Thêm Libya và Nigeria vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng có đủ để hỗ trợ giá dầu?

11/07/2017 10:16
11-07-2017 10:16:18+07:00

Thêm Libya và Nigeria vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng có đủ để hỗ trợ giá dầu?

Đề xuất về việc Libya và Nigeria có thể sẽ chấp nhận giới hạn sản lượng dầu thô có lẽ không đủ để thúc đẩy nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về đúng định hướng đề ra, Bloomberg cho hay.

 

Trong 2 tháng trước, hai quốc gia châu Phi – vốn được miễn tham gia khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì các xung đột nội bộ – đã tăng sản lượng đủ để xóa sạch đà cắt giảm của Ả-rập Xê-út. Nếu Libya và Nigeria chấp nhận giới hạn sản lượng ở mức mà OPEC mong muốn thì OPEC và các đồng minh vẫn phải điều chỉnh hạn ngạch cắt giảm để bù đắp cho sự gia tăng sản lượng từ 2 quốc gia này, Nordine Ait-Laoussine, Chủ tịch của công ty tư vấn Nalcosa và cựu Bộ trưởng Năng lượng của Algeria, cho hay.

“Sẽ không dễ để nói rằng ‘có lẽ chúng ta chỉ cần đưa Nigeria và Libya vào thỏa thuận và mọi thứ sẽ ổn’”, ông Ait-Laoussine cho biết. Việc thêm vào 2 quốc gia này vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhưng không thay đổi lại mức trần sản lượng cho các thành viên còn lại của thỏa thuận thì chỉ làm khuếch đại vấn đề về tình trạng dư cung mà thôi, ông cho hay.

Nhiều quốc gia thuộc OPEC và các quốc gia khác, như Nga và Oman, sẽ gặp gỡ tại St. Petersburg vào ngày 24/07/2017 để xem xét lại sự thành công của thỏa thuận cắt giảm sản lượng về việc xóa bớt dự trữ toàn cầu và hỗ trợ giá dầu. Kể từ khi các Bộ trưởng Năng lượng các nước gặp gỡ hồi tháng 5/2017, giá dầu đã rơi vào thị trường con gấu khi các nhà phân tích và chuyên viên giao dịch đánh mất niềm tin vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Các nhà quan sát thị trường bao gồm Goldman Sachs Group cho biết cần có các đợt cắt giảm sâu hơn để tái cân bằng thị trường dầu.

Nguồn: Bloomberg

Tình huống rắc rối

Thomas Pugh, Chuyên gia kinh tế hàng hóa ở Capital Economics, nhận định thay đổi hạn ngạch đối với các thành phần tham gia thỏa thuận hiện tại sẽ mở ra tình huống đầy rắc rối. OPEC đã xem xét và bác bỏ ý tưởng cắt giảm mạnh hơn trong tháng 5/2017.

Việc phác thảo ra thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã là một nỗ lực rất lớn của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC. Các cuộc đàm phán về việc cắt giảm sản lượng đã bắt đầu vào thời điểm đầu năm 2016 sau khi giá dầu rơi xuống đáy 12 năm, nhưng vòng thương lượng đầu tiên ở Doha hồi tháng 4/2017 đã thất bại. Sau đó, họ lại tiếp tục đàm phán ở Algiers và một thỏa thuận cắt giảm 1.8 triệu thùng/ngày giữa 11 thành viên từ OPEC và 11 quốc gia bên ngoài đã được ra đời trong tháng 12/2016.

Với việc các đợt cắt giảm sâu hơn hiện không được xem xét tới, OPEC sẽ phải khai thác các cách khác để điều chỉnh thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Họ đã mời Libya và Nigeria vào cuộc họp ở Nga để bàn luận về sự ổn định sản lượng của các quốc gia này, Issam Almarzooq, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết ở Istanbul vào ngày 09/07/2017.

Dữ liệu hàng tháng, do Bloomberg tổng hợp, cho thấy Libya và Nigeria đã tăng 440,000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2017, khi các mỏ dầu ở các quốc gia này bắt đầu hoạt động trở lại. Ả-rập Xê-út, nhà lãnh đạo của OPEC, đã giảm 460,000 thùng/ngày trong năm nay.

Lần đầu tiên trong 4 năm, sản lượng của Libya đã vượt mốc quan trọng 1 triệu thùng/ngày vào đầu tháng này. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn còn nhiều rắc rối về chính trị và sản lượng dầu cũng như kim ngạch xuất khẩu dầu vẫn còn bị tác động nặng nề bởi tình trạng gián đoạn sản lượng.

Sản lượng mong muốn

“OPEC và Nga phải đối mặt với thực tế là đà tăng sản lượng ở các nơi khác đang phá hoại nỗ lực cắt giảm của họ”, Harry Tchilinguirian, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa tại BNP Paribas SA, cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng. Nigeria, Libya và ngành dầu đá phiến Mỹ là những nhân tố cản trở các đợt cắt giảm sản lượng, ông nói thêm.

Ait-Laoussine tỏ ra nghi ngờ rằng liệu Libya hoặc Nigeria sẽ đồng ý với mức giới hạn thấp hơn mức sản lượng mong muốn của họ hay không. Theo ước tính của Ait-Laoussine, nếu 2 quốc gia này đạt mục tiêu tương ứng là 1.25 triệu thùng/ngày và 1.8 triệu thùng/ngày thì sản lượng của OPEC nói chung sẽ gần mức 33 triệu thùng/ngày vào thời điểm cuối năm nay.

Ait-Laoussine cho biết: “OPEC sẽ rơi vào tình trạng sản xuất quá nhiều dầu nếu như hạn ngạch của các thành viên vẫn được giữ nguyên”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98