Nên mở tài khoản giao dịch hợp đồng tương lai VN30 ở đâu?

08/08/2017 16:50
08-08-2017 16:50:48+07:00

Nên mở tài khoản giao dịch hợp đồng tương lai VN30 ở đâu?

Thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) sẽ chính thức “chạy” từ ngày 10/08. Dựa trên những quy định chung, mỗi công ty chứng khoán (CTCK) đang áp dụng các chính sách khác nhau về tiền ký quỹ tối thiểu, tỷ lệ ký quỹ ban đầu, ngưỡng cảnh báo... dành cho nhà đầu tư mở tài khoản.

* Chứng khoán phái sinh chính thức mở cửa từ 10/08, tỷ lệ ký quỹ ban đầu là 10%

Thị trường CKPS sẽ chính thức mở cửa để nhà đầu tư giao dịch từ ngày 10/08/2017 với sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số cổ phiếu VN30. Có 7 CTCK đã được chấp thuận làm thành viên giao dịch và bù trừ tham gia vận hành thị trường ban đầu gồm SSI, VND, HSC, BSC, MBS, VPBSVCSC.

Hiện các thông tin về giao dịch CKPS như thủ tục mở tài khoản, hướng dẫn giao dịch… đều đã được đăng tải trên website các CTCK này. Các công ty cũng đã tiếp nhận mở tài khoản CKPS cho khách hàng.

Nhìn chung, thủ tục mở tài khoản CKPS ở nhiều CTCK là tương đối giống nhau. Nếu nhà đầu tư chưa có tài khoản chứng khoán cơ sở thì buộc phải mở tài khoản này rồi sau đó mở tài khoản giao dịch CKPS. Thủ tục với nhà đầu tư cá nhân cũng rất đơn giản, chỉ cần xuất trình CMND còn các mẫu biểu khác theo quy định sẽ do CTCK cung cấp.

Tuy nhiên, giữa các CTCK lại có sự khác biệt về việc áp dụng một số quy định trong giao dịch chứng khoán phái sinh.

Về phí giao dịch, hiện các CTCK chưa công bố chi tiết biểu phí cho CKPS nhưng phần lớn công bố sẽ miễn phí trong thời gian đầu như BSI, VCSC miễn phí 3 tháng đầu hay VND miễn phí 6 tháng giao dịch đầu tiên.

Về tỷ lệ ký quỹ ban đầu (IM – Initial Margin), theo quy định công bố từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thì tỷ lệ này được áp dụng ở mức 10% vào ngày ra mắt thị trường sắp tới (10/08/2017). Tuy nhiên, một số CTCK đang áp dụng nhiều tỷ lệ khác nhau và cao hơn 10%.

* Chứng khoán phái sinh: Ký quỹ và thanh toán lãi lỗ vị thế hằng ngày như thế nào?

Như tại SSI, theo thông tin từ một nhân viên môi giới, mức 10% theo quy định của VSD chỉ là tỷ lệ ký quỹ ban đầu danh nghĩa. SSI áp dụng tỷ lệ thực tế là 13.37% do công ty là trung gian giao dịch CKPS giữa nhà đầu tư với VSD nên để giảm rủi ro thì SSI quy định tỷ lệ ký quỹ ban đầu là 13.37% ( phần tăng thêm là ký quỹ tại SSI).

Tại VND, theo tư vấn của CTCK này, tỷ lệ ký quỹ ban đầu áp dụng là 15%.

Còn theo nhân viên môi giới của VCSC, tỷ lệ ký quỹ ban đầu áp dụng sẽ chặn ở mức cao hơn là 14.3% để cảnh báo cho nhà đầu tư. Vì nếu tài khoản của nhà đầu tư vượt ngưỡng cảnh báo thì sẽ bị ngừng giao dịch, khi đó việc liên hệ giữa khách hàng, VCSC và VSD để xử lý các vấn đề tiếp theo và mở trạng thái cho tài khoản sẽ mất thời gian. Do đó, VCSC sẽ quy định tỷ lệ ký quỹ cao để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc cho khách hàng không giao dịch được trong quá trình chờ VSD xử lý. VCSC cũng là đơn vị có ngưỡng cảnh báo sử dụng tài sản ký quỹ thấp hơn quy định chung với Cảnh báo 1 là 70%, Cảnh báo 2 là 80%, mức 100% là ngừng giao dịch (quy định của VSD gồm Cảnh báo 1 là 80%, Cảnh báo 2 là 90%, mức 100% là ngừng giao dịch).

Quy định về ngưỡng cảnh báo tại VPBS có chút khác biệt ở ngưỡng cao nhất xử lý bắt buộc là 97%, còn các ngưỡng Cảnh báo 1 và 2 vẫn theo quy định tại VSD là 80% và 90%.

Đặc biệt tại HSC, VND có quy định số tiền ký quỹ ban đầu tối thiểu trên tài khoản giao dịch phái sinh là 15 triệu đồng (quy định theo từng thời kỳ). Còn tại VCSC mức yêu cầu tối thiểu này là 10 triệu đồng.

Ngoài ra, HSC cũng công bố chi tiết mức ký quỹ duy trì (MM – Maintenance Margin là số tiền ký quỹ cần phải duy trì tối thiểu đối với số vị thế đang nắm giữ) được xác định là 80% x IM (tỷ lệ 80% do HSC quy định và có thể thay đổi theo từng thời kỳ). Khi số dư ký quỹ giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì, khách hàng sẽ nhận được thông báo nộp bổ sung ký quỹ (Margin Call) để đưa số dư ký quỹ về mức ký quỹ ban đầu.

Theo thông tin từ HSC, nếu tài khoản khách hàng có số dư ký quỹ thấp hơn mức ký quỹ duy trì thì khách hàng sẽ nhận thông báo yêu cầu nộp bổ sung ký quỹ từ 16h30 ngày T. Khách hàng cần nộp ký quỹ bổ sung vào tài khoản phái sinh hoặc đóng bớt vị thế trước 11h30 ngày T+1, nếu không HSC sẽ đóng bớt vị thế trên tài khoản của khách hàng từ 13h00 ngày T+1./.

Minh Hằng - Thu Phong







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị phần phái sinh quý 1: DNSE lọt vào top 5

Top 10 thị phần môi giới phái sinh quý 1/2024 có diễn biến bất ngờ.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng gần 45% trong tháng 3

Tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm mạnh trong tháng 2

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán phái sinh có giao dịch giảm khá mạnh trong tháng 2/2024.

Top thị phần môi giới phái sinh biến động ra sao năm 2023?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố 10 công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất năm 2023.

Thị trường phái sinh có gần 1.5 triệu tài khoản tại cuối tháng 11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tháng 11/2023 có diễn biến tăng nhẹ.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng nhẹ trong tháng 10

Thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 10/2023 không có nhiều biến động so với tháng trước.

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm 2 quý liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 3/2023.

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 tăng 12% trong tháng 9/2023

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 9/2023, khối lượng giao dịch (KLGD) bình quân của sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đạt 255,845...

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh tháng 8/2023 tăng 3%, gần 1.4 triệu tài khoản

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh tháng 8/2023 tăng mạnh so với tháng trước. Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số...

6 năm hoạt động chứng khoán phái sinh: Giao dịch hợp đồng VN30 tăng bình quân 27.5%/năm

Nhìn lại 6 năm hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh, HNX cho biết tăng trưởng bình quân giao dịch HĐTL chỉ số VN30 đạt 27.5%/năm và tính đến cuối tháng 7...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98