Nỗi sợ hãi đang ám ảnh Phố Wall

12/08/2017 11:12
12-08-2017 11:12:39+07:00

Nỗi sợ hãi đang ám ảnh Phố Wall

Sau những tháng ngày leo dốc không ngừng nghỉ, thị trường chứng khoán Mỹ cuối cùng cũng cho thấy dấu hiệu vụn vỡ. Dow Jones và S&P 500 có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2017, và thước đo nỗi sợ hãi trên Phố Wall nhảy vọt mạnh nhất trong gần 2 năm, CNNMoney cho hay.

Đâu là “người chiến thắng”? Vàng, các trái phiếu Chính phủ cực kỳ an toàn và những công ty nhà thầu quốc phòng. Điều này chưa bao giờ là dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ tiếp tục leo dốc.

Nhà đầu tư hiện đang đổ dồn sự chú ý vào lợi nhuận doanh nghiệp “nóng bỏng”, nhưng chính lời cảnh báo “hỏa lực và thịnh nộ” của Donald Trump đã chuyển sự chú ý của nhà đầu tư sang rủi ro xảy ra xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên. Một số khác lại tỏ ra lo lắng về tình trạng giá quá cao trên thị trường và hàng loạt các công ty đang suy yếu như JCPenney và Snap – cả 2 cổ phiếu đều xuống mức thấp kỷ lục trong ngày thứ Sáu.

Và hàng loạt nhà đầu tư có tên tuổi như Ray Dalio và Jeff Gundlach đã đưa ra hàng loạt lời cảnh báo. Cụ thể, họ muốn nói chuỗi leo dốc dài thứ 2 trong lịch sử của thị trường con bò đang cần phải “nghỉ xả hơi”.

Dẫu vậy, những nhà đầu tư giá giảm vẫn chưa chi phối hoàn toàn thị trường. Dow Jones đã tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu sau khi mất đến 205 điểm trong ngày trước đó – mức giảm mạnh nhất trong gần 3 tháng. Nasdaq Composite tiến 0.6% sau khi rớt 2% trong ngày thứ Năm.

Hay nói cách khác, ít nhất một số nhà đầu tư đang kỳ vọng đà thoái lui của thị trường chỉ là tạm thời. Nền kinh tế Mỹ vẫn khỏe mạnh, và lợi nhuận của các doanh nghiệp chủ chốt cũng khá lạc quan. Đa số người Mỹ đang hy vọng cuộc đấu khẩu giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, chỉ tác động tiêu cực đến thế là cùng.

Michael Block, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Rhino Trading Partners, cho biết vấn đề về Triều Tiên sẽ nhanh chóng trôi qua và với tâm lý của thị trường hiện tại, chúng ta có thể chứng kiến đà tăng lên các mức cao mới vào cuối tuần tới.

Dẫu vậy, vài ngày biến động mạnh vừa qua đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể sau một thời gian dài yên ắng trên Phố Wall.

Vào ngày 26/07/2017, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã dao động ở mức thấp lịch sử tại 15.4, nhưng nay đã nhảy vọt 74% so với mức trên. Chưa hết, đây còn là tuần tăng mạnh nhất của chỉ số VIX kể từ tháng 12/2015.

Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNNMoney (CNNMoney's Fear & Greed Index) cũng trở về phạm vi “sợ hãi” sau khi dao động ở mức “tham lam” trong tuần trước.

Làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán đã thúc đẩy nhà đầu tư bỏ vốn vào các kênh trú ẩn an toàn như kim loại quý và các trái phiếu Chính phủ cực kỳ an toàn. Cụ thể, vàng leo dốc 2.6% trong tuần này, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm thì chạm đáy 6 tuần với 2.1%.

Vàng còn nhận được thông tin tích cực từ ông Dalio, nhà sáng lập của quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới – Bridgewater Associates. Tỷ phú này đã cảnh báo trên LinkedIn rằng nhà đầu tư nên dành ra 5-10% lượng tài sản vào vàng bởi vì rủi ro đang gia tăng.

Triều Tiên có thể chỉ là một lý do để mọi người chốt lời sau khoảng thời gian leo dốc mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ như Apple và Facebook. Tuy nhiên, nhà đầu tư hiện đang dành sự chú ý đến các lời cảnh báo của ông Trump đối với Triều Tiên.

Vậy sự biến động trong tuần này chỉ là thoáng qua hay là sự khởi đầu của một đợt suy yếu kéo dài? S&P 500 chưa điều chỉnh 5% hoặc hơn kể từ tháng 6/2016. Đây đã là chuỗi dài nhất kể từ năm 1996.

Nếu Mỹ và Triều Tiên bớt căng thẳng và nền kinh tế Mỹ tiếp tục diễn ra đúng định hướng thì có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến các chỉ số chính leo dốc lên các tầm cao mới.

Chỉ có duy nhất một rào cản tiềm ẩn là các ngân hàng trung ương trên thế giới – vốn đang giảm bớt sự hỗ trợ cho các thị trường trong những ngày này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm bắt đầu thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán, và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể giảm bớt các chương trình mua trái phiếu.

Boockvar cho hay các ngân hàng trung ương không còn là “người bạn thân nhất” (BFF) của thị trường chứng khoán nữa, và mức giá trên thị trường hiện rất cao./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98