Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): VN-Index có thể tạo đỉnh trong quý 3, giảm lãi suất là cơ hội cho TTCK

14/07/2017 13:01
14-07-2017 13:01:26+07:00

Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): VN-Index có thể tạo đỉnh trong quý 3, giảm lãi suất là cơ hội cho TTCK

Dự báo về biến động thị trường chứng khoán (TTCK) trong 6 tháng cuối năm 2017, ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích CTCK IVS cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ tạo đỉnh trong quý 3 ở mức cao nhất 780-800 điểm và điều chỉnh nhưng theo hướng có sự phân hóa và tích lũy. Ngoài ra, cơ hội cho TTCK cho thời gian tới là rất rõ ràng sau quyết định giảm lãi suất của Chính phủ.


Ông Nguyễn Hữu Bình

Nhìn lại kết quả tăng trưởng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017, phải nói rằng kết quả là vô cùng ấn tượng với VN-Index khi tăng gần 17% và HNX-Index tăng gần 24%. Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường đã liên tục mở rộng và nhà đầu tư (NĐT) thường xuyên nhìn thấy các kỷ lục thanh khoản mới của thị trường từ đầu năm.

Một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường dễ nhìn thấy nhất chính là sự ổn định về tình hình vĩ mô trong nước và tình hình kinh doanh sáng sủa hơn của đa số các doanh nghiệp niêm yết. Song, cũng phải kể đến lực cầu ổn định và tăng trưởng mạnh từ khối ngoại. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại mua ròng con số hơn 9,000 tỷ đồng trên cả hai sàn, một con số kỷ lục từ trước đến nay.

Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, bởi lúc này nhà đầu tư lại rất quan tâm đến kịch bản nào cho thị trường trong thời gian còn lại của năm 2017. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) cho biết, hiện tại kỳ vọng vào TTCK vẫn rất lớn và TTCK vẫn sẽ là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm nay.

Tuy nhiên, trên quan điểm cá nhân, ông Bình nghiêng về kịch bản TTCK tạo đỉnh trong quý 3 ở mức cao nhất 780-800 điểm và điều chỉnh nhưng theo hướng có sự phân hóa và tích lũy. Hiện tại TTCK đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) nên giá cổ phiếu sẽ được hỗ trợ bởi thông tin này. Nhưng sau đó, có lẽ thị trường sẽ thiếu vắng thông tin, mà có chăng liên quan đến hoạt động phái sinh vốn dĩ không dành cho nhiều nhà đầu tư. Do đó, thị trường sẽ phân hóa mạnh trong giai đoạn nửa cuối quý 3 và đầu  quý 4.

Tôi vẫn nhìn nhận TTCK tích cực và đánh giá cao những doanh nghiệp tiềm năng, làm ăn hiệu quả. Ngược lại những cổ phiếu tăng nóng nhờ tin đồn, hiệu ứng thông tin mà hiệu quả kinh doanh kém sẽ mang nhiều rủi ro. Trong giai đoạn phân hóa mà tôi đề cập ở trên, những cổ phiếu này chính là rủi ro nhất”, ông Bình nói thêm.

Quan sát thị trường trong 2 năm trở lại đây, không chỉ thị trường chung liên tục phá đỉnh mà hàng loạt các cổ phiếu cơ bản cũng liên tiếp tìm đỉnh mới. Các doanh nghiệp lớn làm ăn càng ngày càng hiệu quả và điều đó giúp giá cổ phiếu liên tục tăng. “Tiềm năng tăng của thị trường vẫn còn nên nhà đầu tư hãy tìm kiếm cơ hội dài hạn ở những cổ phiếu trên, tạm tránh những cổ phiếu penny, đầu cơ trong giai đoạn thị trường ảm đạm và phân hóa. Những nhà đầu tư kiên định sẽ có thành quả và hoạt động đầu tư cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều”.

Giảm lãi suất là cơ hội cho thị trường chứng khoán

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ ban hành quyết định giảm 0.25%/năm lãi suất điều hành và 0.5%/năm lãi suất trần cho vay ngắn hạn từ 10/07. Theo ông Bình, có một vài điểm đáng lưu ý từ động thái này của NHNN như sau:

Thứ nhất, NHNN ban hành ngay sau khi các con số vĩ mô quý 2 được công bố. Có nghĩa NHNN đang sử dụng chính sách tiền tệ để hỗ trợ hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh lạm phát được đảm bảo.

Thứ hai, là hiện tại lãi suất liên ngân hàng đang hạ nhiệt và ở mức tương đối thấp cho thấy tình hình thanh khoản của thị trường rất tốt.

Thứ ba, động thái này tạo cơ hội cho các ngân hàng tiếp cận nhiều vốn hơn cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 18% theo yêu cầu của Chính phủ.

Ông Bình cho rằng, trong ngắn hạn thì việc giảm lãi suất không tác động nhiều đến TTCK nhưng sẽ có ảnh hưởng trong trung hạn. Đầu tiên là hệ thống ngân hàng sẽ tiếp cận vốn rẻ hơn và tình hình kinh doanh của ngân hàng tốt hơn. Tiếp theo, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng tốt hơn góp phần vào hiệu quả kinh doanh. Cuối cùng động thái này phát đi tín hiệu Chính phủ tiếp tục sử dụng chính sách tiền tệ nới lỏng có kiểm soát cho mục tiêu tăng trưởng cả năm nay và năm 2018. Và như vậy thì cơ hội cho TTCK cho thời gian tới là rất rõ ràng.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98