Fed bất đồng quan điểm về lộ trình nâng lãi suất

17/08/2017 13:20
17-08-2017 13:20:21+07:00

Fed bất đồng quan điểm về lộ trình nâng lãi suất

Sự bất đồng quan điểm về lộ trình nâng lãi suất đang xuất hiện ở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed): Một bên lên tiếng cảnh báo về tình trạng lạm phát thấp, trong khi bên còn lại tỏ ra lo lắng về cái giá phải trả cho việc trì hoãn lộ trình nâng lãi suất, CNBC cho hay. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen

Tình trạng chia rẽ nội bộ được thể hiện rõ trong biên bản họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – tại cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 1-1.25%. Biên bản này đưa ra quan điểm cho rằng lạm phát rồi sẽ tăng lên mục tiêu 2% của Fed, nhưng rõ ràng hiện giờ là chưa thể đạt được.

Một số thành phần tham gia cuộc họp bày tỏ lo ngại về sự suy yếu của lạm phát trong thời gian gần đây, và cho biết Fed có thể phải tỏ ra kiên nhẫn trong bối cảnh hiện tại. Họ phản đối việc điều chỉnh thêm cho đến khi Fed chắc chắn là lạm phát đang đi đúng định hướng đề ra.

Mặt khác, nhiều thành viên có quan điểm diều hâu hơn tỏ ra lo ngại về các rủi ro xuất phát từ thị trường lao động – vốn đã chạm mức toàn dụng nhân công và được dự báo sẽ thắt chặt hơn nữa. Họ cho biết việc trì hoãn nâng lãi suất có thể khiến Fed đi quá mục tiêu trên thị trường lao động và gây ra sự bất ổn tài chính.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn chưa đạt mức mục tiêu đề ra. Tại thời điểm gần đây nhất, thước đo lạm phát ưa thích của Chủ tịch Fed Janet Yellen – chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi – tăng 1.5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc tại sao Fed lại nâng lãi suất trong lúc lạm phát vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu.

Một khía cạnh có được sự đồng thuận từ phía các thành viên là kế hoạch cắt giảm số dư 4.5 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán – chủ yếu là trái phiếu mà cơ quan này đã mua vào để kích thích nền kinh tế trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính.

Các thành viên FOMC đều nhất trí rằng quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán nên được bắt đầu “tương đối sớm”, trong đó một số thành viên bàn luận về việc thiết lập một thời điểm cụ thể hơn cho lộ trình này. Đa số những người theo dõi Fed đều kỳ vọng cơ quan này sẽ thông báo về quá trình cắt giảm số dư tại cuộc họp tháng 9/2017, và quá trình này sẽ được bắt đầu ngay sau đó.

Theo chương trình này, Fed sẽ thiết lập mức giới hạn thoái vốn mỗi tháng, và tiếp tục tái đầu tư phần còn lại.

Sự bất đồng quan điểm về lộ trình nâng lãi suất diễn ra vào thời điểm quan trọng của nền kinh tế Mỹ. Các quan chức Fed cho rằng nền kinh tế đã đủ mạnh để hứng chịu việc nâng lãi suất từ từ và tháo gỡ số dư trên bảng cân đối kế toán một cách chậm rãi. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lo lắng Fed đã chờ đợi quá lâu và có nguy cơ gây ra một đợt suy thoái cho nền kinh tế Mỹ.

Trong bản đánh giá về nền kinh tế, phần lớn thành viên của FOMC đều đưa ra các nhận định tích cực, đặc biệt là về thị trường lao động và chi tiêu hộ gia đình. Tuy nhiên, biên bản họp tháng 7 cũng phản ánh lo ngại về doanh số bán lẻ yếu kém trong tháng 6 và sự tăng trưởng ảm đạm của tiền lương.

Các quan chức cũng tỏ ra kém lạc quan hơn về việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa. Các chính sách về cải cách thuế và gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong tình trạng lấp lửng và đã hình thành cơ sở cho các hy vọng rằng Washington sẽ bắt đầu thực hiện phần của mình để thúc đẩy tăng trưởng.

Biên bản họp tháng 7/2017 có đoạn: “Nhiều thành phần tham gia lưu ý rằng sự không chắc chắn về tiến trình của các chính sách Chính phủ liên bang – bao gồm cả các lĩnh vực của chính sách tài khóa, thương mại và y tế – có xu hướng gây áp lực lên kế hoạch tuyển dụng và chi tiêu của các công ty. Thêm vào đó, một vài thành phần tham gia cho rằng khả năng thực hiện các chính sách kích thích tài khóa trong ngắn hạn đã giảm thêm hoặc quy mô của các chính sách kích thích tài khóa có thể nhỏ hơn dự kiến trước đó”.

FOMC sẽ nhóm họp vào tháng 9 tới. Dựa trên các chứng chỉ quỹ liên bang tương lai (fed funds futures), các chuyên viên giao dịch cho rằng hầu như không có khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 9/2017, nhưng có tới xác suất 50% nâng lãi suất trước khi khép lại năm 2017./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98