Những rủi ro thị trường chứng khoán có thể đối mặt trong quý 3

23/07/2017 08:37
23-07-2017 08:37:13+07:00

Những rủi ro thị trường chứng khoán có thể đối mặt trong quý 3

Theo CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS), việc thị trường tăng quá mạnh thời gian vừa qua cần có sự điều chỉnh tích lũy trước khi tiếp tục cuộc chinh phục đỉnh cao mới. Trong quý 3 này, IVS nghiêng về khả năng thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 740-750 điểm và giao dịch sideway trong biên độ 740-770 điểm.

Thị trường chứng khoán lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến đà tăng dài 7 tháng liên tiếp với mức tăng 16.79% trở thành thị trường tăng trưởng tốt nhất trong khu vực. Dòng tiền trên thị trường cũng duy trì ở mức lớn và đều đặn trung bình 4,500-5,000 tỷ/phiên, có phiên lên hơn 6,000 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm khối này đã mua ròng trên thị trường gần 9,000 tỷ đồng. 

Theo báo cáo thị trường chứng khoán quý 3/2017 của CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS), việc thị trường thẳng tiến nhanh như vậy cũng sẽ có những rủi ro nhất định. Nếu như trong điều kiện thích hợp hơn cả, thị trường sẽ điều chỉnh trước khi bước vào mùa báo cáo và sẽ tạo đỉnh tại vùng 780 điểm. Những yếu tố nội tại hỗ trợ cho thị trường không còn nhiều trong khi những yếu tố bất lợi có thể tác động đến thị trường là không hề ít. Hơn nữa trong bối cảnh thế giới nhiều biến động như hiện nay, điều bất ngờ vẫn có thể diễn ra từ những yếu tố như Brexit, tăng lãi suất của Mỹ hay quan hệ căng thẳng Mỹ - Triều.

Vì thế, theo IVS đây là quý mà nhà đầu tư cần thận trọng, đặc biệt là việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Đối với nhóm cổ phiếu cơ bản nhưng đã tăng giá mạnh cần thời gian để định hình lại vùng giá mới. Nhiều nhà đầu tư vẫn có kỳ vọng lớn vào nhóm này nhờ vào hiệu quả kinh doanh tích cực nên giá sẽ khó điều chnh quá sâu. Tuy nhiên nếu nhà đầu tư cố mua đuổi và sử dụng đòn bẩy quá mức thì khả năng thua lỗ là hoàn toàn có thể. Ngược lại rủi ro lớn sẽ là những cổ phiếu đầu cơ đặc biệt là chỉ chạy đua theo thông tin, hiệu quả kinh doanh không cao.

Cụ thể, IVS đã chỉ ra những yếu tố không tích cực có thể tác động lên TTCK:

Thứ nhất, hệ số PE của nhiều cổ phiếu cơ bản đã tăng quá cao. Hầu hết giá các cổ phiếu cơ bản đều đã tăng mạnh trong quý 2 vừa qua đẩy hệ số P/E lên mức khá cao. Chỉ còn 1 số ít cổ phiếu còn có mức P/E tương đối thấp không chỉ so với trung bình ngành mà còn so với chính của cổ phiếu đó trong những năm trước đây. Điều này cho thấy khả năng tăng giá của những cổ phiếu này bị đặt câu hỏi? Không loại trừ sẽ có một nhịp điều chỉnh tương đối mạnh nhưng IVS đánh giá rủi ro với những cổ phiếu này không nhiều do khả năng tạo lợi nhuận tốt.

Thứ hai, chiến lược “tin ra là bán”. Nhiều cổ phiếu hiện nay bị bán mạnh sau khi thông tin được công bố, mà điển hình nhất chính là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trước khi dự thảo xử lý nợ xấu ban hành, nhóm cổ phiếu này tăng giá rất mạnh, nhưng khi dự thảo được ban hành thành Nghị quyết một cách cụ thể thì cũng là lúc nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời. Trong khi đó, nếu theo dõi nhóm cổ phiếu cơ bản như FPT, REE, HBC, HCM... đều nhận thấy đà tăng mạnh vừa qua phản ánh kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp trong quý 2. Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp công bố thông tin đó có thể sẽ là lúc mà những nhà đầu tư lớn chốt lời.

Thứ ba, khoảng trống thông tin: Thị trường đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên, và kỳ vọng sẽ có nhiều bất ngờ giúp thị trường duy trì sự tích cực. Tuy nhiên, ở nửa cuối quý 3, thị trường sẽ bắt đầu thiếu vắng những thông tin hỗ trợ. IVS chưa nhìn nhận thấy thông tin nào đủ hấp dẫn sau đó và điều này cũng là rủi ro đối với thị trường. Vì thế, câu chuyện sắp tới là gì và động lực tiếp theo của thị trường?

Thứ tư, giá cổ phiếu tạo đỉnh: Thống kê của IVS cho thấy số lượng mã cổ phiếu tạo đỉnh trong vòng 5-8 năm chiếm tỷ trọng cực lớn, đặc biệt là những cổ phiếu Penny có tính đầu cơ mà hoạt động kinh doanh không có nhiều thay đổi. Mặc dù đây không phải là tiêu chí quan trọng để đánh giá nhưng nếu để kỳ vọng giá có thể tăng thêm nữa là không nhiều bởi xét theo hệ số P/E thì những cổ phiếu này không còn rẻ.

