Vì sao các quỹ đầu tư quốc gia ở châu Á phải cạnh tranh với quỹ PE?

19/07/2017 13:30
19-07-2017 13:30:00+07:00

Vì sao các quỹ đầu tư quốc gia ở châu Á phải cạnh tranh với quỹ PE?

Trong tình hình các thị trường chứng khoán hiện khá đắt đỏ, giới đầu tư đến từ các quỹ đầu tư quốc gia (SWF) châu Á đang thêm các công ty chưa niêm yết vào danh mục đầu tư của họ ngày càng nhiều, một chiến lược mà có thể đầy rủi ro vì họ phải cạnh tranh trực tiếp với các quỹ đầu tư vốn tư nhân (PE) vốn có tài chính dồi dào, Reuters đưa tin.

 

Những thương vụ đầu tư như thế của Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) và Temasek Holdings của Singapore, hai trong số những nhà đầu tư quốc gia lớn nhất ở châu Á, là tâm điểm của sự chú ý trong tháng này tại các buổi thảo luận về thành quả hàng năm của nhà đầu tư. Tại buổi thảo luận này, nhà đầu tư đã cảnh báo về áp lực lợi nhuận từ một môi trường đầy thử thách cho việc đầu tư cổ phiếu.

Cụ thể là, Temasek đang tăng cường đầu tư vào các công ty chưa niêm yết, trong khi CIC đang lên kế hoạch mở rộng những vụ đầu tư trực tiếp ở Mỹ của họ.

“Hiện nay, thị trường dành cho các công ty niêm yết rất đắt đỏ nên chúng tôi hướng nhiều hơn đến các công ty chưa niêm yết”, Rohit Sipahimalani, đồng phụ trách bộ phận chiến lược danh mục đầu tư và rủi ro của Temasek, cho biết.

Đến cuối tháng 3, khối lượng tài sản không được niêm yết trong danh mục đầu tư 275 tỷ USD của Temasek đã tăng lên mức kỷ lục là 110 tỷ USD, tương đương với 40% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2017, tăng mạnh so với mức 22% hồi năm 2011. Con số này đã bao gồm một vụ đầu tư thiểu số trị giá 800 triệu USD ở Verily Life Sciences, một công ty con của Alphabet, thuộc tập đoàn công nghệ Google.

CIC đã đồng ý mua Logicor, một doanh nghiệp logistic ở châu Âu của Blackstone với giá 12.25 tỷ Euro, sau khi đưa ra giá cao hơn một tập đoàn tư nhân châu Á và một nhà đầu tư quốc gia trong thương vụ bất động sản PE lớn nhất khu vực, các nguồn tin cho biết.

Trên toàn cầu, các quỹ đầu tư quốc gia đang cố gắng bắt tài sản của họ “làm việc” nhiều hơn vì họ đang chịu áp lực lợi nhuận. GIC, quỹ đầu tư quốc gia của Singapore, cho biết họ hiện đã sẵn sàng cho một giai đoạn bất ổn kéo dài và lợi nhuận thấp.

Khi các quỹ tranh nhau các thương vụ, thì nghĩa là rủi ro đang tăng lên trong một thị trường đông đúc, giới phân tích lên tiếng.

“Các quỹ đầu tư quốc gia có khuynh hướng có thời gian nắm giữ một vụ đầu tư lâu và không mắc nợ, nên họ trở thành nhà đầu tư lý tưởng cho các công cụ không có tính thanh khoản cao. Vì thế, tôi tin rằng họ sẽ hướng nhiều hơn sang các thương vụ chưa được niêm yết”, Veljko Fotak, giáo sư tài chính quốc tế tại Đại học Buffalo, phân tích.

Ông Veljko cho biết: “Tôi nghĩ rằng các quỹ đầu tư quốc gia sẽ thích ‘giả vờ’ là các nhà đầu tư mạo hiểm, và sẽ lãnh hậu quả cho điều đó vì quá nhiều vốn đang được đổ vào một sân chơi quá nhỏ”.

Các công ty PE tập trung vào châu Á, vốn tăng cường đầu tư vào những công ty chưa niêm yết, đã tăng nguồn quỹ khổng lồ của họ lên khi thêm 136 tỷ USD vào cái gọi là “tài sản có tính thanh khoản cao” kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, họ không phải là những người cạnh tranh duy nhất đối với giới đầu tư đến từ các quỹ đầu tư quốc gia.

“Không chỉ các công ty PE có tài sản có tính thanh khoản cao, đó là điều mà các quỹ đầu tư quốc gia, những quỹ hưu trí và các công ty tư vấn quản lý tài sản cũng có. Chắc chắn là một thách thức để có được lợi nhuận với hình thức cạnh tranh đó”, Dilhan Pillay Sandrasegara, đồng phụ trách nhóm đầu tư của Temasek, nói.

Những thương vụ đã được đàm phán hiện mang đến cho Temasek cơ hội tạo dựng danh mục đầu tư của họ mà không bị ảnh hưởng bởi sức nóng cạnh tranh.

“Chúng tôi hầu như không bao giờ thắng trong một cuộc đấu giá. Chúng tôi rất tệ trong chuyện đấu giá”, Sipahimalani nói, khi đề cập tới các vụ đầu tư của Temasek vào những công ty Mỹ và châu Âu hồi năm trước.

Giữa sự cạnh tranh ngày càng tăng để có được các thỏa thuận đầu tư, hợp tác có thể là điều sẽ dẫn đến thành công, một số chuyên gia phân tích nói.

Năm ngoái, GIC cho biết họ sẽ trở thành chủ sở hữu thiểu số của công ty công nghệ Neustar Inc của Mỹ sau khi công ty này nói rằng họ sẽ được một tập đoàn PE mua lại. Các quỹ quốc gia đang đầu tư cùng với các quỹ PE và công ty tư vấn quản lý tài sản, Javier Capapé, Giám đốc tại trung tâm nghiên cứu đầu tư quốc gia của trường kinh doanh IE ở Madrid, nói.

Hợp tác với các công ty PE báo hiệu một sự cam kết dành cho giá trị của cổ đông hơn là so với những ưu tiên chính trị, Fotak, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Đầu tư Quốc gia của Đại học Bocconi, Italy, nói.

“Dĩ nhiên, nếu bạn không thể đánh bại họ, thì hãy tham gia cùng với họ”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98