Vẫn nóng chuyển nhượng cổ phiếu ngân hàng

28/07/2017 19:55
28-07-2017 19:55:12+07:00

Vẫn nóng chuyển nhượng cổ phiếu ngân hàng

Sau VPBank, EIB, MBB, LienVietPostBank và SHB, Techcombank cũng vừa hé lộ giao dịch khủng của tổ chức liên quan đến Ban lãnh đạo ngân hàng này trong 6 tháng đầu năm.

Chuyển động giao dịch VPBank: Tiếp nối con sóng gom hàng khủng trước giờ chào sàn

Trước ngày chào sàn, ai đã sang tay hàng ngàn tỷ đồng cổ phiếu ngân hàng?

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 28/07, mức độ tập trung vốn duy trì ở mức cao với tâm điểm dòng tiền thuộc về nhóm cổ phiếu ngân hàng với các đại diện như VCB, BID, CTG, MBB. Sự sôi động tại nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên đã tác động đẩy chỉ số VN-Index nhiều lần vượt mốc 775 điểm khi hầu hết các ngân hàng đều đang nới rộng đà tăng. Đây cũng là nhóm cổ phiếu nổi bật nhất trên thị trường trong tuần qua khi trở thành đầu tàu cho thị trường trong các phiên tăng điểm.

Không chỉ “nóng” về kết quả kinh doanh khởi sắc nửa đầu năm cùng hàng loạt tin tốt hỗ trợ, cổ phiếu ngân hàng còn dậy sóng khi hàng loạt thương vụ sang tay khủng lần lượt được công bố thời gian gần đây. Điển hình như đợt trao tay hơn 57 triệu cp Eximbank hồi đầu tháng 6/2017, MaritimeBank chuyển nhượng hơn 81 triệu cp MBB cho CTCP Phát triển Hà Nam, cuộc chơi thỏa thuận hàng chục triệu cổ phiếu LienVietPostBank của các "sếp" và người thân, hay gần đây nhất là VPBank với gần 260 triệu cổ phiếu được Ban lãnh đạo và người thân đăng ký gom vào.

Techcombank là ngân hàng tiếp theo “hòa nhịp” với những con sóng giao dịch lớn này. Theo Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2017 của Ngân hàng, hai tổ chức là CTCP Eurowindow Holding và CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao đã chuyển nhượng tổng cộng 12 triệu cp trong nửa đầu năm 2017.

Sau giao dịch, hai công ty này sở hữu lần lượt khoảng 35 triệu cp (3.92%) và 4 triệu cp Techcombank (0.45%).

Ông Nguyễn Cảnh Sơn tốt nghiệp Kỹ sư Xây dựng tại trường Đại học Kỹ sư Xây dựng thành phố Mátxcơva (nay là Đại học Tổng hợp Xây dựng Quốc gia - Liên bang Nga).

Ông tham gia HĐQT Techcombank từ tháng 5/2008 và là Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank từ tháng 4/2009 tới nay.

Được biết, ông Nguyễn Cảnh Sơn – Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank đồng thời là Chủ tịch HĐQT Eurowindow Holding và Thành viên HĐQT Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao. Ông Sơn hiện cũng là Thành viên HĐQT CTCP Eurofinance – tổ chức đang nắm giữ gần 28.3 triệu cp Techcombank (3.02% vốn).

Cá nhân ông Nguyễn Cảnh Sơn đang sở hữu hơn 5.45 triệu cp Techcombank, tương đương 0.61% vốn điều lệ ngân hàng.

Cũng trong nửa đầu năm 2017, kế toán trưởng Bùi Thị Khánh Vân và bà Thái Hà Linh cùng thoái hết mỗi người hơn 28,000 cp Techcombank.

Như vậy, Ban lãnh đạo Techcombank cùng người có liên quan đang nắm giữ gần 243 triệu cp Ngân hàng, tương đương gần 28% vốn. Trong đó, CTCP Tập đoàn Masan (MSN) sở hữu hơn 133 triệu cp (15%).

Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Techcombank và cũng là Phó Chủ tịch HĐQT Masan đang nắm giữ gần 12 triệu cp Techcombank (1.34%). Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank Nguyễn Đăng Quang, kiêm Chủ tịch HĐQT Masan đang nắm giữ 2.85 triệu cp (0.32% vốn) của Ngân hàng.

Cơ cấu cổ đông hiện tại của Techcombank

Trước đó, hồi giữa tháng 6/2017, Techcombank vừa gửi thông báo đến ĐHĐCĐ xin thông qua đề xuất mua lại cổ phần từ các cổ đông hiện hữu với số lượng dự kiến gần 222 triệu cp, tương đương 25% tổng số cổ phần đang lưu hành. Cổ phiếu mua lại sẽ được giữ tại ngân hàng làm cổ phiếu quỹ. 

Để thực hiện giao dịch này, Techcombank đồng thời trình cổ đông phê duyệt thỏa thuận thoái vốn sở hữu của HSBC tại Ngân hàng theo phương án mua lại cổ phần. Được biết, HSBC đang nắm giữ hơn 172 triệu cp Techcombank, tương đương 19.41% vốn. Techcombank cũng cho biết kể từ năm 2012, HSBC đã không còn tham gia vào các hoạt động quản trị và điều hành của Techcombank.

Theo CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), HSBC mong muốn thoái vốn ở mức giá cao hơn một chút so với giá mua ban đầu, do đó tổng giá trị thoái vốn ít nhất là 5,170 tỷ đồng căn cứ theo giá trị trường hiện giờ.

Việc thoái vốn của HSBC đã gây áp lực cho Techcombank tìm đối tác có đủ tiềm năng để bán lại số cổ phần này, cũng như ngân hàng phải hoãn kế hoạch tăng vốn điều lệ từ mức 8,878 tỷ đồng lên mức 14,000 tỷ đồng năm 2017.

Theo thông tin mà Tập đoàn Masan – cổ đông lớn đang nắm giữ 15% vốn Techcombank công bố mới đây, lợi nhuận thuần trước thuế của Techcombank là 2.734 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017. Tỷ lệ thu nhập lãi thuần ở mức 3.85% và tỷ lệ nợ xấu là 2.06%.

Masan cũng cho biết sẽ không tham gia vào chương trình chào mua cổ phiếu quỹ của Techcombank./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Bộ Tư pháp: Không cấm tiền số, tài sản ảo

Tiền ảo, tài sản ảo không bị cấm tại Việt Nam nhưng cần xây dựng khuôn khổ pháp lý để quản lý, phòng ngừa rủi ro, theo đại diện Bộ Tư pháp.

Đồng VND sẽ tăng giá trở lại cùng với lãi suất trong nửa sau 2024

Tiền đồng và cả các đồng tiền khác, có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 khi lãi suất USD có thể được cắt giảm, trong khi lãi suất VND sẽ hầu...

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc TCTD yếu kém

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2019/TT-NHNN quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc (DTBB) của các tổ...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lỗ hổng trong kiểm toán ngân hàng SCB

Theo HĐXX, trong vụ án này, SCB thuê các công ty kiểm toán lớn nhưng kết quả không cho thấy điểm bất thường nào.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98