Nối tiếp Trung Quốc và Nhật Bản, Australia tiến hành kiểm soát các sàn giao dịch Bitcoin

17/08/2017 18:15
17-08-2017 18:15:12+07:00

Nối tiếp Trung Quốc và Nhật Bản, Australia tiến hành kiểm soát các sàn giao dịch Bitcoin

Tiếp nối động thái kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc và Nhật Bản, Australia đã đưa ra các kế hoạch kiểm soát các sàn giao dịch Bitcoin nhằm chống lại tệ nạn rửa tiền, CNBC cho hay.

“Mối đe dọa xuất phát từ các tội phạm tài chính nghiêm trọng ngày càng nhiều, khi công nghệ mới xuất hiện và các tội phạm cố gắng khai thác chúng. Những biện pháp này là nhằm bảo đảm rằng sẽ không có nơi để các tội phạm trốn tránh”, Bộ trưởng Tư pháp Australia, Michael Keenan, cho biết.

Chính phủ Australia đã đề xuất một bộ cải cách vào ngày thứ Năm, theo đó sẽ khỏa lấp lỗ hổng trong quy định và đặt các sàn giao dịch tiền ảo dưới sự kiểm soát của Trung tâm Phân tích và Báo cáo Giao dịch Australia (AUSTRAC).

Những sàn giao dịch tiền ảo đóng vai trò là thị trường để nhà đầu tư giao dịch mua và bán các đồng tiền kỹ thuật số, như Bitcoin, bằng cách sử dụng các đồng tiền pháp định như đồng USD.

Đồng Bitcoin đã tăng bứt phá trong năm nay. Nhờ đó, vốn hóa thị trường vọt lên mức 73.93 tỷ USD và giá Bitcoin gần đây đã chạm mức cao kỷ lục mới. Hiện đồng tiền này đang dao động ở mức 4,476 USD và nhảy vọt 348% trong năm 2017.

Đề xuất cải cách này là để củng cố Luật Chống Rửa tiền và Chống Khủng bố, đồng thời gia tăng quyền lực của AUSTRAC.

Ông Keenan cho biết đây sẽ là lần đầu tiên lĩnh vực giao dịch tiền kỹ thuật số của Australia bị kiểm soát. Động thái trên sẽ làm nản lòng một số người sử dụng đồng tiền ảo – những người muốn ẩn danh hoặc không ủng hộ việc Chính phủ kiểm soát và đưa ra quy định đối với các đồng tiền ảo.

“Việc ngừng chuyển tiền tới các tội phạm và kẻ khủng bố là một phần quan trọng trong hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp bị kiểm soát ở Australia sẽ tuân thủ với cơ chế toàn diện của chúng tôi”, ông cho biết.

Aurélien Menant, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền ảo Gatescoin ở Hồng Kông, hoan nghênh động thái này của Chính phủ Australia, cụ thể gọi đây là một diễn biến “rất tích cực”.

Ông cho biết: “Điều này cho thấy Chính phủ các nước ngày càng công nhận đồng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác như là một phương tiện truyền tải giá trị có sức ảnh hưởng lớn. Tuân thủ các chính sách của AUSTRAC sẽ đẩy lùi những kẻ lừa đảo và đảm bảo rằng chỉ có các doanh nghiệp Bitcoin nghiêm túc mới có khả năng phục vụ trên thị trường”.

Ông Menant cho biết điều này sẽ giúp nền kinh tế kỹ thuật số của Australia trưởng thành và khuyến khích việc chấp nhận sử dụng đồng tiền ảo rộng rãi hơn.

Được biết, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã thực hiện các động thái tương tự như Australia.

Trong tháng 1 và 2/2017, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã thông báo họ đang điều tra Bitcoin và gặp gỡ với nhiều sàn giao dịch để cảnh báo rằng họ sẽ bị đóng cửa hoạt động nếu vi phạm các quy định chống rửa tiền – qua đó buộc những sàn giao dịch này phải cải thiện hệ thống của họ.

Ngược lại, Nhật Bản đã công bố một đạo luật mới chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp vào đầu năm nay. Động thái trên đã châm ngòi cho sự gia tăng nhu cầu tiền ảo của các nhà đầu tư và nhiều nhà bán lẻ quan trọng giờ đã chấp nhận Bitcoin trong thanh toán. Bên cạnh đó, động thái này của Nhật Bản còn đòi hỏi các sàn giao dịch phải tuân thủ với các yêu cầu đặt ra trong quy định.

“Cho đến nay, ở cả Nhật Bản và Trung Quốc, các thủ tục nhận biết khách hàng ('Know Your Customer’) và quá trình chống rửa tiền của các sàn giao dịch đã trở nên nghiêm khắc hơn, nhưng điều này cũng không làm trì hoãn hoạt động giao dịch khi Nhật Bản và Trung Quốc vẫn là các thị trường lớn nhất đối với hoạt động giao dịch tiền ảo trên toàn cầu”, ông Menant cho hay.

Một thách thức đối với Australia sẽ là cố gắng để kiểm soát sàn giao dịch có trụ sở bên ngoài quốc gia nhưng có phục vụ các khách hàng người Australia, vì một số sàn giao dịch này không sử dụng thủ tục nhận biết khách hàng cũng như quá trình chống rửa tiền, ông Menant cảnh báo./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98