Chủ tịch UBCKNN: Vẫn cần nhiều thời gian để thị trường chứng khoán phái sinh phát triển và hoàn thiện

10/08/2017 15:27
10-08-2017 15:27:32+07:00

Chủ tịch UBCKNN: Vẫn cần nhiều thời gian để thị trường chứng khoán phái sinh phát triển và hoàn thiện

Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất theo đúng kế hoạch, hội đủ các điều kiện cho thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) đi vào hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần nhiều thời gian để đưa thị trường CKPS phát triển, hoàn thiện; cùng với thị trường cổ phiếu và trái phiếu tạo thành thế kiềng 3 chân bền vững cho TTCK Việt Nam.

Đây là phát biểu của ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCKNN tại buổi Lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam tổ chức sáng nay (10/08/2017).

Về quá trình chuẩn bị, xây dựng thị trường CKPS tại Việt Nam, ông Dũng cho biết thị trường CKPS là một trụ cột quan trọng trong cấu trúc tổng thể của TTCK; xây dựng chủ yếu nhằm cung cấp các sản phẩm, các công cụ tài chính, quản trị rủi ro, đa dạng hóa các cơ hội có sẵn. Từ năm 2007, Chính phủ đã có chủ trương nghiên cứu xây dựng thị trường CKPS.

Tháng 3/2012, khi phê duyệt chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và phát triển thị trường CKPS với các công cụ từ đơn giản đến phức tạp; về dài hạn, thống nhất hoạt động thị trường CKPS có công cụ gốc là chứng khoán, hàng hóa và tiền tệ. Hai năm sau (2014), đề án xây dựng và phát triển thị trường CKPS Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Tuy các điều kiện cho thị trường CKPS đi vào hoạt động đã hội đủ, ông Dũng nhìn nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần nhiều thời gian để đưa thị trường CKPS phát triển, hoàn thiện; cùng với thị trường cổ phiếu và trái phiếu tạo thành thế kiềng 3 chân bền vững cho TTCK Việt Nam.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đến nay, quy mô thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã đạt hơn 80% GDP, trong đó thị trường cổ phiếu là 57% và thị trường trái phiếu chính phủ là 24%. Mục tiêu phấn đấu ít nhất đến năm 2020, tổng quy mô thị trường sẽ đạt khoảng 110% GDP, tức tương đương với tổng dư nợ tín dụng của toàn bộ nền kinh tế vào khoảng thời gian hiện tại.

Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục cùng HNX, VSD nghiên cứu lộ trình phát triển sản phẩm và đưa vào giao dịch. Trước mắt, tính toán thời điểm thích hợp để đưa sản phẩm Hợp đồng tương lai chỉ số HNX30 và Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ vào giao dịch. Sau đó sẽ phát triển tiếp các sản phẩm phái sinh khác.

Về lộ trình triển khai khai thị trường CKPS, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ thêm, quãng đường từ khi có thị trường cơ sở đến khi có thị trường CKPS đã đi là 17 năm. Nhưng so với thông lệ và lịch sử trên thế giới thì đã đi trước 13 năm, vì theo thông lệ quốc tế sau khi có thị trường cơ sở để ra đời được thị trường CKPS thường phải mất khoảng 30 năm.

Theo Phó Thủ tướng, thị trường CKPS đi vào hoạt động sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm; tăng tính sôi động và thanh khoản của thị trường; chia sẻ, phân tán rủi ro; tạo điều kiện cho nhà đầu tư có nhiều cơ hội lựa chọn hơn các sản phẩm trên thị trường chứng khoán. Phó Thủ tướng cũng kỳ vọng sản phẩm quyền chọn sẽ sớm được đưa vào thị trường./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm mạnh trong tháng 2

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán phái sinh có giao dịch giảm khá mạnh trong tháng 2/2024.

Top thị phần môi giới phái sinh biến động ra sao năm 2023?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố 10 công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất năm 2023.

Thị trường phái sinh có gần 1.5 triệu tài khoản tại cuối tháng 11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tháng 11/2023 có diễn biến tăng nhẹ.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng nhẹ trong tháng 10

Thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 10/2023 không có nhiều biến động so với tháng trước.

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm 2 quý liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 3/2023.

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 tăng 12% trong tháng 9/2023

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 9/2023, khối lượng giao dịch (KLGD) bình quân của sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đạt 255,845...

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh tháng 8/2023 tăng 3%, gần 1.4 triệu tài khoản

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh tháng 8/2023 tăng mạnh so với tháng trước. Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số...

6 năm hoạt động chứng khoán phái sinh: Giao dịch hợp đồng VN30 tăng bình quân 27.5%/năm

Nhìn lại 6 năm hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh, HNX cho biết tăng trưởng bình quân giao dịch HĐTL chỉ số VN30 đạt 27.5%/năm và tính đến cuối tháng 7...

Công ty kinh doanh yến sào xuất hóa đơn vào hợp đồng tương lai VN30 

Chỉ trong vòng 7 ngày, một doanh nghiệp yến sào mới thành lập chưa được 1 năm đã xuất số hóa đơn trị giá 34 ngàn tỷ đồng, theo thông tin từ Chi cục Thuế quận Bình...

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm nhẹ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 2/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98