Từ tháng 8 ra quân dán tem cây xăng ở TP.HCM

18/07/2017 21:35
18-07-2017 21:35:00+07:00

Từ tháng 8 ra quân dán tem cây xăng ở TP.HCM

Trong quá trình triển khai đề án, nếu phát hiện cây xăng vi phạm gian lận thì có thể thu hồi giấy phép.

Ngày 18-7, Cục Thuế TP.HCM đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu triển khai đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Dán tem cây xăng hạn chế xăng dầu không rõ nguồn gốc

Mục tiêu đề án nhằm chống gian lận thuế, quản lý chặt chẽ sản lượng bán ra của các cửa hàng bán xăng dầu, làm căn cứ kê khai nộp thuế, góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước. Cạnh đó, chống tiêu cực trong việc mua bán hóa đơn của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, gắn trách nhiệm có tính bắt buộc của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong việc cung cấp hóa đơn hợp pháp khi bán cho người tiêu dùng (NTD).

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết khi thực hiện đề án, qua khảo sát cho thấy các DN dầu đầu mối tuân thủ chính sách pháp luật nhưng lượng xăng dầu đến NTD thông qua các đơn vị bán lẻ đôi lúc có hiện tượng tiêu cực. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng có chấn chỉnh đối với kinh doanh xăng dầu. Chủ yếu là xác định nguồn gốc xăng dầu, vì thực tế cũng có một số lượng xăng dầu trôi nổi trên thị trường được tiêu thụ ở các cửa hàng bán lẻ.

Theo ông Minh, qua việc dán tem, cơ quan chức năng muốn hạn chế bớt lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc. Vì NTD sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên khi sử dụng xăng kém chất lượng, xăng không đảm bảo quy cách có thể dẫn đến cháy nổ…

“Chúng tôi tính sơ bộ về cơ cấu giá hiện nay của xăng dầu thì gần như thuế bảo vệ môi trường chiếm tương đối (với 3.000 đồng/lít), cạnh đó là thuế VAT, thuế thu nhập DN… Bình quân thuế, phí chiếm 7.000-8.000/lít xăng dầu. Do đó, nếu lượng xăng dầu bán lẻ không rõ nguồn gốc, trôi nổi được tiêu thụ thì kéo theo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN đầu mối chân chính, thất thu ngân sách nhà nước” - ông Minh chia sẻ.

Ngoài ra chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ hiện nay cũng chưa được quản lý chặt chẽ. Thông qua dán tem, cơ quan thuế sẽ định hình được sản lượng bán ra, kiểm tra ngược lại với hóa đơn xuất ra có tương ứng, phù hợp hay không… Bên cạnh đó, việc dán tem sẽ ngăn chặn hiện tượng gian lận trong cân đong đo đếm, bảo vệ quyền lợi NTD.

Thời gian dán tem chỉ mất 30 giây, nhiều nhất là một phút nên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cây xăng.

Đài thọ tất cả chi phí dán tem

Đại diện Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Sở KH&CN TP.HCM cho biết vừa qua đã phối hợp với Cục Thuế TP tổ chức buổi hướng dẫn cho cán bộ thuế 24 quận, huyện về cách thức cũng như vị trí dán tem.

Tuy nhiên, đợt dán tem này, TP chỉ thực hiện dán tem cho đồng hồ công tơ tổng kiểu cơ khí và cơ điện, còn đồng hồ điện tử sẽ không dán tem.

Nguyên nhân là do đồng hồ công tơ tổng kiểu điện tử cơ cấu điều chỉnh của nó là xóa được số tổng nên không thể dán tem, nếu có dán thì không thể quản lý được số liệu.

Ông Minh cho biết trong quá trình khảo sát cho thấy các cây xăng của một số DN lớn như Petrolimex, Saigon Petro, PV Oil, các bộ phận của trụ bơm đều được giữ nguyên vẹn (có đồng hồ tổng, đồng hồ cơ điện). Nhưng khảo sát ở một số cây xăng nhỏ thuộc DN tư nhân thì đồng hồ tổng bị tháo rời ra. Do đó, trước mắt đề nghị các đơn vị kinh doanh phải gắn lại đồng hồ tổng mới có cơ sở để dán tem.

“Chi phí liên quan đến dán tem thì UBND TP đã đài thọ hết. Các đơn vị chỉ cần hỗ trợ để đoàn liên ngành vào dán chứ không chịu chi phí nào cả” - ông Minh nhấn mạnh.

http://plo.vn/kinh-te/tu-thang-8-ra-quan-dan-tem-cay-xang-o-tphcm-715908.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98