Vinalines: 6 tháng lãi trước thuế hơn 240 tỷ đồng
Vinalines: 6 tháng lãi trước thuế hơn 240 tỷ đồng
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 với tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 8,000 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế hơn 240 tỷ đồng.
Trong đó, tổng doanh thu Công ty mẹ đạt gần 2,200 tỷ đồng bằng 79% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ đạt 830 tỷ đồng.
Vinalines cũng cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển toàn Tổng công ty 6 tháng đầu năm khoảng 38 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 1.6 triệu teus, tăng 3.5% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 48% kế hoạch.
Trong đó, tăng trưởng sản lượng tốt nhất 6 tháng đầu năm 2017 thuộc về cảng Đà Nẵng. Lũy kế 6 tháng đầu năm hơn 3.8 triệu tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016 (trong đó hàng container đạt gần 172,000 teus, tăng hơn 17% so với cùng kỳ).
Hai cảng biển quy mô lớn nhất của Vinalines là Hải Phòng và Sài Gòn đều chịu ảnh hưởng của việc di dời và chuyển đổi công năng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong khối các cảng liên doanh thì Cảng container Quốc tế Cái Lân CICT và cảng Quốc tế Cái Mép CMIT đạt kết quả khả quan. Trong hai quý đầu năm 2017, CMIT đã tiếp nhận làm hàng cho 187 chuyến tàu, doanh thu của cảng 11.4 triệu USD, đạt 103% so với kế hoạch. Sản lượng thông qua cầu cảng CMIT hơn 620,000 teus, tương đương 108% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh thu từ hàng container trong riêng tháng 6 của CICT bằng cả 5 tháng trước đó cộng lại và đạt gần 10,000 teus, vượt 16% kế hoạch năm. Có được kết quả này nhờ CICT phối hợp với hai hãng tàu lớn của thế giới là HMM và GSL mở tuyến hàng hải ACS đi qua các cảng lớn của châu Á trong đó có cảng Cái Lân.
Doanh thu khối dịch vụ hàng hải 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 3,600 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận khối dịch vụ tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái đạt 838 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch năm.
Ban lãnh đạo Vinalines cũng cho biết, 6 tháng qua, thị trường tàu hàng khô, tàu dầu sản phẩm và tàu container nội địa đều tương đối ảm đạm. Trong quý 2, thị trường thậm chí còn có xu hướng đi xuống so với quý 1 vốn theo quy luật ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ kéo dài. Trong khi đó giá nhiên liệu tăng bình quân 40% so với cùng kỳ do giá dầu thế giới tăng hơn 60% so với cùng thời điểm này năm trước.
Sản lượng vận tải của đội tàu biển hơn 11,000 triệu tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2016 mang lại doanh thu hơn 2,500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 52.8% kế hoạch năm.
Đối với các giải pháp phát triển thị trường tăng doanh thu, trong 6 tháng cuối năm 2017, “Các doanh nghiệp vận tải biển cần chủ động đàm phán ký sớm các hợp đồng vận chuyển, phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất khẩu, nhập khẩu để giành quyền vận tải thông qua các hợp đồng bán CIF và mua FOB, mở rộng quan hệ, tiếp cận, tham gia đấu thầu vận chuyển “door to door” với tất cả các nhà sản xuất lớn, thương mại lớn tại Việt Nam để có nguồn hàng ổn định, đồng thời kiểm soát thật tốt chi phí để giảm lỗ” – Phó Tổng giám đốc Vinalines Bùi Việt Hoài nêu rõ.
Công việc trọng tâm của Vinalines trong nửa còn lại của năm 2017 là chuẩn bị và thực hiện thành công IPO Công ty mẹ vào quý 4/2017. Song song với đó là hoàn thành xây dựng hệ thống quản trị theo Chiến lược phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030 đồng thời hiện thực hóa các giải pháp chiến lược đối với mô hình quản trị, các sáng kiến chiến lược tại Công ty mẹ và các giải pháp chiến lược trong các lĩnh vực kinh doanh./.