Thứ năm, chu kỳ điều chỉnh hàng năm. Những năm gần đây, thị trường thường có xu hướng điều chỉnh bắt đầu trong khoảng tháng 8 đến tháng 9. Nhịp điều chỉnh này thường sẽ kéo dài đến cuối năm hoặc sang đầu năm sau. Liệu kịch bản này có xảy ra hay không khi mà giá cổ phiếu đã ở mức khá cao và thị trường sắp tới sẽ có khoảng trống thông tin. Tuy nhiên có điểm khác biệt cực rõ so với mọi năm đó là dòng tiền vào thị trường chứng khoán năm nay cực mạnh so với mọi năm. Theo thống kê sơ bộ cho dù thanh khoản luôn duy trì mức cao với khoảng 4,500-5,000 tỷ đồng/phiên nhưng lượng tiền margin tại các CTCK không tăng quá nhiều. Hơn nữa, xét về các kênh đầu tư đang cho thấy thị trường chứng khoán vẫn là điểm hấp dẫn nhất hiện nay. Việc dòng tiền tăng mạnh thời gian qua có thể phản ánh rằng tiền từ nhiều kênh đầu tư khác đang được tập trung sang. Vì thế, đây có thể được coi là yếu tố rất tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Thứ sáu, tăng trưởng M2 không quá mạnh và đang có dấu hiệu yếu đi. Năm 2017 rõ ràng có sự tương quan rất lớn giữa dòng tiền này với chỉ số VN-Index. Đây cũng là tiêu chí quan trọng mà IVS đánh giá thị trường năm nay trong các bản tin quý 1 và quý 2. Tăng trưởng M2 quý 1/2017 tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng kép giai đoạn 2014-2016 là 15.15%, thấp hơn giai đoạn siêu lạm phát năm 2007 là 20- 30%. M2 của quý 1/2017 tăng trưởng 2.9% so với cuối năm 2016, cao hơn M2 cùng kỳ năm ngoái tăng 2.26% so với cuối năm 2015. Tuy nhiên sang quý 2 tăng trưởng của M2 chỉ là 5.7% YTD cho thấy dấu hiệu chậm lại. Với việc cố gắng theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế thì việc tiếp tục sử dụng chính sách tiền tệ là công cụ như các năm trước đó là rõ ràng. Tuy nhiên, IVS đang nhận thấy dấu hiệu yếu đi của dòng tiền này và có thể nó cũng sẽ có tác động tới thị trường trong khoảng nửa cuối năm nay.

Cuối cùng là rủi ro khác từ thế giới gồm những bất đồng và những mối quan hệ căng thẳng trên thế giới đang hình thành với nhiều điểm nóng như: Syria – Triều Tiên và Quatar có thể tạo ra những mối nguy hại khó lường. Trong khi câu chuyện khác liên quan như Brexit của Anh đang bắt đầu quá trình đàm phán hay khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất thêm lần nữa vào tháng 8-9 tới đây theo lộ trình 4 lần/năm.

Bên cạnh đó, IVS cũng đề cập đến một số yếu tố hỗ trợ thị trường trong quý 3/2017 này.

Thứ nhất, hoạt động mua ròng của khối ngoại: Trong tháng 3, Mỹ tiếp tục nâng lãi suất thêm 0.25% duy trì mức 1-1.25%, nhưng dòng vốn ngoại không có nhiều biến động mà còn tiếp tục chảy vào. Thực tế cũng cần nhìn nhận rằng dòng tiền này đến từ những quốc gia lân cận như Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan rất lớn. Và đây cũng chính là những dòng tiền của những quốc gia đang chịu áp lực rất lớn từ việc Mỹ nâng lãi suất. Việc họ tìm kiếm cơ hội tại thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo còn tiếp tục gia tăng.

Thứ hai, thị trường đang chuẩn bị đón nhận mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, theo đó đang được nhà đầu tư kỳ vọng rất lớn. Thông thường, báo cáo bán niên luôn được kiểm toán nên số liệu sẽ có phần chính xác hơn nhưng lại kéo dài hơn. Vì thế, mùa báo cáo bán niên thường kéo dài và điều này sẽ giúp cho thị trường có khoảng thời gian tương đối để chinh phục. Theo dự báo, nhóm những cổ phiếu cơ bản sẽ có thêm quý kinh doanh thành công nữa. Theo thống kê 680 doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý 1, số doanh nghiệp báo lãi chiếm 87%, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng so với cùng kỳ là 346 chiếm 51%. Những cái tên dẫn đầu về lợi nhuận trên 1 nghìn tỷ gồm có VNM, VCB, GAS, CTG, HPG, BID, CIISAB.

Thứ ba, thị trường chứng khoán tiếp tục là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn. Lãi suất huy động tiếp tục duy trì ở mức từ 5%-5.5% kỳ hạn 3 tháng và từ 7-8% kỳ hạn 12 tháng không làm hài lòng nhiều nhà đầu tư. Trong khi đó hàng loạt các kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ và thị trường bất động sản có vẻ như đang chững lại khiến một lượng tiền lớn dịch chuyển vào thị trường chứng khoán. Điều đó minh chứng qua các phiên giao dịch với giá trị lớn trung bình từ 4,300 – 5,000 tỷ/phiên so với những năm trước chỉ khoảng 3,000 tỷ/phiên. Lượng tiền này không hoàn toàn đến từ tiền vay margin của các công ty chứng khoán khi IVS thống kê các Công ty chứng khoán hàng đầu về lượng tiền cho vay margin tăng không đáng kể so với những quý trước đó. IVS tin rằng, trên thị trường hiện nay dòng tiền thật này vẫn đang tìm kiếm cơ hội cho dù ở giai đoạn này không hề dễ dàng./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98