẻ 2 phiên hồi mới đây chưa làm yên lòng nhà đầu tư (NĐT), và dường như đang có tâm lý chốt lời T3 sau phiên bắt đáy 24/07. Điều này thể hiện rõ nhất ở nhóm ngân hàng, chứng khoán dù đa số công ty công bố tin tốt về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Vào sáng sớm hôm nay theo giờ Việt Nam, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng thời cơ quan này còn cho biết sẽ sớm bắt đầu tháo gỡ các chương trình kích thích khổng lồ mà Fed đã thực hiện để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng. Tin này có lẽ không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý NĐT sáng nay.

Nhóm dầu khí đang được kỳ vọng sẽ hồi mạnh sau diễn biến giá dầu gần đây, tuy nhiên sáng nay chưa thấy có phản ứng rõ rệt, trừ PVS tăng bất ngờ 2 phiên liên tiếp dù có thông tin liên quan. PGD giảm gần 4% sau khi kết thúc đợt mua ròng của khối ngoại cách đây mấy hôm.

STB đã công bố thay đổi một loạt vị trí điều hành cấp cao, từ việc bổ nhiệm bà Nguyễn Đức Thạch Diễm làm Tổng Giám đốc, còn thay đổi nhiều “ghế” phó tổng giám đốc, trong đó đáng chú ý hầu hết các vị trí đều có liên quan đến Ngân hàng Phương Nam. Tuy nhiên sáng nay giá cổ phiếu STB giảm nhẹ.

VJC đã công bố ước tính kết quả 6 tháng đầu năm, và không có gì “bất ngờ” tức là vẫn tăng trưởng cao và có sự đóng góp của cả mảng “kinh doanh máy bay”. Cụ thể, doanh thu vận tải hàng không 6 tháng đạt 10,743 tỷ đồng, tăng 45.1% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ từ mảng vận tải hàng không đạt trên 1,090 tỷ đồng, tăng 46%. Tuy nhiên giá cổ phiếu này hầu như đi ngang trong biên độ rất hẹp kể từ tháng 3 đến nay. Sáng nay VJC tăng nhẹ 500 đồng/cp lên 126,500 đồng/cp./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (30)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98