Vụ Trầm Bê sẽ không tác động đến thị trường chứng khoán

03/08/2017 09:25
03-08-2017 09:25:05+07:00

Vụ Trầm Bê sẽ không tác động đến thị trường chứng khoán

Câu chuyện liên quan đến ông Trầm Bê thực ra đã manh nha ngay từ đầu năm 2016, song đến nay bất ngờ chỉ ở việc “bị bắt”. Hơn nữa, bộ máy điều hành tại Sacombank đã đâu vào đấy, không còn dính líu đến ông Trầm Bê, như vậy thị trường dự báo sẽ không chịu tác động bởi tin sốc trên.

Đó là nhận định của ông Bạch An Viễn – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) tại hội thảo Triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm 2017 “Chinh phục đỉnh cao mới: Con đường gập ghềnh.”

Theo ông Viễn, Sacombank mặc dù trước đó nổi lên khi thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao, song đến nay mọi chuyện đã rõ như ban ngày. Ông Trầm Bê đã chính thức không còn giữ bất kỳ vị trí gì tại Ngân hàng này. Như vậy, việc ông Trầm Bê bị bắt sẽ không còn ảnh hưởng đến Sacombank nói riêng, cũng như thị trường chứng khoán nói chung.

* Sacombank lên tiếng về việc ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang bị khởi tố

* Chủ tịch Dương Công Minh: Sự việc của ông Trầm Bê chắc chắn không ảnh hưởng đến Sacombank

Hơn nữa, việc truy tố trách nhiệm đối với những gian lận trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng đã và đang nằm trong chiến lược của chính quyền. Theo đó, những tin bắt giam lãnh đạo đã không còn quá gây sốc đối với thị trường.

Bằng chứng là chuyển động thị trường hôm 02/08, lúc bắt đầu chỉ số có giảm mạnh gần 3-4 điểm, song cũng đã nhanh chóng hồi phục ngay trong phiên, VN-Index theo đó tạm dừng tại mức 786.23 điểm, ghi nhận giảm chỉ 0.07% (chốt phiên 02/08).

Kịch bản tốt nhất, VN-Index có thể đạt 830-835 điểm đến cuối năm 2017

Như vậy, với những hỗ trợ từ tăng trưởng kinh tế mạnh lên, chính sách tiền tệ nới lỏng, thanh khoản cao, đặc biệt là bức tranh kết quả kinh doanh (KQKD) quý 2/2017 tươi sáng có thể giúp thị trường được nâng hạng trong 1-2 năm tới.

Về ngắn hạn, KIS vẫn giữ nguyên đánh giá ban đầu rằng VN-Index có thể đạt 820 điểm trong năm 2017. Còn đối với kịch bản tốt nhất, mức dao động của VN-Index có thể lên đến 830-835 điểm đến cuối năm.

Trong đó, những ngành được nhận định là tích cực như:

  • Chứng khoán với hỗ trợ từ lãi suất thấp, làn sóng IPO, động thái mua ròng của khối ngoại dự kiến duy trì và đặc biệt là sự khởi động thị trường chứng khoán phái sinh sắp tới dự kiến sẽ giúp tạo thanh khoản cũng như giảm thiểu rủi ro khi tham gia thị trường.
  • Ngân hàng với hệ thống thanh khoản cao và nhu cầu tín dụng kỷ lục giúp cải thiện biên lợi nhuận NIM. Bên cạnh đó, nghị quyết nợ xấu dự kiến sẽ còn tiếp tục hỗ trợ chỉ số nhóm ngành nhà băng thời gian tới.
  • Vật liệu xây dựng – Thép khi mà nhu cầu nội địa cao là nguồn tăng trưởng chính cho toàn ngành trong năm 2017, cùng với việc Bộ Công thương áp thuế tự vệ và chống bán phá giá sản phẩm tôn (tôn mạ và tôn màu) sẽ tạo tiền đề tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa.

Ngành dược – Xung lực tăng không còn mạnh

Chia sẻ thêm về ngành dược – ngành được xem là tăng tương đối tích cực nhưng không nằm trong mong đợi 6 tháng đầu năm, ông Viễn cho biết một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sóng tăng giá là vấn đề nới room.

Theo đó, sóng tăng từ những mã đầu ngành như Dược Hậu Giang (DHG) đã lan tỏa sang nhiều đơn vị khác, cùng với động thái đầu cơ của nhiều nhóm đầu tư đã khiến giá cổ phiếu tăng quá nền tảng cơ bản, khi mà lợi nhuận quý 2/2017 chỉ tăng trưởng tương đối, không quá đột biến. P/E toàn ngành theo đó cũng ở mức khá cao so với kỳ vọng, hơn 20 lần.

Qua những nhận định trên, ông Viễn cho rằng xung lực tăng giá tại nhóm cổ phiếu dược không còn mạnh, nhà đầu tư theo đó nên theo dõi để giảm bớt tỷ trọng.

Trên thực tế, sau khi BCTC quý 2/2017 được công bố, giá cổ phiếu dược hầu hết đã quay đầu điều chỉnh.

Biến động giá cổ phiếu một số công ty dược một năm qua

Margin sẽ tiếp tục là bệ đỡ thị trường?

Trao đổi bên lề hội thảo, liên quan đến câu chuyện bơm margin của nhiều CTCK nửa đầu năm nay, ông Viễn cho biết nguyên nhân sâu xa xuất phát từ cơn bão nợ xấu hồi cuối năm 2016. Theo đó, thanh khoản thị trường bị thu hẹp đáng kể, các CTCK lúc này phải thông qua công cụ margin nhằm cân đối lại tình hình. Và sự cố gắng trên đã có kết quả tích cực khi mà thanh khoản thị trường 6 tháng qua tăng trưởng tương đối tốt, tính đến cuối quý 2/2017 tổng dư nợ margin đã đạt đến con số 31,000 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, liệu rằng margin sẽ còn là công cụ hỗ trợ thị trường trong thời gian đến, khi mà tác dụng của nó đâu đó đã phản ánh đáng kể vào mức giá 6 tháng đầu năm?

Theo ông Viễn, nói về margin thì phải nói về mục đích sử dụng. Nếu nửa đầu năm CTCK dùng nó để tạo thanh khoản sau bê bối nợ xấu cuối năm 2016, thì 6 tháng cuối năm 2017 margin sẽ là công cụ để CTCK cạnh tranh về thị phần. Chưa kể thị trường chứng khoán phái sinh sắp được vận hành, dự kiến trong quý 3 năm nay đòi hỏi hơn nữa áp lực cạnh tranh./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98