TPHCM thắt chặt chi tiêu quỹ bảo hiểm y tế

16/07/2017 08:26
16-07-2017 08:26:38+07:00

TPHCM thắt chặt chi tiêu quỹ bảo hiểm y tế

Tại buổi tổng kết tình hình khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm của các bệnh viện TPHCM diễn ra chiều 14-7, Sở Y tế cho biết, số lượt người khám chữa bệnh tại các bệnh viện của thành phố gia tăng so với các năm trước. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế của thành phố đang có nguy cơ bội chi nên cơ quan BHXH TPHCM yêu cầu các bệnh viện thắt chặt chi tiêu.

Thiết bị y tế được trang bị tại các trạm y tế của TPHCM. Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Thống kê của Sở Y tế TPHCM cho thấy, tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú 6 tháng đầu năm nay tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2016. Dự báo khả năng cả năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh.

TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong thời gian qua, ngành y tế thành phố đã triển khai 2 mô hình thí điểm mới và bước đầu phát huy hiệu quả. Đó là phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế  (quận Thủ Đức và quận Tân Phú) và phòng khám đa khoa xã hội hoá đặt tại trạm y tế (quận 3). Trong thời gian tới, khi thành phố triển khai sáp nhập bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế dự phòng thành Trung tâm y tế quận sẽ thuận lợi cho việc điều động luân phiên các bác sĩ của Trung tâm y tế xuống trạm y tế khám chữa bệnh, và quyết tâm đạt ít nhất 2 bác sĩ cho mỗi trạm y tế.

Theo thống kê của cơ quan BHXH TPHCM, trung bình 6 tháng đầu năm quỹ khám chữa bệnh BHYT của thành phố chỉ chi trung bình 45% tổng số chi của cả năm thì 6 tháng đầu năm 2017, quỹ này đã chi hơn 50%. Như vậy 6 tháng cuối năm việc sử dụng quỹ BHYT hết sức khó khăn.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc BHXH TPHCM dự toán, từ nay đến năm 2020 việc thay đổi mức quỹ của thẻ BHYT hết sức khó khăn, không thể tăng phí bảo hiểm được. Đến năm 2018, giá viện phí của BHYT sẽ tính thêm giá cấu thành của chi phí quản lý, không có cách nào khác là tăng cường phát hành thẻ BHYT với 20% dân số trên địa bàn chưa tham gia BHYT. Tuy nhiên, 20% người dân còn lại sẽ tham gia ở mức thấp nhất theo mức hộ gia đình với bình quân trên 600.000 đồng/thẻ. Hộ gia đình càng tham gia nhiều thì mức chi trả của bảo hiểm ngày càng cao.

Tổng kinh phí dự toán trao cho BHXH TPHCM để điều hành dự toán trong đó bao gồm bệnh viện Chợ Rẫy và các bệnh viện ngành chỉ 14.000 tỉ đồng trong năm 2017; trong đó, phần nội tỉnh là 8.300 tỉ đồng, ngoại tỉnh 5.300 tỉ đồng. Đối với nội tỉnh, TPHCM vẫn có khả năng cân đối được và phần khó nhất là trường hợp từ các tỉnh chuyển về. Hầu hết kinh phí của bệnh nhân tỉnh về TPHCM khám chữa bệnh chỉ ở mức trần chưa đến mức 1%.

... đọc tiếp tại đây





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98